หลักการคิดให้ชีวิตมีสุข ต้องรู้จักปล่อยวางจากความรู้สึกไม่ดี!

ในโลกนี้สิ่งที่เราต้องพบเจอกันในการใช้ชีวิต เรื่องราวต่างๆ มากมายอาจทำให้มีอะไรมากระทบความรู้สึกเราได้ แน่นอนว่าเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ไม่เป็นที่พอใจ ไม่ตรงกับความรู้สึกที่เราอยากให้เป็น เรามักจะเกิดอาการ เศร้า เสียใจ โกรธ กลุ้มใจ เครียด หรือท้อแท้ บางคนเอาความรู้สึกแย่ๆ เหล่านั้นมาทำร้ายชีวิตตัวเอง จมอยู่กับอารมณ์ด้านลบเหล่านั้นนานเกินไป หลายครั้งที่ได้ยินคนบอกให้เรา “ปล่อยวาง” ก็แค่คิดตามว่าปล่อยวางคือการไม่คิดถึงปัญหาที่เจอเท่านั้น ซึ่งมันไม่ง่ายเลยกับการจะปล่อยวางอะไรไปง่ายๆ แบบนั้น แต่เชื่อเถอะค่ะ ถึงเวลาจริงๆ ทุกสิ่งที่เจอจะทำให้เราปล่อยวางไปเองโดยอัตโนมัติ  และในเมื่อเราเลี่ยงไม่ได้สิ่งเดียวที่จะทำได้คือหาวิธีรับมือกันมันไปก็เท่านั้น

วิธีที่จะจัดการความรู้สึกหรืออารมณ์ด้านลบที่เจอด้วยการปล่อยวางเรื่องไม่ดีที่เจอนั้นไป ก็มีอยู่นะคะ แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ทำให้ความทุกข์ หรือปัญหาที่เจอนั้นหายไปแบบทันทีทันใด แต่ก็สามารถแบ่งเบาความรู้สึกแย่ๆ ในใจได้แน่ๆ

เรารู้ดีว่าความรู้สึกไม่ดีย่อมมีกันทุกคน เพราะคุณไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกต้องมีการกระทบกระทั่งกับคนรอบตัวบ้าง การปล่อยวางความรู้สึกไม่ดีอาจทำได้ง่าย ๆ โดยการให้อภัยพวกเขาบ่อย ๆ คุณอาจพูดให้อภัยพวกเขาในใจยามที่ความรู้สึกไม่ดีผุดขึ้นมา วิธีนี้จะช่วยให้ใจคุณสงบและปล่อยวางได้ หรือคุณอาจจะใช้การคิดบวกเพื่อแทนที่การคิดลบซึ่งทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและปล่อยวางไปในที่สุด หรืออาจลองทำตามแนวคิดที่เราเอามาฝากนี้ดู บางทีจิตใจที่ว้าวุ่นอาจทุเลาลงได้

>> คิดไว้เสมอว่าไม่มีอะไรยั่งยืน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตลอด <<

เมื่อไรก็ตามที่เรายึดติดกับอะไรมากๆ เมื่อนั้นเองความเจ็บปวด ความเศร้า ความผิดหวังจะมาหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรายึดติดกับพวกสิ่งของนอกกาย เราจะไม่มีวันใช้เวลากับมันอย่างเป็นสุขเลย เพราะมัวแต่กลัวว่ามันจะหาย กลัวว่ามันจะพัง หรือกลัวมันจะโดนขโมยไป ความคิดแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนบนโลกนี้ ดูอย่างความสุขที่เราเจอสิคะมันยังไม่ได้อยูกับเราตลอดไปเลย ความทุกข์ก็เช่นกันเมื่อมันผ่านมาแล้วสักพักมันก็จะผ่านไป เป็นสัจธรรมเหมือนกันหมด ขอเพียงแค่เราเข้าใจ จะทำให้เรามีสติและจิตใจสงบขึ้น

สิ่งต่างๆ ที่เราพบเจอ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น มันผ่านมาก็ผ่านไป ไม่ต้องไปยึดติดว่าสิ่งนั้นจะต้องอยู่หรือเป็นแบบเดิมตลอดไป ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์และเวลาของมัน จงใช้ชีวิตอยูกับปัจจุบัน อย่าไปหวั่นไหว หรือใส่ใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เจอ หรืออะไรที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อมันเกิดขึ้นมันก็จะหายไปในที่สุด เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรที่ยั่งยืน

>> เผื่อที่ไว้ให้ความผิดพลาด และทุกอย่างอยู่เหนือการควบคุม <<

หลายคนยึดติดกับคำว่า “เพอร์เฟค” นั่นคือทำอะไรจะต้องเป๊ะ จะต้องดี และจะต้องเหนือกว่าทุกคนอยู่เสมอ และเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นก็จะเกิดความเศร้า ความผิดหวัง กลายเป็นความทุกข์ขึ้นในชีวิต อย่าลืมว่าเราเองคือมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เป็นคนทั่วไปที่มีความรู้สึก และเรื่องราวที่เจอหรือสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ ที่ได้เจอถือเป็นบทเรียนให้เราแกร่งและโตขึ้น ไม่ต้องไปรู้สึกแย่หรือคิดมากว่าเราเป็นคนที่เจอเหตุการณ์เหล่านั้น ไม่ต้องไปผลักไสมันหรอกค่ะ แค่รู้จักทำใจและยอมรับมันให้ได้ ทำอะไรก็เผื่อที่ไว้ให้ความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นบ้างก็เท่านั้น

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.