มาลองเป็นผู้มองโลกในแง่ดีแบบ “ลบ” อาจทำให้คุณกลายเป็นนักคิดที่เหนือชั้น

วันนี้เราจะขอพูดถึงคุณสมบัติสำหรับความสำเร็จ ที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของคนเราได้ จากการมองโลกในแง่ดี คนที่มองโลกในแง่ดี มักมีความคาดหวังในเรื่องความสำเร็จที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนความจริงเท่าไรนัก ด้วยเหตุผลนี้พวกเขาจึงเต็มใจที่จะลองทำสิ่งต่างๆ มากมาย หลากหลาย โดยไม่เสียกำลังใจ นอกจากนั้น เนื่องจากการที่พวกเขามีทัศนคติในทางบวกอย่างไม่ตั้งอยู่บนความเป็นจริง พวกเขาจึงเต็มใจที่จะลุยไปข้างหน้ายาวนานกว่าคนทั่วๆ ไป จึงพูดได้ว่าการมองโลกในแง่ดีเป็นคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมที่จะอยู่ได้นานตราบที่คุณควบคุมมันอยู่

แต่เราอยากจะบอกคุณๆ ทั้งหลายว่า การที่คนคนนึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต หรือในเรื่องต่างๆ ได้ คุณต้องเดินทางสายกลางด้วยการมองโลกทั้งในแง่ดี และมองโลกในแง่ลบด้วย คุณต้องมีความกระตือรือร้นที่จะใส่ใจเรื่องที่ทำ แต่คุณต้องมองในแง่ร้ายบ้าง คิดในทางวิพากษ์บ้าง สงสัย และดูว่ามีทางใดบ้างที่คุณจะเสียหายจากการคิดและทำด้วยเช่นกัน

ฟังมุมมองที่เป็นลบ

คุณลองพยายามเสาะหาและลองฟังคนอื่นๆ ที่คิดลบหรือคิดต่างจากไอเดียของคุณดูอย่างละเอียดลอง มองหาคนที่คิดแบบลบ เพราะว่ามุมมองของพวกเขาเหล่านั้นอาจมีค่ามาก และสามารถรักษาบางสิ่งที่คุณคิดว่าดีได้ เพราะบางทีการมองอะไรทุกอย่างเป็นบวกไปเสียหมด ทำให้เรามองไม่เห็นด้านลบที่จะเกิด พอมีคนคิดลบมาแสดงความเห็นคุณสามารถเอามันมาหยั่งดูว่าอะไรที่น่าจะเป็นจริงมากกว่ากันในการกระทำสิ่งนั้นๆ เป็นต้น เราสามารถเอากลับมาคิดเอามาทบทวนดูได้ เพราะเป็นอีกแง่มุมที่มีคนมองต่างจากเราค่ะ

ประเมินค่าอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อคุณคิดทบทวน ลองประเมินและวิเคราะห์หรือลองมองบางสิ่งในแง่ร้ายดูแล้ว บางทีเราอาจจะพบข้อบกพร่องมากมายในการจะลงทุนหรือทำสิ่งต่างๆ ของเรา มันอาจจะรักษาทรัพย์สินของเราเอาไว้ได้เป็นล้านๆ ในอนาคต ซึ่งเราเองก็อาจจะคิดวิพากษ์แบบนี้เอาไว้ก่อนได้เช่นกัน

เปิดความคิดจิตใจให้กว้างเข้าไว้

สิ่งที่บอกไปอย่างหนึ่งที่ห้ามเลยคือการอย่าปล่อยให้ตัวเองถูกครอบงำด้วยคนที่คิดในทางลบ หรือความคิดในทางลบของเรา แค่เอามุมมองมาพิจารณาบ้างตามวาระเวลาอย่างที่บอกไปเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดควรฟังสัญชาตญาณของตัวเอง บางครั้งมันไม่มีเหตุผล แต่เชื่อเถอะมันย่อมส่งผลอะไรสักอย่างแน่นอน

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างแท้จริง นอกจากต้องหัดมีมุมองที่แตกต่างไปจากคนอื่นบ้างแล้ว เขายังต้องเป็น “นักคิดที่เหนือชั้น”อีกด้วย ซึ่งคุณลักษณะเด่นของนักคิดที่เหนือชั้นก็คือความสามารถที่จะทำนายผลที่ต่อเนื่องตามมาจากการทำหรือไม่ทำบางอย่างได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ผลที่อาจเกิดขึ้นของงานหรือสิ่งที่ทำเป็นปัจจัยส่งผลว่ามันสำคัญต่อคุณและสิ่งที่ทำอยู่จริงๆ อย่างไรก็ตามการประเมินค่าความสำคัญที่มีต่อสิ่งที่ทำอยู่นั้นเป็นวิธีการที่คุณจะนำมาวิเคราะห์ต่อไปว่าสิ่งที่คุณต้องทำคืออะไรนั่นเอง

มุมมองระยะยาว

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้สรุปหลังจากทำการวิจัยมาเป็นระยะเวลามากกว่า 50 ปี สรุปได้ว่ามุมมองในระยะยาว เป็นตัวทำนายที่ถูกต้องแม่นยำที่สุดของการเคลื่อนไหว ขึ้นๆ ลงๆ ของทุกอย่าง มุมมองระยะยาวกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าพื้นฐานความเป็นมาของครอบครัว การศึกษา เชื้อชาติ สติปัญญา คนรู้จัก หรือปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลถึงความสำเร็จในชีวิตและการงานของคุณ ทัศนคติของคุณที่มีต่อเวลา มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อพฤติกรรมและทางเลือกต่างๆ ของคุณเสมอ ผู้คนที่มองชีวิต และอาชีพด้วยสายตายาวไกล ดูเหมือนจะตัดสินใจเกี่ยวกับเวลาและกิจกรรมต่างๆ ของเขาได้ดีกว่าคนที่ให้เวลาคิดน้อยในเรื่องที่เกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.