พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์

“พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์” จังหวัดพิจิตร สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพไทย – เวียดนาม

“พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์” จังหวัดพิจิตร สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพไทย – เวียดนาม แหล่งท่องเที่ยว 55 เมืองรอง เพื่อการเรียนรู้ประวัติท้องถิ่นสู่ประวัติสากล

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ ตำบลป่ามะคาบ จังหวัดพิจิตร สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพไทย – เวียดนาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบชุมชนของตำบลป่ามะคาบ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เข้าชมอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 1 กันยายน

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ ได้รับเกียรติจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี รวมถึง นายเหวียน หาย บั๋ง (H.E Mr.Nguyen Hai Bang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และ นายเฉลิม แพพ่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่ามะคาบ ให้เกียรติเข้าร่วมงานเปิดตัวพร้อมเข้าชมพิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์

 

สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพไทย – เวียดนาม

ตัวอย่างของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติของไทย รวมถึงแสดงให้เห็นถึงการหล่อหลอมทางวัฒนธรรมอันแตกต่างร่วมกันของผู้คนในชุมชน และมิตรภาพอันดีของคนไทยที่มีต่อชาวเวียดนามตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ผูกพันมายาวนานเกือบร้อยปี

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงงานเปิดตัวในครั้งนี้ว่า

ในปีนี้ ทางกระทรวงฯ ได้ส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวในท้องถิ่นและเที่ยวเมืองรอง เพื่อเป็นการกระจายโอกาสไปยังพื้นที่และรายได้ให้กับคนท้องถิ่น ในแคมเปญ “Amazing Thailand Go Local : เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต” ซึ่งจังหวัดพิจิตร เป็น 1 ใน 55 เมืองรองที่เป็นเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย อันจะส่งผลในระยะยาวให้แก่คนในชุมชน ตำบลป่ามะคาบ แห่งนี้ รวมไปถึงประเทศไทยในภาพใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีไทยในเชิงอนุรักษ์ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพของสองประเทศที่มีมานานอีกด้วย

 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวถึงที่มาของพิพิธภัณฑ์ฯ ในครั้งนี้ว่า

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์เกิดจากความร่วมมือระหว่าง จังหวัดพิจิตร องค์การบริหารส่วนตำบลป่ามะคาบสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ ฮานอย ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

เราได้มีการปรับปรุง รวมไปถึงพัฒนาพื้นที่ในแหล่งชุมชนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชนในเชิงอนุรักษ์ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงสถานที่เล็ก ๆ แต่ที่นี่กลับเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ไว้มากมาย รวมถึงบุคคลสำคัญของประเทศเวียดนามอย่าง ประธานโฮจิมินห์ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันดีในชื่อ เฒ่าจิ๋น ในฐานะครูและหมอยาสมุนไพร ซึ่งนักท่องเที่ยวรวมถึงเด็ก ๆ ในพื้นที่จะได้เรียนรู้ และสัมผัสกับพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตและเรื่องราวของประธานโฮจิมินห์ บุคคลตัวอย่างของโลก ขณะที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

เรามุ่งหวังให้ที่นี่เป็นสถานที่จุดประกายให้คนไทยได้รู้จักเมืองพิจิตรมากขึ้น นอกเหนือการเป็นเมืองที่มีวัดวาอารามอยู่มากมาย ตลอดจนให้เป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์มิตรภาพไทยและเวียดนามแห่งใหญ่ในประเทศไทย

 

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวถึงความน่าสนใจภายในพิพิธภัณฑ์ฯ ว่า

พิพิธภัณฑ์ บ้านดงโฮจิมินห์ เป็นอาคาร 2 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 6,400 ตารางเมตร เดิมเป็นสุสานของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ตั้งอยู่บริเวณใจกลางบ้านดง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญและน้ำใจของประชาชนที่นี่ต่อประธานโฮจิมินห์ และชาวเวียดนามที่อพยพเข้ามาอาศัยที่บ้านดงเป็นที่แรก

แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 9 โซน ได้แก่

  • โซนสายสัมพันธ์ไทย – เวียดนาม
  • โซนบ้านดงในอดีต
  • โซนโฮจิมินห์ ผู้ปลดแอกเวียดนาม
  • โซนภูมิศาสตร์บ้านดง จังหวัดพิจิตร
  • โซนชุมชนบ้านดง
  • โซนภารกิจลับที่บ้านดง
  • โซนการเคลื่อนไหวในสยาม
  • โซนบากบั่นปลดแอก
  • โซนวีรบุรุษ

นอกจากนี้ยังมีบ้านจำลองของประธานโฮจิมินห์ โดยตั้งอยู่ด้านนอกอาคาร จัดแสดงเป็นบ้านยกพื้นสูง ภายในตัวบ้านมีรูปปั้นของประธานโฮจิมินห์ และหิ้งบูชา รวมถึงของใช้ส่วนตัวที่ท่านเคยใช้ เช่น ตู้ไม้ ตะเกียงน้ำมันเก่า ๆ เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์แห่งนี้ เกิดขึ้นจากพลังแห่งศรัทธาและความมุ่งมั่นของทุกคนในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจทำออกมาให้สมบูรณ์แบบที่สุด

พิพิธภัณฑ์ บ้านดงโฮจิมินห์ ตำบลป่ามะคาบ อำเภอบ้านดง จังหวัดพิจิตร 66000 โทร.087-198-8699  เปิดทำการทุกวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.30 น. สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bandonghochiminhmuseum.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.