ข้อแนะนำดีๆ กับสารพัดวิธีในการ “พูดคุยกับตัวเอง”

เราคงยังไม่ลืมกันใช่มั้ยคะว่า มนุษย์เราทุกคนนั้น โดดเดี่ยวและตัวคนเดียวมาตั้งแต่เกิดแล้ว ตั้งแต่เริ่มหายใจตอนแรกคลอดจากท้องแม่ ไปจนถึงลมหายใจสุดท้ายก่อนสิ้นใจ ไม่มีใครมาหายใจแทนเราได้สักคน ดังนั้น เพื่อนที่มีค่าและซื่อสัตย์มากที่สุด รวมถึงเพื่อนที่สมบูรณ์แบบที่สุดก็คือ “ตัวเราเอง” นี่จึงเป็นที่มาของการที่เราจะพูดคุยกับตัวเองได้อย่างไม่เคอะเขินหรืออึดอัด ด้วยการสมมติว่าตัวเองคือเพื่อนที่ดีที่สุด ของตัวเอง จึงอาจพูดได้ว่าการพูดคุยกับตัวเองนี่แหละค่ะคือเทคนิคสุดล้ำในการพัฒนาตนเอง ที่ทำได้ง่าย แถมไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

นอกจากจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แล้ว ยังสามารถทำได้มากมายหลายวิธี ทั้งการคุยเงียบๆ ในใจ, คุยออกเสียง, คุยแบบรับส่งบทบาท และคุยผ่านการเขียนจดหมายหรือบันทึก เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของแต่ละคนว่าจะชอบการคุยกับตัวเองแบบไหนนั่นเอง  วันนี้เราลองมาดูวิธีการต่างๆ ในการพูดคุยกับเพื่อนคนนี้ คนที่เรียกว่าตัวเราเองดูกันดีกว่าค่ะ แล้วคุณจะรู้ว่าเพื่อนคนนี้นี่แหละ ที่คุยถูกคอกับคุณ ถึงขั้นที่ว่าอีกหน่อยคุณอาจจะไม่อยากหยุดคุยเลยก็เป็นไปได้

>> การคุยในใจ <<

เราเชื่อว่าคุณผู้อ่านเกือบทุกคน สามารถที่จะพูดในใจได้ และอาจเคยพูดกับตัวเองในตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพียงแต่ว่าหลายๆ คนอาจจะหลงลืมไป หรือไม่ค่อยใส่ใจคำพูด วิธีการพูดและเนื้อหาที่เกิดขึ้นในใจของตัวเองมากนัก เพราะมันกลายเป็นความเคยชินไปเสียแล้ว ที่จริงหากคุณคิดจะเริ่มหัดคุยกับตัวเองแบบใหม่แล้วล่ะก็ การเริ่มต้นคุยในใจเงียบๆแบบนี้นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะไม่ต้องรู้สึกขัดเขินแล้วยังสามารถออกแบบและปรับเปลี่ยนบทสนทนาให้เหมาะกับตัวเองได้ง่ายด้วย เรียกว่าไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมาก ขอแค่ตั้งใจจดจ่อในการคุยให้เหมือนคุยกับคนอื่นแค่นั้นเอง

อย่างไรก็ตามหากคุณคิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ หมูๆ แล้วล่ะก็มันก็ไม่ได้ง่ายถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ เพราะน้อยคนที่จะสามารถคุยกับตัวเองได้อย่างรู้ทันทุกครั้งไป หรือเอาชนะบทพูดแบบเดิมๆ ได้แบบสมบูรณ์ หากคุณเริ่มลองคุยในใจกับตัวเองดูสักวันหนึ่งคุณจะเข้าใจเองค่ะ เพราะเป็นการยากมากที่เราจะไม่เผลอคุยกับตัวเองแบบเดิม ด้วยเหตุที่เราเคยชินกับการคุยแบบขาดสติ ซึ่งเต็มไปด้วยความคิดเชิงลบมานาน หากจะมีการเผลอไปคุยแบบเดิมอีก 2-3 ที ในแต่ละวันก็ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ อย่างไรก็ตามเมื่อผ่านไปสัก 2-3 วัน คุณจะเริ่มรู้ทันบทพูดเดิมๆ ที่เป็นในด้านลบได้ไวขึ้น แม่นยำขึ้น และในที่สุด บทพูดเหล่านั้นก็จะค่อยๆ หยุดไปเอง ในขณะเดียวกันกับที่บทพูดใหม่ๆ อันสร้างสรรค์ จะค่อยๆ ถูกแทนที่เข้าไป

>>อ่านต่อในหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.