เพราะเรารู้ว่า ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม!!

ตลอดเวลาของการใช้ชีวิตของคนเรา สิ่งที่ทุกคนต้องการคือ “การมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม” คงไม่มีใครที่อยากจะมีชีวิตที่แย่หรือตกต่ำลง และในช่วงชีวิต หนึ่งนั้นก็ต้องประสบพบเจอกับเรื่องราวมากมาย ทั้งดีและร้ายปะปนกันไปตลอด จนกว่าจะสิ้นลมหายใจ บางครั้งบางเรื่องราวต่างๆ ก็อาจทำให้รู้สึกท้อแท้ บางเรื่องราวก็ทำให้รู้สึกดีใจ  บางเรื่องก็สนุกสุดเหวี่ยง ทุกเรื่องราวล้วนเกิดขึ้นจากการกระทำของเราทั้งสิ้น บางคนทำอะไรแล้วก็รู้สึกเสียใจที่ได้ทำสิ่งนั้นลงไป โดยที่รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียดายที่สุดในชีวิตที่ได้ทำมันลงไป

บางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแล้วต้องทำอย่าไรล่ะ ถึงจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ต้องเริ่มต้นจากตรงไหน เอาเป็นว่าสำหรับใครที่กำลังคิดอยากปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น เพราะเรารู้ว่าใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีที่สุด และอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการ “หยุด” และ “อย่า” ทำสิ่งเหล่านี้ เพียงแค่ลองสำรวจตัวเองดูว่าสิ่งงที่เรากำลังจะบอกต่อไปนี้คุณทำอยู่หรือเปล่า ถ้าทำอยู่ก็เลิกซะ!!

อย่าทำตัวไร้ค่าไปวันๆ

คนที่นั่งคิดแต่ว่าวันๆ หนึ่งไม่เห็นต้องทำอะไร เอาแต่นั่งขี้เกียจ เฉื่อยชา แบบนั้นชีวิตไม่เจอความสุข หรือความเจริญใดๆ แน่นอนค่ะ คนเราถ้าจะทำให้ชีวิตมีคุณค่าต้องมีความกระตือรือร้น ทำงาน สร้างสรรค์ มีงานทำ อย่าทำตัวเหมือนเกิดมาแล้วเป็นสิ่งมีชีวิตที่รกโลก เกิดมาแล้วก็ตายไป ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จะมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหนก็ไม่อาจรู้ได้ มาทำตัวให้มีค่าดีกว่าที่จะมานั่งทำตัวไร้คุณค่าไปวันๆ อยู่เลย

อย่าไร้สาระจนเกินเหตุ

คนเราต้องรู้ดีว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ อะไรสำคัญ อะไรมีประโยชน์ บางคนวันๆ เอาแต่หมกมุ่นเล่นแต่โซเชียล ทั้ง Facebook, Instagram หรือ เอาแต่แชท LINE เพราะสิ่งเหล่านี้บางทีก็ทำให้เสียโอกาสดีๆ ในชีวิตไปได้เหมือนกัน ถ้าหากไม่แบ่งเวลาให้ดี เมื่อเรามีหน้าที่การงานหรือสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ ก็จงทุ่มเททำมันให้เต็มที่ ทำมันให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่ความสามารถเรามี เอาเวลาที่จะทำสิ่งไร้สาระมาก่อให้เกิดประโยชน์ มองหาโอกาส มองหาช่องทางการหาเงิน อะไรที่ทำให้เสียเวลาเกินไป เสียสมอง ก็เลิกทำ เลิกคุยไปบ้างก็ดีค่ะ

อย่าใช้ชีวิตแบบห่วยๆ

หากตัวเรามีความรู้สึกว่าตัวเองห่วย ทำอะไรก็ไม่ได้เรื่องสักอย่าง จงอย่าทนกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่เลยค่ะ ลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเอง ทำสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ให้เป็น ทำบางอย่างที่เคยทำได้ให้เก่งขึ้นไปอีก จะได้เลิกรู้สึกโทษว่าตัวเองไม่ได้เรื่อง และมองเห็นอนาคตที่ดีเจอสักที เมื่อเจอแล้วก็เดินเข้าไปหามัน

อย่าอวดเก่งไปวันๆ

อย่าเอาแต่ทำตัวเท่ เดินไปมา ขี้โม้ ไปวันๆ แต่ไม่ได้ช่วยทำอะไรให้ดีขึ้นมาเลยการกระทำแบบนั้นไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเจริญขึ้นได้ มีแต่กลับทำให้คนอื่นหมั่นไส้ แถมตัวเองก็ไม่มีการพัฒนาอะไรขึ้นมาด้วย คนที่เก่งจริงเค้าจะพูดน้อย ทำเยอะ อวดรู้น้อย ทำมาก เรียนรู้มาก เพ้อเจ้อน้อย สร้างผลงานมาก ถ้ายังรู้สึกตัวเองว่ายังไม่เก่งหรือเจ๋งจริงก็ลองลดความหลงตัวเองลงมา มุ่งสู่การพัฒนาให้ชีวิตดีขึ้นจะดีกว่าเดินไปเดินมาให้คนอื่นเค้าหมั่นไส้เลยค่ะ

อย่าเป็นคนขี้ขลาด

คนที่มีความขี้ขลาด มักจะไม่ยอมทำอะไรสักอย่างในชาตินี้ อยากทำอะไรก็มีความกลัวไปเสียทุกอย่าง หรือถ้าหากจะต้องทำก็ทำไปด้วยความไม่มั่นใจหรือทำไปด้วยความกลัว ทำให้สิ่งที่ทำออกมานั้นไม่ได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น หากเราต้องอยู่ใกล้คนที่ขี้ขลาดแล้ว ก็อย่าไปฟังคนพวกนี้มาก เพราะสุดท้ายเราจะกลายเป็นคนที่ขี้แพ้แบบคนเหล่านั้น เลิกกลัว แล้วหันมาสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง ความล้มเหลวไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว สิ่งที่น่ากลัวคือการที่คุณไม่กล้าที่จะลองทำมันต่างหาก

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.