5 คำว่า “ไม่” ที่เชื่อเถอะว่าทำแล้ว ชีวิตคุณจะมีความสุขมากขึ้น!

เราต่างก็รู้กันดีว่าชีวิตมันไม่ยาก แต่มันก็ไม่ง่ายเลย มีสิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้มาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการเรียนรู้นี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งไป คือ อะไรก็ตามที่เราคิด หรือเราอยู่กับมันนานๆ สุดท้ายมันจะกลายเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราเป็นคนยังไง ซึ่งทุกคนก็คงอยากที่จะประสบความสำเร็จ มีความสุข กันใช่ไหมล่ะคะ มันอยู่ที่วิธีการคิดอย่างไรที่จะให้ได้ผลลัพธ์แบบที่ต้องการ อันนี้แหละที่ยาก เราต้องหมั่นเรียนรู้และอยู่กับสิ่งที่เราอยากให้มันเกิดขึ้น เช่นเราอยากมีความสุข เราต้องเรียนรู้สิ่งที่ทำให้ไม่เกิดความทุกข์ขึ้นมาก่อน เป็นต้น

เอาเป็นว่าเพื่อให้ชีวิตของทุกคนได้ก้าวไปได้อย่างมั่นใจ สามารถขจัดปัญหาและอุปสรรค ควบคู่ไปกับการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้สำเร็จทุกประการ เรามาเริ่มทำความเข้าใจในการทำสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดทุกข์กันดีกว่าค่ะ กับคำว่า “ไม่” ไม่อะไรก็ได้ที่ไม่ทำแล้วชีวิตจะสุขขึ้น เมื่อไม่ทุกข์ก็สุขแล้วล่ะค่ะ แต่จะสุขมากสุขน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้วล่ะ

“ไม่” ยุ่งกับชีวิตคนอื่น

การไม่ยุ่งเรื่องคนอื่น เป็นหลักคำสอนที่ทางศาสนาแทบจะทุกศาสนา เป็นศีลธรรมข้อหนึ่งเลยก็ว่าได้ เราเคยได้ไปอ่านเจอข้อความที่มีนักธรรมทานนึ่งเคยบอกเอาไว้ว่ คนเราธรรมดามักจะดูแต่คนอื่น 90% และมักจะดูตัวเองแค่ 10% นั่นแสดงให้เห็นว่าคนเรามักคอยจะดูแต่ความผิดพลาดของคนอื่น คิดแต่จะมองความผิดของคนอื่น เพ่งโทษคนอื่น คิดและแก้ไขคนอื่น แต่ถ้าลองทำกลับกันลองมองคนอื่นแค่ 10% แล้วพิจารณาตัวเองเป็น90%  แบบนั้นน่าจะทำให้ชีวิตเราดีและมีความสุขขึ้น อย่าไปยุ่งเรื่องของคนอื่นมาก ยุ่งเท่าที่จำเป็น เรียนรู้ใจตัวเองให้มาก อย่างเวลาทำงานถ้าต้องยุ่งกับคนอื่นก็ยุ่งแค่ตามหน้าที่ ยุ่งเท่าที่จำเป็น ไม่มีธุระอะไรก็อย่าไปยุ่งกับเขามาก

เรารู้ว่ามันเป็นเรื่องยาก เพราะการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมทุกวันนี้มันมีแนวโน้มที่จะทำให้เราต้องเข้าไปยุ่ง ไปรับรู้เรื่องคนอื่นมากขึ้น เพราะเราต้องพบปะผู้คน พูดคุย ผูกมิตร ต้องทำอะไรร่วมกับคนอื่น ต้องมีการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ ต่างๆ นานา ทั้งหมดก็เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สิ่งเหล่านี้ทำให้เราทำจนกลายเป็นความเคยชิน เลยอาจจะเผลอตัวไปยุ่งกับเรื่องชาวบ้านได้อาจจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเพราะหวังดีหรือหวังอะไรก็ตาม หากไม่ใช่เรื่องของเราก็อย่าไปยุ่งเลยเป็นดีที่สุดค่ะ

วิธีเลี่ยงการไม่ให้ไปยุ่งก็แค่พยายามสนใจคนอื่นให้น้อย ใส่ใจตัวเองให้มาก โดยเฉพาะการกระทำของคนอื่นยิ่งต้องใส่ใจให้น้อย ใครจะทำอะไรก็เรื่องของเขา จะผิด จะถูกก็เป็นเรื่องของเขา และถึงแม้เขาจะทำไม่ดีกับเราก็ช่างเขา อย่าเอามาเป็นอารมณ์เคียดแค้นใส่กัน ยุ่งเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเองก็พอ ดูว่าตัวเองขาดอะไร ต้องพัฒนาอะไร เพราะไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้รู้จักจิตใจของตัวเอง และทำให้ตัวเองมีความสุขอีกแล้วล่ะค่ะ

ไม่” ขัดขวางความสุขคนอื่น

คนเราทุกคนมักจะแสวงหาความสุขในแบบของตัวเอง การที่ใครคนหนึ่งจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นั้น เขาย่อมมองว่าที่เขาทำมันต้องทำให้เขารู้สึกดี และสร้างความสุขให้เขาได้ เขาจึงสร้างและทำสิ่งนั้นขึ้นมา คนที่ทำตัวเองให้เป็นจุดสนใจ หรือสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง มันก็เป็นผลงานของเขาที่จะเกิดความสำเร็จขึ้นมา ดังนั้น การไปขัดขวางหรือไปทำลายความตั้งใจของคนอื่น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เราเห็นเขาทำอะไรแล้วมีความสุข เราควรส่งเสริม หรือให้กำลังใจมากกว่าที่จะไปขัดขวาง เพราะการมานั่งคิดว่าจะขัดขวางอย่างไร ทำให้เราเหนื่อยเปล่าๆ ซึ่งมันไม่ได้อะไรเลยจริงๆ

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.