PENTHOUSE IS ART BY MENAM RESIDENCES งานแสดงศิลปะโดย 12 ศิลปิน

แม่น้ำเรสซิเดนท์ จับมือ คิวเรเตอร์ชื่อดัง และ 12 ศิลปินระดับประเทศ จัดแสดงงานศิลป์ชิ้นพิเศษบนเพนท์เฮาส์สุดหรูวิวโค้งน้ำเจ้าพระยา ในงาน “ PENTHOUSE IS ART BY MENAM RESIDENCES ”

 ครั้งแรกในไทย! กับ PENTHOUSE IS ART BY MENAM RESIDENCES การสรรสร้างประสบการณ์งานศิลปะรูปแบบใหม่บนเพนท์เฮ้าส์หรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมนำเสนอผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้การตกแต่งภายในมีความโดดเด่น และลงตัวกับทุกพื้นที่ใช้สอย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท แม่น้ำเรสซิเดนท์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการ “แม่น้ำเรสซิเดนท์” คอนโดมิเนียมหรูบนทำเลโดดเด่นที่สุดริมแม่น้ำเจ้าพระยา จับมือศิลปินดังระดับประเทศ นำโดย ชลิต นาคพะวัน คิวเรเตอร์และศิลปิน ร่วมด้วยศิลปินที่มีชื่อเสียงและผลงานด้านศิลปะระดับประเทศอีก 12 ท่าน

โดยได้รับเกียรติจาก กรณ์ จาติกวณิช มาเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วย เดชโรจน์ ตั้งสิน กรรมการบริหาร บริษัท แม่น้ำเรสซิเดนท์ จำกัด ร่วมพูดคุยถึงที่มาของการจัดงานศิลปะบนเพนท์เฮาส์ครั้งแรก และแรงบันดาลใจการแต่งเพนท์เฮาส์ด้วยงานศิลปะ ที่ชั้น 49 ห้องเพนท์เฮาส์ แม่น้ำเรสซิเดนท์ฯ 

 

           เดชโรจน์ ตั้งสิน กรรมการบริหาร บริษัท แม่น้ำเรสซิเดนท์ จำกัด เผยถึงแนวคิดในการจัดแสดงผลงานศิลปะบนเพนท์เฮาส์ โดยนำผลงานศิลปะจากเหล่าศิลปินชั้นนำของประเทศ มาตกแต่งห้องเพนท์เฮ้าส์สุดหรู ที่สวยงามด้วยทิวทัศน์ของท้องฟ้า สายน้ำ และวิวโค้งน้ำเจ้าพระยา

ทั้งยังสะท้อนแนวคิดในการตกแต่งภายในให้มีความโดดเด่นด้วยผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ที่ลงตัวกับทุกพื้นที่ใช้สอยในเพนท์เฮาส์

เดชโรจน์ ตั้งสิน กรรมการบริหาร บริษัท แม่น้ำเรสซิเดนท์ จำกัด

“คอนเซ็ปต์ของงานนี้ ตั้งใจให้ศิลปะสะท้อนการใช้ชีวิตในเพนท์เฮาส์ที่สอดรับกับรสนิยมและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่ในรูปแบบแตกต่างกันออกไป ด้วยทำเลที่ตั้งของโครงการที่สามารถมองเห็นวิวแม่น้ำได้จากทุกห้อง ผสมผสานกับการออกแบบเพนท์เฮาส์ที่ใส่ใจรายละเอียดทุกพื้นที่การใช้สอย

โดยนำผลงานศิลปะจากเหล่าศิลปินชั้นนำของประเทศ ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะมาตกแต่งเพนท์เฮาส์อย่างมีสไตล์ นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามและเอกลักษณ์ให้กับห้องแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าในระยะยาวได้อีกด้วย

และเชื่อว่างาน PENTHOUSE IS  ART จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับบุคคลทั่วไปในการเลือกงานศิลปะเข้ามาตกแต่งที่อยู่อาศัยของตนเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบเพนท์เฮาส์ก็ได้ รวมทั้งอีกหนึ่งไฮไลท์ที่คอศิลปะจะได้ชมของรักของหวงของศิลปินร่วมสมัยชื่อดัง ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ที่นำมาร่วมแสดงเป็นครั้งแรกในงานนี้ด้วย”

 

ชลิต นาคพะวัน คิวเรเตอร์และศิลปิน กล่าวถึงความพิเศษในการคัดสรรผลงานของศิลปินที่นำมาตกแต่งเพนท์เฮาส์ ว่า

ชลิต นาคพะวัน คิวเรเตอร์และศิลปิน

“เป็นครั้งแรกที่วงการศิลปะและอสังหาริมทรัพย์มารวมตัวกันได้อย่างลงตัว รวมทั้งเป็นการนำผลงานศิลปะมาจัดแสดงไว้ในสถานที่จริง

โดยได้คัดสรรผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของสังคม นำผลงานมาจัดวางและตกแต่งห้องเพนท์เฮาส์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างสรรค์บรรยากาศ และให้ความรู้สึกที่มีความเป็นบ้าน และมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคอนเซ็ปต์ของห้องด้วย

เพื่อให้ผู้สนใจได้เสพงานศิลป์ชิ้นเอกทั้งภายในห้องเพนท์เฮาส์ และเมื่อมองออกไปข้างนอกก็ได้สัมผัสงานศิลป์ที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงสุนทรียภาพของงานศิลปะที่มีต่อที่พักอาศัยอย่างแท้จริง”

 

การจัดแสดงผลงานศิลปะ PENTHOUSE IS ART BY MENAM RESIDENCES” ได้รับเกียรติจากศิลปินที่มีชื่อเสียงแถวหน้าของประเทศ  ชลิต นาคพะวัน มาเป็นคิวเรเตอร์ พร้อมด้วยศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่เป็นที่รู้จักกันดีทั้งภายในและต่างประเทศจำนวนถึง 12 คน เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะที่หลากหลายสาขา ทั้งด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และงานออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  • สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์
  • ศราวุธ ดวงจำปา
  • อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล
  • ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี
  • จิตต์สิงห์ สมบุญ
  • สุธี คุณาวิชยานนท์
  • สุรพร เลิศวงศ์ไพฑูรย์
  • ผศ.กิตติชัย กันแตง
  • วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์
  • ผศ. ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล
  • ปิ่นนุช ปิ่นจินดา
  • ผศ.ลลินธร เพ็ญเจริญ

 

           สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2560 กล่าวถึงผลงานที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ว่า

มศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2560

“เป็นผลงานที่มีรูปแบบของนามธรรมที่ทำสะสมไว้ประมาณ 10 ชิ้น ตั้งแต่ปี 2010 -2017 ซึ่งเป็นผลงานที่มีความสัมพันธ์กับตัวอาคารในลักษณะของการทดลองในการที่จะใช้ทีแปรง ที่เป็นลักษณะเส้นยาว ๆ ในการสะบัดทีแปรง และมีลักษณะเหมือนเป็นเส้นที่พุ่งตัดกัน

ดูแล้วให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหวของสิ่งที่เป็นอาคาร บ้านเรือน รวมทั้งบางรูปมีลักษณะเหมือนตึกระฟ้า จึงนำผลงานชุดนี้มาร่วมจัดนิทรรศการครั้งนี้  ซึ่งคุณค่าของงานศิลปะขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมของแต่ละคน เพราะงานศิลปะไม่ได้เป็นเฟอร์นิเจอร์ เหมือนตู้ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา แต่เป็นสิ่งที่ต้องตาต้องใจ และต้องความรู้สึกของผู้ที่จะรับมัน

ดังนั้นเมื่อคนเห็นผลงานแล้วเกิดความพึงพอใจ  อยากจะได้เป็นเจ้าของ ผมมองว่า ไม่ใช่เรื่องของการใช้จ่ายเงิน แต่เหมือนกับเวลาที่เราเห็นสิ่งสวยงาม เราอยากจะซื้อ เพราะเรามีกำลังที่จะเป็นเจ้าของมันได้ และเมื่อได้เป็นเจ้าของแล้ว ก็ย่อมเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ และรู้สึกว่าเขาสามารถสื่อสารกับสิ่งนั้นได้ ก็เป็นความสุขใจของผู้ที่ครอบครองนั่นเอง”

 

          ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2560 บอกแนวคิดของผลงานชิ้นพิเศษ ว่า

ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2560

“การแสดงงานครั้งนี้มีผลานที่มาจากหลายยุค ตั้งแต่ผลงานประติมากรรม ซึ่งเป็นงานศิลปนิพนธ์สมัยเป็นนักศึกษาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว พ.ศ. 2519

ส่วนผลงานจิตรกรรม เป็นงานแนวเอ็กซ์เพรสชั่น เป็นเรื่องของอารมณ์ถ่ายทอดผ่านฝีแปรง และการเพ้นท์ ซึ่งมีทั้งผลงานภาพวาดจากสีอะคลิลิก และหมึกจีนผสมน้ำเปล่า ซึ่งเป็นงานใหม่ที่สนุก มีจังหวะของการใช้น้ำเข้ากับผสมกับหมึกจีน ทำให้มีบรรยากาศของการเคลื่อนไหว

รวมทั้งเป็นภาพริมน้ำเจ้าพระยาที่สอดคล้องกับสถานที่ที่นำมาจัดแสดงบนเพนท์เฮาส์ริมน้ำพอดี  ซึ่งผมมองว่าศิลปะดี ๆ ไม่ได้มีไว้อยู่ในหอศิลป์เพียงอย่างเดียว แต่มนุษย์เราสร้างขึ้นมาเพื่อรับใช้ตัวเอง

อย่างผนังว่าง ๆ เมื่อมีศิลปะเข้ามาผสมผสาน ก็ทำให้บ้านมีชีวิตชีวาและน่าอยู่ขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการนำผลงานประติมากรรม หรือจิตรกรรม มาประดับบ้าน คือ ขนาดของพื้นที่

รวมทั้งโทนสีของห้องนั้น ๆ และควรมีแสงส่อง โดยเฉพาะประติมากรรม ที่ต้องมีแสง และเงา เพื่อสร้างมิติให้ผลงานโดดเด่นยิ่งขึ้น รวมทั้งต้องมีพื้นที่โปร่ง ๆ เพื่อให้สามารถมองผลงานได้รอบตัว”

 

ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ศิลปินร่วมสมัยแถวหน้าของเมืองไทย กล่าวถึงผลงานประติมากรรมชิ้นแรกของตัวเองว่า

ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ศิลปินร่วมสมัยแถวหน้าของเมืองไทย

“เป็นงานประติมากรรมที่เพิ่งทำเสร็จเป็นชิ้นแรก โดยใช้ตัวเองเป็นสื่อในการทำงาน ถือเป็นงานปั้นชิ้นแรกที่จริงจัง เป็นงานประติมากรรมที่วางตรงมุมไหนของบ้านก็สวย และจะอยู่กับคุณไปชั่วชีวิต

เพราะสำหรับผมหากพูดถึงคำว่าบ้าน ชีวิต ความเป็นอยู่ สำหรับศิลปินอย่างผม ซึ่งเป็นผู้ออกแบบบ้านเอง รวมทั้งออกแบบของตกแต่งต่าง ๆ อย่างเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ ในรสนิยมของตัวเอง

บ้านของผมจึงเป็นบ้านพิเศษไม่เหมือนใคร และให้ความสำคัญมากในความเป็นอยู่  ผมเชื่อว่า ตัวศิลปินเป็นอย่างไร บ้านก็เป็นอย่างนั้นเช่นกัน ดังนั้นการมีผลงานศิลปะประดับในบ้าน นอกจากทำให้บ้านสวย และมีมูลค่าเพิ่มในอนาคต ก็เป็นการลงทุนที่ดี ก็เหมือนคอนโดในทำเลดี ๆ ที่นับวันก็จะมีมูลค่ามากยิ่งขึ้น”

 

          วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินร่วมสมัย และเจ้าของรางวัลศิลปินศิลปาธร สาขาการออกแบบ ประจำปี 2553 เผยถึงผลงานเซรามิค ม้าสองหัว ว่า

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินร่วมสมัย และเจ้าของรางวัลศิลปินศิลปาธร สาขาการออกแบบ ประจำปี 2553

“เป็นหนึ่งในชุดผลงานที่ทำเก็บสะสมไว้สักระยะแล้ว เลือกผลงานชิ้นนี้มาจัดแสดง เนื่องจากเข้ากับบรรยากาศของสถานที่ รวมทั้งม้าเป็นสัตว์ที่มีประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นม้าในสมัยราชวงศ์ถัง แต่นำมาดัดแปลงตามความเชื่อ และความหมายของม้า ที่แสดงถึงพลัง ความรวดเร็ว กระฉับกระเฉง และเกี่ยวกับอำนาจทั้งหลายทั้งปวง

ต้องการสื่อถึงนัยยะของม้าที่มีสองหัว ซึ่งต้องการพูดถึงเรื่องของความสามัคคี เพราะถ้าต่างคนต่างมีอำนาจ ต่างมีพลัง แต่ถ้าต่างคนต่างแยกกันเดิน ก็อาจจะไม่ถึงจุดเป้าหมายได้

สำหรับการจัดวางผลงานประติมากรรมให้เหมาะสมกับพื้นที่บ้าน ศิลปิน นักออกแบบ และเจ้าของบ้าน อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกัน

แต่ในฐานะเจ้าของผลงานสิ่งที่ทำให้มีความสุข คือ การที่เจ้าของนำผลงานชิ้นนี้ไปแล้ว สามารถสร้างแรงบันดาลใจ และมีความรู้สึกดี สบายใจ เพราะเราทุกคนต่างอยู่กับงานศิลปะมาโดยตลอดอยู่แล้ว เพียงแต่เราไม่รู้ตัวว่ามันอยู่ในวิถีปกติของการดำเนินชีวิตในทุกวันของเรานั่นเอง”

 

ร่วมสัมผัสศิลปะในมุมมองใหม่ ที่สร้างสรรค์โดยเหล่าศิลปินแถวหน้าของประเทศไทยในงาน PENTHOUSE IS ART by MENAM RESIDENCES เปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจสัมผัสงานศิลปะและการออกแบบตกแต่ง

เข้าชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน จนถึง 7 ตุลาคม 2561 ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.00 น. – 17.00 น.

นัดหมายล่วงหน้าได้ที่ โทร. 062-796-0101

สามารถลงทะเบียนเพื่อจองรอบเข้าชมงานได้ทาง https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSf6xTk-ayYCqQfSfcBiQuN6mWBRJleGBLLyHzZxAESr9z_fgw/viewform

ติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจ และอัพเดตทุกความเคลื่อนไหวของแม่น้ำเรสซิเดนท์ ได้ทาง www.facebook.com/menamresidencesofficial (Menam Residences)

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.