มลพิษทางอากาศคร่าปีละ 3 ล้านชีวิต

องค์การอนามัยโลกเผยว่า ทั่วโลกต้องสูญเสียกว่า 3 ล้านชีวิตทุกปี ให้กับมลพิษทางอากาศ และอาจพุ่งขึ้นเป็น 6.6 ล้านชีวิต ภายในปีค.ศ. 2050

มลพิษทางอากาศเพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคมะเร็งปอด มีปัจจัยหลักมาจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงภายในครัวเรือน โดยเฉพาะในประเทศอินเดียและจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนทั่วโลก โดยอนุภาคเคมีเล็กๆที่เราสูดดมเข้าไป จะผ่านระบบภูมิคุ้นกันของร่างกาย และแทรกซึมเข้าสู่ปอดและกระแสเลือด ซึ่งร่างกายไม่สามารถขับออกได้เอง

ดร. โจส เลลีเวลด์ อาจารย์ภาควิชาเคมี จากสถาบันแม็กซ์แพล็งค์ ประเทศเยอรมนี หัวหน้างานวิจัย ระบุว่า ภาคพื้นแปซิปิกตะวันตกมียอดผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศมากที่สุด ตามมาด้วยแถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเสียชีวิตในพื้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทางตะวันออก ทวีปยุโรป ประเทศรัสเซีย ตุรกี เกาหลี และญี่ปุ่น มีสาเหตุหลักมาจากมลพิษทางการเกษตร และมลพิษตามท้องถนน ส่วนพื้นที่ตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียกลาง มีฝุ่นและพายุทะเลทราย เป็นปัจจัยแรกของการเสียชีวิต

หนทางแก้ไขที่ ดร. โจส แนะนำคือ การใช้มาตรการลดผลกระทบจากมลพิษทางการเกษตรในประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป และพัฒนาแหล่งเผาไหม้เล็กๆในทวีปเอเชีย ไปสู่เทคโนโลยีที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องรณรงค์ให้ผู้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหลีกเลี่ยงการปล่อยมลภาวะที่ไม่จำเป็นอีกด้วย

 

ที่มา: สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN)
เครดิตภาพ JuergenGER/pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.