เมื่อประสบปัญหาการเงิน เราควรตั้งหลักด้วยการตั้งสติ!

เชื่อมั้ยคะว่าในชีวิตคนเรานั้นเมื่อเจอปัญหาด้านอื่นๆ เราสามารถจัดการและควบคุมมันได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ปัญหาเรื่อง “การเงิน” นั้นมักมีปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้อยู่มาก เช่น มาจากเศรษฐกิจของประเทศ นโยบายภาครัฐ กลไกการตลาด เป็นต้น สิ่งเดียวที่เราจัดการได้คือ การจับจ่ายใช้สอยส่วนตัวและการบริหารรายได้ ดังนั้น เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วพบว่าบางปัญหาที่เกิดจากปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมเราก็ไม่ควรเคร่งเครียดกับสิ่งเหล่านั้นจนเกินไป ตรงกันข้ามควรจัดการหรือแก้ไขปัจจัยใกล้ตัว เช่น การใช้สอย การออมเงิน และการหารายได้พิเศษ กันจะดีกว่า

เราเคยได้ยินกันมาบ่อยว่าเงินทองเป็นของนอกกาย แต่เจ้าของนอกกายสิ่งนี้นี่เองที่ก่อให้เกิดความเครียดเป็นอันดับต้นๆ ในชีวิต โดยเฉพาะของคนหนุ่มสาววัยทำงาน ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตมากมาย ที่สำคัญก็คือตราบใดที่ยังต้องสร้างความมั่นคงในชีวิต ความเครียดเรื่องเงินๆ ทองๆ ก็ยังคงอยู่กับเราไปตลอด เมื่อไม่สามารถขจัดความเครียดออกไปได้ ทางออกที่ดีที่สุดคือการจัดการความเครียดให้อยู่หมัดค่ะ

วันนี้เรามีวิธีจัดการระบบการเงินที่เป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก เผื่อว่าใครจะลองเอาไปทำตามดู จะได้ลดความเครียดเรื่องการเงินในแต่ละเดือนไปได้บ้าง

>> ทำรายรับ-รายจ่าย <<

ตั้งแต่เด็กเรามักถูกสอนว่าให้ทำรายรับ-รายจ่าย เพื่อดูว่าตัวเองใช้จ่ายไปกับสิ่งใดมากที่สุด แต่เมื่อโตขึ้นเรากลับหลงลืม ทั้งที่บัญชีรายรับ รายจ่าย นั้นเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการเรื่องเงินในชีวิตของทุกคน จะว่าไปบัญชีรายรับ รายจ่าย นั้นก็เปรียบเสมือนกับไดอารี่บันทึกการใช้เงินในแต่ละวัน เพราะตั้งแต่ตื่นมาเราก็ต้องใช้เงินทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ซึ่งการจดว่าเราเสียค่าใช้จ่ายไปกับเรื่องใดบ้างช่วยให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินได้ถูกต้อง ทั้งยังเป็นเครื่องมือชี้จุดอ่อนด้านการใช้เงินของเราได้เป็นอย่างดี เพราะบางครั้งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจทำให้เงินในบัญชีหายไปได้ไม่น้อย

สำหรับคนที่อยากเริ่มจดรายรับ รายจ่าย ก็เริ่มได้ไม่ยากค่ะ เพียงหาสมุดเปล่าจากนั้นตีตารางอย่างง่าย และจดบันทึกก่อนนอนทุกวัน หรือคนที่ขี้ลืมอาจจดลงในบันทึกความจำของโทรศัพท์มือถือก็ได้ เมื่อใดที่มีการใช้จ่ายเงินก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกทันที จากนั้นก่อนนอนทุกวันก็ลองหยิบบันทึกรายรับ รายจ่าย มาดู เชื่อได้เลยว่าช่วงแรกหลายคนอาจจะทึ่งว่าเราเสียเงินไปกับเรื่องที่ไม่ควรไปได้อย่างไร ท่องเอาไว้ค่ะว่า บันทึกรายรับ รายจ่าย ทุกวันไม่มีคำว่าจน!

>> หางานอดิเรกเพิ่มรายได้ <<

งานอดิเรกนอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้เราได้ด้วย เพราะขึ้นชื่อว่างานอดิเรกแล้วย่อมเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราเพลิดเพลินและมีความสุข เมื่อมีความสุขเราก็สามารถทำได้โดยไม่เบื่อหน่าย และอยู่กับสิ่งนั้นได้นาน และจะดียิ่งขึ้นหากสามารถแปลงสิ่งที่เรารักเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับเรา หลายคนที่มีอาชีพเสริมจากงานอดิเรก เช่น คนที่ชอบทำอาหารจนสามารถทำอาหารขาย คนที่รักการเขียนก็อาจเขียนหนังสือหารายได้พิเศษ คนที่ชอบแฟชั่น รักการแต่งตัวก็อาจเปิดร้านเสื้อผ้า ฯลฯ หากยังคิดไม่ออกแนะนำให้หาแรงบันดาลใจจากแนวคิดที่ผู้ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจหรือหนังสือการตลาด การทำอาชีพ เพื่อเป็นการต่อยอดงานอดิเรก ดีไม่ดีงานอดิเรกอาจสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจนรวยไปเลยก็ได้นะคะ

>> ลดทอนรายจ่ายส่วนเกิน <<

ค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันของเรา เมื่อนำมารวมมูลค่ากันแล้วอาจมีจำนวนมากจนสามารถเพิ่มเงินเก็บของเราได้เลยทีเดียว ลองนึกถึงสิ่งที่เรามักเสียเงินไปโดยไม่รู้ตัวกันดูว่ามีอะไรบ้าง เช่น ค่าขนมกรุบกรอบ ค่ากาแฟ ค่าน้ำอัดลม ค่าแท๊กซี่เวลามาทำงานสาย ค่าเสื้อผ้า ค่ารองเท้า ค่าใช้จ่ายดังกล่าวล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่เราเสียไปโดยไม่รู้ตัว เพราะเป็นสิ่งที่เรามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย จึงทำเป็นความเคยชิน ทั้งที่เราสามารถเริ่มประหยัดเงินด้วยการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป จริงอยู่ที่การตัดขาดจากสิ่งดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทำยาก แต่เชื่อเถอะค่ะว่าเราต้องทำได้

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.