บทบาทหญิงไทย Vs ตำแหน่งผู้นำองค์กรธุรกิจ: 3เอ็ม องค์กรธุรกิจที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจ

บทบาทหญิงไทย Vs ตำแหน่งผู้นำองค์กรธุรกิจ

            8 มีนาคม “วันสตรีสากล (International Women’s Day)” ซึ่งทุก ๆ ปีนานาประเทศรวมถึงประเทศไทย จะมีการจัดกิจกรรมตอกย้ำให้สังคมได้ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคของ “ผู้หญิง” ที่นับวันจะมีบทบาทหน้าที่สำคัญๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ระดับโลก และมีแนวโน้มที่ผู้หญิงจะมีโอกาสก้าวสู่การเป็น “ผู้นำองค์กร (CEO)” เพิ่มมากขึ้น

โดยข้อมูลล่าสุดจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2561) ระบุว่า สัดส่วนคณะกรรมการบริษัทที่เป็นผู้หญิงในภาคตลาดทุนไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดย 83% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกรรมการบริษัทซึ่งเป็นผู้หญิงอย่างน้อย 1 คน และ 12% ของบริษัทจดทะเบียนมี CEO เป็นผู้หญิง

 

นางสาวนภาพร รัตนแสงหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย จำกัด

นางสาวนภาพร รัตนแสงหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารสูงสุดหญิงคนแรกของประเทศไทยในรอบ 50 ปี บอกว่า 3เอ็ม ถือเป็น 1 ในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ระดับโลก ที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ 3เอ็ม ประเทศไทย เป็นสุภาพสตรีถึง 50%

โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในไทยสอดคล้องกันกับสัดส่วนของผู้บริหารหญิง 3เอ็ม ทั่วโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกแผนก เช่น ระดับ Director เพิ่มจาก 18.2% เป็น 23% ระดับ VP จาก 16.7% เป็น 24.2% ผู้บริหารระดับ Manager ในแผนก Technical & Lab เพิ่มจาก 19.1% เป็น 23.9% และในภาคการผลิต เพิ่มจาก 11.4% เป็น 17.4%

กรรมการผู้จัดการ บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย ย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการให้โอกาสพนักงานทุกคน ได้พัฒนาและเติบโตในองค์กรอย่างเท่าเทียมกัน มุ่งเน้นปลูกฝังให้พนักงานมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง เคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน เปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง พร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ

“โดยส่วนตัวที่ทำงานกับ 3เอ็ม มานานกว่า 25 ปี ไม่เคยรู้สึกว่าถูกปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น เพศ หรือเชื้อชาติ เพราะที่นี่ให้โอกาสเราเสมอๆ ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นพนักงาน 3เอ็ม จนกระทั่งวันนี้ ได้รับการปลูกฝังมาตลอดว่า โอกาสไม่มีขีดจำกัด แค่เราเปิดใจที่จะเรียนรู้ และก้าวข้ามอุปสรรค ปัญหา ที่คนทำงานทุกคนจะต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ไม่ว่าจะชายหรือหญิง เมื่อเข้ามาร่วมกันทำงานแล้วทุกคนเท่าเทียมกัน” นางสาวนภาพรกล่าว

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.