food stylist

บรรยากาศการอบรม The professional food stylist กับเชฟประชัน

food stylist..สำคัญกับวงการอาหารในปัจจุบันอย่างไร

เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธุ์ Executive Chef Arnoma Grand Bangkok ได้ให้เกียรติสัมภาษณ์กับทีมงาน Amarin Cuisine ถึงอาชีพfood stylist ว่ามีความสำคัญกับวงการอาหารในปัจจุบันอย่างไร และถ้าใครอยากทำอาชีพนี้จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?

ปัจจุบันการทำfood styling มีความสำคัญกับวงการอาหารอย่างไรบ้าง?

“ปัจจุบันนี้เทรนด์อาหาร กระแสเรื่องอาหารมาเร็วมาก กระแสตอบรับดี ทั้งตัวกระแสอาหาร และวิชาชีพเชฟด้วย ดูจากสถานศึกษา ความสนใจของเด็กที่จะเข้ามาเรียนสายอาชีพนี้ พอวิชาชีพเริ่มมีความน่าสนใจ อาหารมันมีความเติบโตมารวดเร็วมาก เกิดการแข่งขัน คู่แข่งต้องสร้างหรือนำเสนออะไรที่แตกต่างและตอบโจทย์ลูกค้า ทำให้food stylist เข้ามาเพื่อจะทำอย่างไรให้เป็นเอกลักษณ์และแตกต่าง และทำให้ลูกค้าประทับใจในอาหารของเค้า เพราะฉะนั้นการที่เข้าไปรังสรรค์เมนูพวกนี้ มันก็เลยเกิดความสำคัญของงาน styling ขึ้น แม้แต่พวก street food ผู้ประกอบการก็ยังต้องเอาความเป็น stylist เข้ามาเสริมในเมนูนั้นๆ แต่แน่นอนว่าจะต้องไม่ทิ้งความเป็นพื้นฐานรสชาติดั้งเดิม ต้องเก็บไว้ อาหารเนี่ยอิ่มด้วยตา แต่อร่อยที่ปาก”

กระแสfood stylist เริ่มได้รับความนิยมเมื่อ?

เริ่มมาเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ หลังจากเริ่มมีกระแส Molecular Gastronomy (ศาสตร์แห่งอาหารโมเลกุล) เป็นเรื่องของ Modernist Cuisine (อาหารแนววิทยาศาตร์สมัยใหม่) ทุกคนจะต้องสร้างอะไรที่แตกต่าง และถูกตาต้องใจ การทำอะไรที่ดูดีและแตกต่างมันก็เรียกร้องความสนใจได้มาก และโซเชียลก็เข้ามามีบทบาทมาก มีผลด้วย

สิ่งที่ต้องมี สำหรับอาชีพ food stylist ?

ต้องมีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดีย ไม่อย่างนั้นจะมาต่อยอดไม่ได้

การ Styling อาหาร เรื่องของเทรนด์ก็มีส่วนสำคัญ

มีส่วนสำคัญนะ เช่น สมัยก่อนจะเปิดร้านอาหารจะต้องคิดเมนูตั้งแต่อาหารหลัก ไปจนถึงของหวาน ไม่ต่ำกว่า 30-40 เมนู ปัจจุบันถ้าเทรนด์มาแค่ บิงซู ขายน้ำแข็งใสอย่างเดียว 8 ตัวรวย ขายเบอร์เกอร์อย่างเดียว 4-5 ตัวรวย ขายไอศครีมอย่างเดียวรวย ขายชาไข่มุก ไม่กี่เมนูรวย เพราะฉะนั้นถ้าเทรนด์มันมา เจาะให้ถูกกลุ่มลูกค้า มันไม่จำเป็นต้องคิดให้เหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่เรื่องเทรนด์ต้องระวัง บางครั้งมาเร็วไปเร็ว

เทรนด์ของfood styling ในอนาคต จะไปในทิศทางใด?

เทรนด์อนาคตที่ผมมองเลย หนึ่งคือ เทรนด์เรื่องของสุขภาพ ออแกนิค วีแกน (ปราศจากสัตว์เลย) เพียงแต่ว่ากลุ่มลูกค้ายังน้อย คนเหมือนยังไม่สนใจมาก แต่สุดท้ายมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ กระแสสุขภาพน่าจะมา

อีกอย่างคือ Back to basic วิวัฒนาการอาหารมันไปถึงขั้นสุดแล้ว แต่เราลืมรากเหง้า อีกหน่อยเทรนด์ก็คือ การนำอาหารดั้งเดิมมาประยุกต์ให้เป็นโมเดิร์น แล้วเอา Stylist เข้ามาช่วย เพราะฉะนั้น ขายอะไรอยู่แล้ว ถ้ารสชาติมันดีอยู่แล้ว เพียงแค่ปรับเปลี่ยนหน้าตา ไม่ต้องคิดอะไรมาก บางครั้งเราไปหลงกับเทคโนโลยีเกินไป แต่ลืมไปว่าวัตถุดิบหาซื้อได้ไหม อุปกรณ์หาซื้อได้หรือเปล่า ตามกระแสมากเกินไป แต่ศักยภาพของตัวเองไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์

จำเป็นไหม..ที่เชฟ จะต้องมีความเป็นfood stylist ในตัวด้วย?

ไม่จำเป็น อย่างที่บอกมันเป็นการต่อยอด เชฟทุกคนไม่จำเป็นต้องมาวาดรูปแบบเชฟประชัน แต่ทำไมเขาดัง เพราะคนเราถนัดไม่เหมือนกัน ค้นหาตัวเองให้เจอ อย่าไปทำอะไรที่เราไม่ถนัดโดยการเอาคนอื่นมาเป็นต้นแบบ เราเป็นในด้านที่เราถนัด แล้วคนจะนึกถึงเราเอง

หัวใจสำคัญของการเป็นfood stylist คือ?

หัวใจสำคัญคือ ต้องมีไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์ และต้องมีแรงบันดาลใจ จินตนาการในการจะสร้างไปข้างหน้าด้วย ถ้าเราไม่มีคุณสมบัติที่บอกมาแล้วต้องมาทำ อาหารมันก็จะวนเหมือนเดิม เพราะไม่มีการคิดนอกกรอบ ทุกคนมีดีในตัว แต่บางคนอาจจะไม่เคยนำมาใช้ มันต้องมีการไปชี้นำ ไม่มีใครเก่งทุกคน บางคนไม่มีความรู้เลย แต่มานั่งฟังเชฟประชัน เขาก็สามารถเกิดแรงบันดาลใจได้

ฝากอะไรถึงคนที่อยากจะมาเป็นfood stylist ?

หนึ่งคือ ต้องรักในการทำอาหาร และให้มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็พยายามคิดนอกกรอบ คิดไปข้างหน้า อย่าหยุดอยู่กับที่ และรักความเป็นศิลปะ เพียงเท่านี้ก็สามารถเอามาปรับให้เข้ากับวิชาชีพนี้ได้ เพราะอาหารมันก็มีอยู่แค่หน้าตาสวย กับรสชาติดี ไม่พ้นสองอย่างนี้food stylist มันต้องคู่กันไป

 

#AmarinCuisine #foodstylist

👉 ฝากติดตาม Instagram Health&Cuisine ใหม่ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘

อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Amarincuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.