ล้ง 1919

คนค้าขายห้ามพลาด! ขอพรปีใหม่ ที่ ล้ง 1919 จุดเริ่มต้นแห่งความมั่งคั่งไหว้หม่าโจ้ว

คนค้าขายห้ามพลาด! ขอพรปีใหม่ ที่ล้ง 1919 จุดเริ่มต้นแห่งความมั่งคั่งไหว้หม่าโจ้ว สักการะเทพเจ้าเก่าแก่ “เจียวตี่เอี๊ย” และ “ป่อฉิ่วเนี๊ย”

ถึงช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลายคนถือโอกาสนี้เริ่มต้นสิ่งดีๆ และเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว ล้ง 1919 จึงเปิดเผยเคล็ดขอพร “ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)” ชวนสักการะองค์เทพเจ้าเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ์ที่น้อยคนจะรู้จัก คือ “เจียวตี่เอี๊ย” และ “ป่อฉิ่วเนี๊ย” พร้อมแนะนำวิธีการเสี่ยงเซียมซีเจ้าแม่หม่าโจ้วตามแบบฉบับดั้งเดิม โดยเฉพาะผู้ค้าขาย ธุรกิจเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน อสังหาริมทรัพย์ ห้ามพลาด

 จุดเริ่มต้นแห่งความมั่งคั่ง

ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความมั่งคั่งของเจ้าสัวจีนในสยามเพราะเป็นท่าเรือที่ชาวจีนที่มาทำธุรกิจในไทย ต้องล่องสำเภามาขึ้นที่ท่าแห่งนี้ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ประกอบกับการเป็นชัยภูมิ “ท้องมังกร” ที่แผ่นดินโค้งล้ำเข้าไปโค้งน้ำเจ้าพระยาเหมือนมังกรท้องป่อง และยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) อันศักดิ์สิทธิ์ จึงเป็นจุดที่มีพลัง เป็นมหามงคลอย่างยิ่ง เหมาะแก่การมาสักการะเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเพื่อเริ่มต้นปีใหม่อย่างมั่งคั่ง ณ จุดเริ่มต้นแห่งความมั่งคั่งแห่งนี้

องค์เจ้าแม่ ปางเด็กสาว

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

หม่าโจ้วอันศักดิ์สิทธิ์

 ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับท่าเรือฮ่วยจุงล้ง มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อ 168 ปีก่อน มีเทพประธานคือ เทียนโหวเซียะบ้อ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “หม่าโจ้ว” เทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต จึงถือเป็นเทพที่อำนวยการค้าขายให้รุ่งเรืองด้วย ความพิเศษที่ทราบกันเป็นอย่างดีคือ ที่ล้ง 1919 มีองค์หม่าโจ้วที่อัญเชิญมาจากเมืองจีนครบถ้วนถึง 3 ปาง ซึ่งแสดงถึงความสำเร็จใน 3 ช่วงวัย ตั้งแต่วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ จนถึงวัยชรา คนในท้องที่ทุกวัย จึงนิยมมาขอพรกันได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะด้านการค้า ซึ่งตั้งแต่การฟื้นฟูล้ง 1919 ที่ทำให้ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) เป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็มีผู้คนจากทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติต่างมาสักการะ ทั้งผู้ค้าขาย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน นิยมมาขอพร ซึ่งส่วนมากจะสำเร็จตามความปรารถนาและกลับมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่อยู่เป็นประจำ

องเจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ เทียนโหวเซียะบ้อ
เครื่องสักการะหม่าโจ้ว
เครื่องสักการะหม่าโจ้ว

เทพเจ้าอันซีน

นอกจากเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแล้ว ที่ล้ง 1919 ยังมีศาลเก่าแก่ 2 ศาลตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว เป็นศาลไม้ขนาดเล็กเหมือนศาลเจ้าที่แบบไทยถือเป็นอันซีนที่น้อยคนนักจะรู้จัก คือศาล เจียวตี่เอี๊ย องค์เทพเจ้าเป็นลักษณะเจว็ดไม้แบบพระภูมิชัยมงคลตามประเพณีไทย เนื่องจากที่ล้ง 1919 ในอดีตเป็นท่าเรือ โรงสีและโกดังข้าวสาร พระภูมิของที่ล้ง 1919 จึงมีพระหัตถ์ข้างหนึ่งถือรวงข้าว ซึ่งต่างจากทั่วไปที่ถือถุงเงินถุงทอง เชื่อว่าจะอำนวยความอุดมสมบูรณ์และเจริญงอกงาม คนค้าขายเกี่ยวกับข้าว อาหาร พืชพรรณ ห้ามพลาดมาขอพร และอีกหนึ่งศาลอันซีนคือศาล ป่อฉิ่วเนี๊ย เป็นภาษาจีนหมายถึงเจ้าแม่แห่งต้นไม้ เป็นองค์เจ้าไม้แกะสลักแบบโบราณ เชื่อว่าเป็นเทพารักษ์ที่ประจำต้นไม้ใหญ่ในอดีต ขอพรให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขทั้งครอบครัว

ตีกลองและระฆังหลังสักการะหม่าโจ้ว
ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (ก่อนบูรณะ)

เซียมซี

ขอเซียมซีให้ถูกวิธี

หลังจากจุดธูปไหว้ขอพรเทพเจ้าทุกองค์เรียบร้อยแล้ว ห้ามพลาดที่จะมาเสี่ยงเซียมซีที่ห้องเจ้าแม่ชั้นล่าง ซึ่งไม่ใช่ว่ามาถึงแล้วหยิบกระบอกเซียมซีเขย่าเลย คนท้องที่ดั้งเดิมอธิบายว่าก่อนขอเซียมซี ต้อง เซ้งปวย เพื่อขออนุญาตหม่าโจ้วรับเซียมซีก่อน วิธีการคือนำท่อนไม้สีแดงคู่ที่วางอยู่ข้างกระบอกเซียมซีมาอธิษฐานบอกเจ้าแม่ว่าจะขอเสี่ยงเซียมซี แล้วโยนไม้ทั้งคู่ลงบนพื้น ถ้าหากคว่ำหรือหงายทั้งคู่ ไม่แนะนำให้เสี่ยงเซียมซีต่อ เพราะเซียมซีที่ได้ในวันนั้นจะไม่ใช่ของเรา ถ้าหาก คว่ำ 1 อัน หงาย 1 อัน แสดงว่าสามารถเสี่ยงเซียมซีได้ ก็ยกกระบอกเซียมซีมาอธิษฐานขอพร และเขย่าไม้ติ้วได้ตามปกติ เสี่ยงเซียมซีให้ถูกวิธีได้ผลแม่นๆ ให้เริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างมั่นใจ

ศาลป่อฉิวเนี๊ย
ศาลป่อฉิวเนี๊ย
องค์เจียวตี่เอี๊ย
องค์เจียวตี่เอี๊ย

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้นรับปีใหม่แบบนี้ อากาศดี ลมพัดเย็นสบาย พาครอบครัวและคนที่รักมาเที่ยวล้ง 1919 ชมทิวทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ดื่มด่ำบรรยากาศอาคารจีนโบราณ และขอพรจากเจ้าแม่หม่าโจ้วอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อความมั่งคั่งรุ่งเรือง เป็นการฉลองเทศกาลแห่งความสุขที่สมบูรณ์แบบ

ล้ง1919

สำหรับผู้ที่สนใจมาสักการะเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) สามารถเดินทางมาได้ที่โครงการล้ง 1919 ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน เปิดทุกวัน เวลา 8.00-20.00 น. (วันจันทร์เปิด 11.00-20.00 น.)   คืนส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม 2561 เปิดให้สักการะตลอดคืน พร้อมชมพลุตระการตากลางแม่น้ำเจ้าพระยา ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ LHONG 1919

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.