ไฮไลต์พรมเปอร์เซีย ในงาน “Persian Carpets Exhibition By “Art on da floor โดย Art on da floor คอมมูนิตี้เพื่อคนรักงานศิลปะ

ขึ้นชื่อว่าของเก่าเก็บ งานแอนทีค สำหรับนักสะสมของโบราณคงจะเสาะหาเพื่อให้ได้มาครอบครอง ทั้งในรูปแบบของตกแต่งบ้าน หรือในรูปแบบการลงทุน… Art on da floor (อาร์ตออนเดอะฟลอร์) คอมมูนิตี้เพื่อคนรักงานศิลปะ โดย จิตรกร มงคลธรรม จึงถือโอกาสจัดงาน “Persian Carpets Private Collection” By “Art on da floor” (เปอร์เซียน คาร์เปทส์ ไพรเวท คอลเลกชั่น บาย อาร์ตออนเดอะฟลอร์) เชิญชวนนักสะสมผลงานศิลปะที่เปี่ยมไปด้วยมูลค่าและคุณค่าทางจิตใจมาพบปะสังสรรค์ และร่วมชมนิทรรศการแสดงคอลเลกชั่นพรมเปอร์เซียหายากกว่า 30 ผืน ซึ่งบางผืนที่นำมาจัดแสดงมีอายุกว่า 100 ปี และมีมูลค่าที่ประเมินค่าไม่ได้ ภายในงานพบไฮไลต์พรมเปอร์เซียให้เหล่าคนรักงานศิลปะได้ตื่นตาและอิ่มเอมไปกับความงดงามของลวดลายอันอ่อนช้อย โดยมีพรมจากเมืองต่างๆ ของอาณาจักรเปอร์เซียมาโชว์ ดังนี้

1.Green Qum (กรีน กวม) พรมเปอร์เซียผืนงาม อายุ 30 ปี ขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร เป็นผลงานชิ้นเอกจากเมืองกวม (Qum) ดินแดนอันเลื่องชื่อในการผลิตพรมแบบซิลค์ (Silk) สร้างเอกลักษณ์ให้ชิ้นงานด้วยลวดลายที่ชวนให้สัมผัสถึงสายน้ำและผืนป่าอันร่มรื่น สีเขียวบนผืนพรมชวนให้รู้สึกชุ่มชื้นเสมือนต้นไม้ ส่วนเกลียวคลื่นแทนสัญลักษณ์ของสายน้ำที่อยู่เคียงข้างผืนป่า

  1. Rust Qum (รัสต์ กวม) พรมเปอร์เซีย อายุ 20 ปี ขนาดกว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.10 เมตร ผลิตจากเส้นใยแบบซิลค์ (Silk) จุดเด่นอยู่ที่สีของพรม มองผิวเผินคล้ายกับสีสนิมที่กัดกร่อนอยู่กับทองคำ แต่ด้วยเนื้อสีที่ยังคงความสดจึงดูมีเสน่ห์ และสบายต

  1. Emerald Qum (เอมเมอรัลด์ กวม) พรมเปอร์เซีย อายุ 20 ปี ขนาดกว้าง 1.26 เมตร ยาว 1.92 เมตร มีจุดเด่นที่พาให้สะกดทุกสายตา คือ ลวดลายและโทนสีของพรมที่ได้อิทธิพลมาจากเปอร์เซียยุคโบราณอย่างชัดเจน สังเกตได้จากการผสมผสานของสีน้ำเงินและสีเขียวอ่อนเข้าด้วยกันอย่างลงตัวกลมกลืนประดุจมรกตน้ำงาม

  1. Tree of Life (ทรี ออฟ ไลฟ์) พรมเปอร์เซีย อายุ 20 ปี ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1.58 เมตร ชาวเปอร์เซียในสมัยก่อนมักจะเร่ร่อนไปตามหุบเขาและลำธารเพื่อหากิน จึงได้สร้างจินตนาการตามธรรมชาติแล้วถักทอออกมาเป็นพรมผืนนี้ เป็นเรื่องราวของต้นไม้ที่มีนกมาเกาะเกิดวิถีชีวิตขึ้น ความสวยงามของพรมผืนนี้คือการแสดงสีที่มีความอ่อนโยน คือ สีฟ้าอ่อน, ชมพูอ่อน การออกแบบทำให้เห็นว่าพวกเขามีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ รักธรรมชาติ มีศิลปะและวัฒนธรรมที่เจริญ

  1. Special Nain Silk (สเปเชียล นาอิน ซิลค์) พรมเปอร์เซียผืนนี้ อายุมากกว่าอายุ 60 ปี มีขนาดความกว้าง 3.15 เมตร ยาว 4.30 เมตร เป็น Silk Carpet หรือ พรมผ้าไหมเพียงไม่กี่ผืนที่ผลิตที่เมืองนาอิน เพราะเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในการผลิตเฉพาะ Wool Carpet หรือ พรมที่ทอจากขนแกะเท่านั้น Silk Nain จึงถือได้ว่าเป็นหนึ่งไอเท็มสำหรับนักสะสม ยิ่งเมื่อประกอบกับลวดลายที่ออกแบบโดย Habibian (ฮาบีเบียน) ดีไซเนอร์ชื่อดังของ ชาวเปอร์เซีย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องเล่าในตำนานของชาวเปอร์เซียเกี่ยวกับแม่และเด็กมาสู่การออกแบบ Central medallion (เซ็นทรัล เมดาเลียน) หรือวงกลมตรงกลางจากวงกลมสี่วง แต่ละวงอาศัยการดีไซน์ที่เรียกว่า Kashmir (แคชเมียร์) 16 ชิ้น ยิ่งทำให้ผืนพรมไม่เพียงสวยงาม แต่สามารถถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากอดีตสู่ชนรุ่นหลังได้อย่างประณีต

  1. Isfahan (อิสฟาฮาน) พรมเปอร์เซีย อายุ 50 ปี ขนาดกว้าง 1.07 เมตร ยาว 1.84 เมตร ผลิตจากเมืองอิสฟาฮาน หนึ่งในเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแคว้นเปอร์เซีย เป็นผลงานสุดล้ำค่าของตระกูล Seirafian (เซราเฟียน) ซึ่งเป็นตระกูลที่โด่งดังที่สุดในฐานะผู้ผลิตพรม พรมเปอร์เซียผืนนี้โดดเด่นด้วยลวดลายของวิวทิวทัศน์ที่ออกแบบได้สวยงามและมีความเป็นธรรมชาติ ผลิตออกมาในจำนวนจำกัด จึงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างยิ่ง และเป็นอีกหนึ่งชิ้นหายากสำหรับคนรักงานศิลปะ และยังเป็นทางเลือกของการลงทุนที่ชาญฉลาด เพราะต่อให้ถือครองไปอีก 50 ปี ราคาก็ยังไม่ตก

  1. Isfahan Classic (อิสฟาฮาน คลาสสิก) พรมเปอร์เซียผืนนี้อายุมากกว่า 40 ปี ขนาดกว้าง 2.16 เมตร ยาว 3.43 เมตร ผลิตโดยตระกูล Seirafian (เซราเฟียน) เช่นกัน จุดเด่น คือ การออกแบบลวดลายผืนพรมให้มีลักษณะเหมือนวงกลมเชื่อมต่อกัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตระกูลนี้ นำมาผสมผสานกับการเลือกใช้สีฟ้าที่มีความสวยงามเฉพาะตัวอันเกิดจากการย้อมทางธรรมชาติตัดกับสีแดงเลือดหมู จึงให้ความโดดเด่นของโทนสีที่เป็นเอกลักษณ์ และยังเป็นผืนที่หายากเพราะไม่บ่อยนักที่ตระกูล Seirafian (เซราเฟียน) จะถักทอพรมผืนใหญ่เช่นนี้

  1. Sarouk Antique (ซาร็อก แอนทีค) พรมเปอร์เซียโบราณผืนนี้มีอายุมากกว่า 100 ปี ขนาดกว้าง 1.3 เมตร ยาว 2 เมตร เป็นพรมที่มีลวดลายที่บอกเล่าถึงอารยธรรมอันรุ่งเรืองในอดีตของชาวเปอร์เซีย โดยดูจากจินตนาการของแจกันโบราณ 4 ใบของชนชั้นสูงในรูปแบบต่างๆ กัน ส่วนดอกไม้เล็กๆ แสดงถึงความสวยงาม, ความสุนทรีย์, ความสงบสุขที่รวมอยู่ในพรมผืนนี้ โดยเลือกใช้โทนสีส้มและสีงาช้าง อีกทั้งคุณภาพของ Wool (วูล) ที่นำมาใช้ถักทอถือว่าเป็นขนแกะชั้นดีเยี่ยมคุณภาพสูง พรมผืนนี้ผ่านกาลเวลามามากกว่า 100 ปี จึงพิสูจน์ได้ว่าการถักทอพรมของชาวเปอร์เซียเป็นวัฒนธรรมที่เก่าแก่และสืบสานต่อมาจนถึงปัจจุบันถือว่าเป็นมรดกของชาวเปอร์เซียที่ฝากไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ดู

  1. Kerman Flower (เคอร์มาน ฟลาวเวอร์) พรมเปอร์เซียอายุมากกว่า 50 ปี ขนาดกว้าง 1.93 เมตร ยาว 3.10 เมตร ผลิตจากเมืองเคอร์มาน คัดสรรขนแกะชั้นดีมาถักทอจนเป็นพรมชั้นดี มีความนุ่มเป็นอย่างยิ่ง เมื่อผสมผสานกับลวดลายที่รวบรวมดอกไม้นานาชนิดเข้าไว้ด้วยกัน พาให้พรมผืนนี้น่ามองอย่างเหลือเชื่อ กลายเป็นศิลปะที่วางอยู่บนพื้น แต่เลอค่า เหนือกาลเวลา

  1. Nain Deer in the Forest (นาอิน เดียร์ อิน เดอะ ฟอเรสต์) พรมเปอร์เซียอายุมากกว่า 80 ปี ขนาดกว้าง 2.10 เมตร ยาว 3 เมตร ออกแบบด้วย ฝีมือของ Habibian เป็นดีไซน์เนอร์ชื่อดังของชาวเปอร์เซีย พรมผืนนี้สะท้อนถึงจินตนาการของความสวยงามของป่าใหญ่ที่มีกวางมาชุมนุมกันมากมาย ดีไซน์เนอร์ได้ใช้ Silk ถักทอทำให้มีมิติของกวางเด่นขึ้นมาในพรม ความเก่าของพรมผืนนี้บวกกับลวดลายและความลงตัวของสีจึงทำให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ พรมผืนนี้จึงจัดเป็นหนึ่ง Master Piece ที่หายาก เรียกได้ว่า มีเงินก็หาซื้อแบบนี้ไม่ได้อีกแล้วเพราะมีผืนเดียวในโลก

  1. Todeshk (โทดิช) พรมเปอร์เซีย อายุ 50 ปี ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ผลงานจากเมือง Todeshk ความพิเศษของพรมผืนนี้ อยู่ที่การใช้สีเทอร์คอยส์ (Turquoise) ซึ่งเป็นสีที่หาได้ยากมากๆ ในการผลิตพรม บวกกับการดีไซน์ลวดลายที่ยังความเป็น Traditional ตามแบบฉบับชาวเปอร์เซีย นับเป็นอีกหนึ่งผืนที่นักสะสมหมายตา

ผู้สนใจสามารถร่วมเข้าชมนิทรรศการ “Persian Carpets Private Collection” By “Art on da floor” ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จัดแสดงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ถึง วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2562 เวลา 11.00 – 24.00 น. ณ ร้าน Duke Contemporary Art Space ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 083-665-4656

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.