ธัญ

รับมือกับความเครียด อย่างถูกวิธี ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับไลฟ์โค้ชชื่อดัง จอย – สุนันท์ษา นิธิวาสิน

รับมือกับความเครียด อย่างถูกวิธี ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับไลฟ์โค้ชชื่อดัง ‘จอย – สุนันท์ษา นิธิวาสิน’ จัดกิจกรรมแนะนำเคล็ดลับการสร้างทัศนคติเชิงบวกกับไลฟ์สไตล์คนเมือง พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มอบความสดชื่น ผ่อนคลาย

ธัญ

ความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย อาจจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น ๆ หรืออยู่กับเราเป็นเวลานาน  อันจะส่งผลเสียต่อร่างกาย และจิตใจ ความเครียดจะไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจ ถ้าเรารู้จักวิธีบริหารจัดการความเครียดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม การเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายร่างกายและจิตใจถือเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่ต้องพบเจอในชีวิตเป็นอย่างดี‘ธัญ’ (THANN) แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ร่วมกับไลฟ์โค้ช จอย– สุนันท์ษา นิธิวาสิน จัดกิจกรรมสร้างทัศนคติเชิงบวกกับการใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ ที่ต้องเผชิญกับความเร่งรีบ การแข่งขัน รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต พร้อมเชื้อเชิญเหล่าเซเลบริตี้หนุ่มสาวยุคใหม่อย่าง ม.ล.พลอยนภัส ดิศกุล ลีนุตพงษ์, จงจินต์ จึงสุระ และชนินทร์ เตรัตนชัย มาร่วมกิจกรรมพร้อมเผยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและเคล็ดลับการผ่อนคลายความเครียดในแบบฉบับของตนเอง ที่ธัญ แซงชัวรี่ ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ

ธัญ
คุณจงจินต์ จึงสุระ, คุณสุนันท์ษา นิธิวาสิน, ม.ล.พลอยนภัส ดิศกุล ลีนุตพงษ์
รับมือกับความเครียด
สุนันท์ษา นิธิวาสิน

จอย – สุนันท์ษา นิธิวาสิน ไลฟ์โค้ชชื่อดังกล่าวถึงปัญหาความเครียด พร้อมแนะวิธีจัดการอย่างถูกวิธีว่า ‘ความเครียดนั้นเป็นสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรค ทั้งโรคทางกายและทางใจ เวลาที่เรารู้สึกเครียดมากๆ จะส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนความเครียด หรือ “ฮอร์โมนคอร์ติซอล” (Cortisol) เป็นฮอร์โมนในกลุ่มสเตียรอยด์ที่สร้างและหลั่งจากต่อมหมวกไต มีหน้าที่สำคัญในการตอบสนองต่อการอักเสบในร่างกาย และตอบสนองต่อความเครียด โดยจะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการสูบฉีดเลือดและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ทำให้สมองและร่างกายอยู่ในภาวะตื่นตัว มีพลัง พร้อมสู้กับปัญหาและความเครียดต่างๆ แม้ว่าคอร์ติซอลจะเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อร่างกาย แต่หากเราเกิดความเครียดบ่อยๆ จนมีการหลั่งคอร์ติซอลออกมามากเกินไป และหากเรามีความเครียดสะสมเป็นเวลานานจนทำให้เกิดภาวะความเครียดสะสม ก่อให้เกิด “ภาวะต่อมหมวกไตล้า” (Adrenal Fatigue) มักพบได้บ่อยในกลุ่มคนวัยทำงาน หรือวัยเรียน มากถึง 80-90% ทำให้เรามีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงสมบูรณ์เต็มที่ (Optimal Health)ทำให้เหนื่อยง่าย อ่อนเพลียเรื้อรัง ไม่ค่อยมีแรง และทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร หากสะสมเป็นระยะเวลานานอาจก่อให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อนได้ ซึ่งการบริหารจัดการความเครียดยังเชื่อมโยงโดยตรงกับ EQ (Emotional Quotient) หรือความฉลาดทางอารมณ์อีกด้วย การมี EQ ที่ดีก็จะสามารถเผชิญหน้ากับความเครียดและจัดการกับมันได้อย่างถูกวิธี ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าความเครียดที่กำลังเผชิญนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร หรือมีอะไรมาเป็นสิ่งกระตุ้น จากนั้นก็ค่อยหาวิธีจัดการอย่างเหมาะสม การมองโลกตามความเป็นจริง และอยู่กับปัจจุบันนั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ดี ส่วนการมองโลกในเชิงบวกนั้นเป็นการส่งเสริมหรือให้กำลังใจตัวเราเอง เพื่อให้เรามีแรงกายและแรงใจที่จะสู้ต่อไปได้ และยังช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นและมีความสุขกับมันมากยิ่งขึ้น

THANN
รับมือกับความเครียด

อีกหนึ่งแนวความคิดที่อยากแนะนำเพื่อสร้างความสุขในการดำเนินชีวิต คือ อิคิไก (IKIGAI) แนวคิดเพื่อการสร้างความสุขแบบยั่งยืนที่โด่งดังของคนญี่ปุ่นมีความหมายว่า “การมองหาคุณค่าและความสุขจากการใช้ชีวิต” เปรียบเสมือนการค้นหาเข็มทิศเพื่อช่วยค้นพบความหมายของการมีชีวิตอยู่ เมื่อเรามองเห็นหนทางหรือความชัดเจนในทุกเรื่อง มีเป้าหมายโฟกัสกับสิ่งที่จำเป็น และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นทิ้งไปบ้าง เราก็จะมีความสุขกับทุกนาทีและเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นด้วย โดย อิคิไก (IKIGAI) นั้นประกอบด้วยความสมดุลระหว่าง 4 สิ่ง ได้แก่

1. สิ่งที่เรารักหรือมีความสุขที่ได้ทำ

2. สิ่งที่เราถนัดหรือทำได้ดี

3. สิ่งที่มีประโยชน์และโลกกำลังต้องการ และ

4. สิ่งที่สร้างรายได้ให้เรา

โดยเมื่อเรานำสิ่งที่รัก + สิ่งที่ถนัด ก็จะเกิดเป็น ความหลงใหล (Passion) หรือ เอาสิ่งที่รัก + สิ่งที่โลกต้องการ จะเป็น หน้าที่ (Mission) หรือ เอาสิ่งที่โลกต้องการ + สิ่งที่สร้างรายได้ ก็จะเท่ากับ งานหาเลี้ยงชีพ (Vocation) หรือ เอา สิ่งที่ถนัด + สิ่งที่สร้างรายได้ ก็จะได้เป็น อาชีพเชี่ยวชาญ (Profession) จริงๆ แล้วความเครียดที่พอดีบวกกับการจัดการอย่างถูกวิธีก็ส่งผลดีต่อเราได้ เช่น ช่วยกระตุ้นให้เราทำงาน มีแรงฮึดขึ้นมาทำสิ่งต่างๆ ได้ แต่ถ้าหากมีมากเกินไปก็ย่อมส่งผลร้ายต่อเราได้เช่นกัน ถ้าหากเรารู้ตัวว่าเครียดแล้ว ก็มีหลากหลายวิธีเพื่อคลายเครียด อาทิ การหันเหความสนใจ โดยการหางานอดิเรกที่ชอบทำ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ฟังเพลง ออกกำลังกาย ดูหนัง ถึงแม้จะไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาโดยตรง แต่ก็เป็นวิธีที่ง่ายในการลดความเครียด ทำให้เรากลับมามีสติอยู่กับตนเองและค้นพบทางออกได้เพิ่มขึ้น สร้างความผ่อนคลายและควบคุมความเครียด เพราะในขณะที่เกิดความเครียด กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายจะหดเกร็งและจิตใจจะวุ่นวายสับสน ดังนั้นควรฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ รวมทั้งเลือกรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณช่วยคลายเครียด อาทิ ผักและผลไม้สดที่อุดมด้วยวิตามินบี และแมกนีเซียม ช่วยบํารุงประสาทและสมอง ทําให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือเลือกทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่างส้ม มะนาว ใบตําลึง ฯลฯ ช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล และทําให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทํางานดีขึ้น อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อาทิ มันฝรั่ง มันเทศ ข้าวกล้อง ฯลฯ มีส่วนช่วยให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทชื่อ “เซโรโทนิน” สามารถควบคุมอารมณ์ ลดความวิตกกังวล ลดความโกรธ และซึมเศร้า ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ อารมณ์มั่นคง และไม่อ่อนเพลีย’

ธัญ

ระหว่างทำกิจกรรมไลฟ์โค้ชได้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย พร้อมเติมความสดชื่นจากแบรนด์ ‘ธัญ’ (THANN) ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ผสานคุณค่าแห่งพืชพรรณจากแหล่งธรรมชาติชั้นดีทั่วโลกและเทคโนโลยีอันทันสมัย ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ‘ธัญ’ (THANN) มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ธรรมชาติผสานเทคโนโลยีชั้นนำ เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม โดยปัจจุบันมีกว่า 90 สาขา รวมถึงสปาอีก 16 แห่งใน 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย อเมริกา และยุโรป สำหรับผลิตภัณฑ์ที่แนะนำสำหรับใช้ในกิจกรรมครั้งนี้ คือ ตาฮิเตียน ลากูน แอนด์ แอลป์ มิเนรัล วอเตอร์ เฟซ มิสต์ (Tahitian Lagoon & Alps Mineral Water Face Mist) ขนาด 60ml ราคา 650 บาท สเปรย์น้ำแร่บริสุทธิ์จากธรรมชาติที่รวม 2 คุณประโยชน์ของน้ำแร่ธรรมชาติจากเทือกเขาแอลป์และอ่าววงแหวนปะการัง หมู่เกาะตาฮิติ โดดเด่นด้วยคุณสมบัติในการเติมเต็มความชุ่มชื้น และเสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิว สารสกัดอนุภาคขนาดเล็กจากใบชิโซะ (Nano shiso extract) ทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ (Anti-oxidant) ทรงประสิทธิภาพ ช่วยฟื้นฟูและปกป้องเซลล์ผิวจากความแห้งกร้าน ทั้งยังช่วยลดอาการระคายเคือง, น้ำสกัดจากดอกลาเวนเดอร์ออแกนิค (Organic lavender water) บรรเทาอาการอักเสบของผิว และมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้แบททีเรีย (Anti-bacteria) และสารสกัดจากชาเขียว (Green tea extract) ปกป้องผิวจากมลภาวะ พร้อมคืนความมีชีวิตชีวาสู่ผิว

และผลิตภัณฑ์ ไทม์ ทู รีเฟรช (Time to RefreshTM) ขนาด 15 กรัม ราคา 410 บาท เติมความสดชื่นระหว่างวัน ด้วยส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย (Essential oil) 7 ชนิด อาทิ ยูคาลิปตัส ( Eucalyptus ),  เปปเปอร์มินท์ ( Peppermint ), เลมอน ( Lemon peel oil ), โรสแมรี่ ( Rosemary ), กานพลู ( Clove ), พริกไทยดำ ( Black Pepper ) และจันเทศ ( Nutmeg ) เนื้อเจลบางเบา สูตรเย็น มอบคุณค่าการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วย ออแกนิค เชียร์บัตเตอร์ (Organic shea butter), ออแกนิค โกโก้บัตเตอร์ ( Organic cocoa butter ), ออแกนิค โจโจ้บา ออยล์ (Organic jojoba oil) และออแกนิค อาร์แกน ออยล์ (Organic argan oil)

รับมือกับความเครียด
ม.ล.พลอยนภัส ดิศกุล ลีนุตพงษ์

                เหล่าเซเลบริตี้ต่างให้ความสนใจร่วมทดลองผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับทดลองเทคนิคการนวดเพื่อความผ่อนคลายระหว่างวัน พร้อมเผยถึงไลฟ์สไตล์และเคล็ดลับการผ่อนคลาย เริ่มจากผู้บริหารสาว ม.ล.พลอยนภัส ดิศกุล ลีนุตพงษ์ เผยว่า ‘การทำงานของเราหลักๆ ก็จะช่วยสามีที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ และรถยนต์หรู  อาทิ แบรนด์รอยัล แอนฟิลด์,  ลัมโบร์กีนี รวมถึงหุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน ซึ่งหน้าที่ของเราต้องดูแลแบรนด์สินค้าที่มีความหลากหลายและแตกต่างกัน ทั้งคอยดูแลและให้บริการลูกค้าก่อนและหลังการขาย ส่วนเป้าหมายในการทำงานของเราคือความสุข และรอยยิ้มของลูกค้าที่มาซื้อสินค้าและได้รับการบริการที่ดีเยี่ยมทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจมากที่สุด ในช่วงแรกๆ บางครั้งก็มักจะประสบปัญหาต่างๆมากมาย ทั้งเรื่องของลูกน้องในทีมรวมถึงลูกค้า หลายครั้งที่เรารู้สึกเครียดและกดดัน แต่เราก็จะปล่อยวางความเครียดเหล่านั้นไว้ และโชคดีที่เราเป็นคนลืมง่ายด้วย จึงมักจะไม่ค่อยเก็บเรื่องแย่ๆ เหล่านั้นมาใส่ใจ เรามักจะหากิจกรรมทำเพื่อเป็นการขจัดความเครียด ความกังวลใจ แต่มีสิ่งหนึ่งช่วยได้เลยคือการนำหลักของ Aromatherapy มาใช้เพื่อผ่อนคลายความเครียด ยิ่งปัจจุบันนี้มีแบบที่เป็นครีมเพื่อความผ่อนคลายด้วย หากมีเวลาเราก็จะไปนวดอโรม่าเพื่อความผ่อนคลายก็ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นมาก’

จงจินต์ จึงสุระ
จงจินต์ จึงสุระ

            ถัดมาที่นักธุรกิจสาว จงจินต์ จึงสุระ เล่าว่า ‘ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของเราตอนนี้เน้นหนักไปที่การทำงานเป็นหลัก เพราะเราทำแบรนด์เครื่องประดับไข่มุกที่สร้างมันขึ้นมาด้วยเราเองด้วยความคิดที่ว่าเรามีศักยภาพที่จะปั้นมันขึ้นมาได้และพร้อมลงแรงในการทำอย่างตั้งใจในทุกๆ วัน และเราก็จะมีเป้าหมายที่อยากจะพัฒนาแบรนด์ทำมันให้ดีที่สุด พร้อมทั้งอยากทำให้พนักงานและลูกค้าของเรามีความสุขมากที่สุดเช่นกัน ซึ่งมันเป็นความท้าทายเรามาก ปกติเรามักจะเป็นคนที่ค่อนข้างจะกังวลเกี่ยวกับแบรนด์ว่าจะเป็นไปตามความหวังไหม บางครั้งก็จะรู้สึกเครียดเพราะเราคาดหวังกับอนาคตมากไป ก็จะดึงตัวเองให้อยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น และก็จะปรับแนวความคิดให้มีลำดับขั้นในการวิเคราะห์ถึงเหตุและผลมากขึ้น เมื่อเกิดปัญหาขึ้นปุ๊บอันดับแรกก็จะหาสาเหตุและหาวิธีการที่แก้ไขที่ถูกวิธี ส่วนวิธีการผ่อนคลายความเครียด เรามักจะชอบเล่นโยคะเพราะจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ฝึกสมาธิ และความยืดหยุ่นของร่างกาย หลังจากเล่นเสร็จก็จะใช้สเปร์ยน้ำแร่มาฉีดเพื่อฟื้นคืนความสดชื่น และพกครีมอโรม่าติดกระเป๋าสำหรับสูดดมเพิ่มความผ่อนคลายให้กับตัวเองเวลารู้สึกเครียดๆ’

ชนินทร์ เตรัตนชัย
ชนินทร์ เตรัตนชัย

            ปิดท้ายที่หนุ่มนักธุรกิจ ชนินทร์ เตรัตนชัย เผยว่า ‘การทำงานตอนนี้หลักๆ คือช่วยธุรกิจครอบครัวในการนำเข้าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในอุตสาหกรรม โดยจะทำหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารในคลังสินค้าและติดต่อกับบริษัทต่างประเทศเสียส่วนใหญ่ ซึ่งการทำงานเหล่านี้มักจะเจอปัญหามากมายซึ่งจะเป็นการจัดการสินค้าและประสานงานติดต่อกับบริษัทต่างชาติ โดยจะมีวิธีการจัดการความเครียดคือหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายให้ตัวเราเองรู้สึกดีขึ้น มักจะชอบไปต่อยมวยหรือออกกำลังกายให้ร่างกายได้ปลดปล่อยความเครียดออกมาผ่านกีฬาเหล่านั้น เมื่อออกกำลังเสร็จก็จะฉีดสเปรย์น้ำแร่ที่เราพกติดกระเป๋ามาฉีดเพิ่มความสดชื่นหลังออกกำลังกาย หรือถ้ามีวันหยุดยาวก็จะออกไปท่องเที่ยวแถบประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ อย่างลาว พม่า กัมพูชา เพราะการออกไปเปิดหูเปิดตาเป็นเหมือนการเปิดโลก และเป็นการปลดปล่อยความเครียดจากการทำงานได้ดี แต่ก็ไม่ลืมพกครีมเพื่อความผ่อนคลายติดตัวไปด้วย’

            สร้างความสดชื่นผ่อนคลายง่ายๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ ‘ไทม์ ทู รีเฟรช’ (Time to RefreshTMและ ตาฮิเตียน ลากูน แอนด์ แอลป์ มิเนรัล วอร์เตอร์ เฟซ มิสต์ (Tahitian Lagoon & Alps Mineral Water Face Mist) ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 16 สาขาทั่วประเทศ อาทิ สาขาสุขุมวิท 47, ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษร, ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม, ชั้น1 และชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิส คัฟเวอรี่, ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์, ร้านวูว์ ถนนเจริญราษฎร์ และตรงข้ามวัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่, สาขาภูเก็ต (หน้าโรงแรม La Flora ป่าตอง) และสาขาใหม่ล่าสุด ชั้น 4 ไอคอน สยาม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.