อาจารย์คฑา ชวน “ไหว้หม่าโจ้ว” ที่ล้ง 1919 เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจสู่ครึ่งหลังปีหมูทอง แนะเคล็ดขอพรถูกวิธี

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ดำเนินมาถึงช่วงกลางปี ที่คนทำธุรกิจหลายต่อหลายคนเริ่มบ่นว่าซบเซา คนทำงานเริ่มเหนื่อยล้า ต้องหาพลังใจมาสู้กับครึ่งปีหลังกันต่อ การได้ขอพรจากเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นอีกทางที่ให้เราได้มีขวัญกำลังใจ ช่วงกลางปีนี้ ซินแสชื่อดัง อาจารย์คฑา ชินบัญชร แนะนำมาสักการะ เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ล้ง 1919 แบบไม่ต้องบนเพียงเตรียมผลไม้อย่าง “ส้ม” มาไหว้ขอบคุณ และน้อมนำคุณธรรมของเจ้าแม่มาเป็นแนวทางการใช้ชีวิต

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว
ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

อาจารย์คฑา ชินบัญชร ซินแสชื่อดัง เปิดเผยว่า ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับล้ง 1919 มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อ 168 ปีก่อน ตั้งแต่เป็นท่าเรือฮ่วยจุงล้ง มีเทพประธานคือ เทียนโหวเซียะบ้อ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “หม่าโจ้ว” เทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต จึงถือเป็นเทพที่อำนวยการค้าขายให้รุ่งเรืองด้วย มีผู้คนจากทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติต่างมาสักการะ ซึ่งส่วนมากจะสำเร็จตามความปรารถนาที่ขอพรและกลับมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่อยู่เป็นประจำ

ไหว้หม่าโจ้ว

ขนมสิ่วท้อ
ขนมสิ่วท้อ

“เคล็ดลับการขอพรจากเจ้าแม่หม่าโจ้ว ไม่มีอะไรมาก เนื่องจากท่านขึ้นชื่อในด้านความเมตตา จะประทานพรให้เสมอๆ หลายคนอาจจะคิดว่าต้องบนบานศาลกล่าวอะไรหรือไม่ ต้องขอแนะนำตรงนี้ว่า การไหว้เจ้าขอพรแบบชาวจีนนั้น ไม่นิยมการบน โดยเฉพาะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ชาวบ้านในท้องถิ่นที่กราบไหว้มาตลอดชีวิตต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กราบไหว้หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน เพียงถ้าคำขอพรสำเร็จตามปรารถนา ก็จัดของมาไหว้ขอบคุณ หรือมาไหว้และร่วมงาน เสี่ยซิ้ง หรืองิ้วขอบคุณเทพเจ้า ที่จะจัดช่วงก่อนตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ส่วนการมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เมื่อคำขอพรสมปรารถนา ไม่มีของไหว้ตายตัว ให้จัดสิ่งที่เราสามารถจัดหาได้ง่ายมากราบไหว้ ก็เป็นมงคลที่สุดแล้ว แต่ถ้าจะให้แนะนำก็เพียง เตรียม ส้ม 1 จาน น้ำดื่มสะอาด และธูปเทียน มาไหว้ตอบแทนท่าน ก็เพียงพอแล้ว 3 สิ่งที่แนะนำนี้มีความเป็นมงคลในตัว ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และ ธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ คนจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา ส่วนผู้ที่ศรัทธาและมีกำลังมากกว่านี้ อาจจะจัดขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัด อาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ทำจากกระดาษ มาไหว้เพิ่มเติมด้วย ก็ยิ่งเป็นสิริมงคล”

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

อาจารย์คฑา กล่าวปิดท้ายว่า “การมาไหว้ขอพรเทพเจ้า เราไม่ได้ทำเพราะความงมงาย เมื่อเวลามาไหว้ มาขอพร จึงควรเรียนรู้ถึงประวัติ คุณธรรมความดีของเทพองค์นั้นๆ อย่างเจ้าแม่หม่าโจ้ว มีเกียรติคุณที่เป็นตำนานว่าท่านสามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ และใช้สิ่งนี้ช่วยให้คนในหมู่บ้านของท่านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย การขอพรท่าน จึงควรขอให้ท่านเป็นแบบอย่าง และเราก็น้อมนำเอาความเมตตา และคุณธรรมของท่าน มาเป็นพรที่จะทำให้เราได้สมปรารถนา”

องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว
องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ เทียนโหวเซียะบ้อ

เข้าสู่ช่วงกลางปีแบบนี้ ถึงเวลาสะสมบุญ เพื่อให้การค้ารุ่งเรือง ชีวิตราบรื่น เสริมกำลังใจในการทำงาน เชิญมาสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว และเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ตั้งอยู่ภายในโครงการล้ง 1919 ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน เปิดทุกวัน เวลา 8.00-20.00 น. (วันจันทร์เปิด 11.00-20.00 น.) มีธูป เทียน ดอกไม้ ชุดกระดาษไหว้และของไหว้ จำหน่ายที่ล้งช็อป ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ LHONG 1919

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.