ตามดูเทคนิคดีๆ สู่การเป็นเจ้านายพันธุ์ใหม่ ที่ใช้ใจซื้อใจลูกน้อง

ในสถานที่ทำงานทุกแห่งย่อมต้องมีคำว่าเจ้านาย กับลูกน้องเป็นองค์ประกอบหลัก เราฟังเรื่องราวเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำให้เพื่อนร่วมงานรัก ให้เป็นที่พอใจของหัวหน้าหรือเจ้านายกันมามากแล้ว วันนี้อยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับตำแหน่ง “เจ้านาย” กันบ้างค่ะ เพราะเชื่อแน่ว่าผู้อ่านของเรามีอยู่ไม่น้อยเลยที่กำลังอยู่ในตำแหน่งผู้บังคับบัญชาในองค์กร หรือตำแหน่งหัวหน้างานนั่นเองค่ะ บางคนก็เพิ่งก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดนี้แบบกระทันหันจนตั้งตัวไม่ทัน มีความเกร็งว่าจะต้องทำอะไรบ้าง กลัวลูกน้องจะไม่รัก แต่สิ่งแรกที่อยากให้นึกไว้ก่อนเสมอคือ ตำแหน่งเจ้านาย หัวหน้า ถือเป็นผู้นำที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความเจริญ นอกเหนือจากการทำงานเก่ง คอยตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ แล้ว ยังต้องบริหารลูกน้องให้องค์กรดีและมีความสุขด้วย คุณถึงจะกลายเป็นสุดยอดผู้นำตัวจริงค่ะ

เราต่างเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ใช้ใจซื้อใจ” กันมาบ้างแล้วใช่มั้ยคะ คำนี้หากนำมาใช้ในที่ทำงานระหว่างเจ้านายที่จะใช้ใจซื้อลูกน้อง เป็นอะไรที่เหมาะสมที่สุดเลยล่ะค่ะ เพราะการบริหารลูกน้องให้แฮปปี้กับการทำงาน ทำได้ด้วยการซื้อใจพวกเขา ซึ่งการซื้อใจนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เงิน เพียงแค่ต้องอาศัยความเข้าอกเข้าใจ ความจริงใจ การรับฟัง ไปจนถึงการผลักดันให้ลูกน้องของคุณก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ถ้าอย่างนั้นเราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าผู้นำตัวจริง หรือเจ้านายพันธุ์ใหม่เค้าใช้ใจซื้อใจลูกน้องกันอย่างไรบ้าง

>> ผู้นำตัวจริงที่เขาใช้ใจซื้อใจลูกน้อง <<         

คำว่าผู้นำ เจ้านาย หรือหัวหน้า อาจไม่ใช่แค่คนที่อยู่ในตำแหน่งสูงที่สุดขององค์กรนะคะ แต่ยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่จะทำให้คุณก้าวสู่การเป็นผู้นำตัวจริง ซึ่งจริงๆ แล้วอย่างที่เราทราบกันว่าคนที่จะก้าวมาสู่ตำแหน่งนี้ได้ต้องเป็นคนเก่ง มีความสามารถรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัวไปจนถึงการบริหารทีมให้ประสบความสำเร็จ และการประสบความสำเร็จดังกล่าวไม่ใช่แค่งานราบรื่นเท่านั้น แต่หมายถึงทุกคนในทีมมีความสุขและเต็มใจที่จะทำงานให้แก่องค์กร ไม่มีความเคลือบแคลงใจในการทำงานหรือทำงานไปวันๆ แบบไร้ประสิทธิภาพ แต่พนักงานทุกคนมีพลังกาย พลังใจและแรงบันดาลใจในการทำงานที่ได้มาจากผู้นำองค์กร แต่กว่าที่คนคนหนึ่งจะกลายเป็นผู้นำตัวจริงได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องสั่งสมประสบการณ์พอสมควรเลยค่ะ

>> ใช้หัวใจและสมองทำงาน ตัดสินใจทุกเหตุการณ์ด้วยเหตุผล <<

ทุกบริษัทและทุกแผนกต้องมีการทำงานร่วมกันเป็นทีม สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติคือต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน หากอยากจะประสบความสำเร็จทั้งทีม และให้งานชิ้นนั้นผ่านไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำของทีม ที่ต้องใช้ความยืดหยุ่น โดยความยืดหยุ่นของเจ้านายเป็นเรื่องสำคัญในการบริหารลูกน้อง ผู้นำที่ดีจะมีการใช้ทั้งใจและสมองร่วมกันในการคิด วิเคราะห์และตัดสินใจ ใช้ทั้งความรู้สึกและเหตุผลควบคู่กันไป ผู้นำบางคนอาจเป็นคนที่เก่งกล้าสามารถ ตัดสินใจทุกเหตุการณ์ด้วยเหตุผลคิดมาอย่างรอบคอบ แต่บางครั้งอาจทำให้ทุกอย่างดูตึงเครียดไปหมด แต่บางคนกลับตัดสินใจด้วยความรู้สึกเพียงอย่างเดียว ไร้เหตุผลใดๆ มาประกอบ ซึ่งก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย ฉะนั้นแล้วผู้นำที่สุดยอดและสามารถซื้อใจลูกน้องได้คือคนที่ใช้ทั้งใจและสมองไปพร้อมๆ กัน

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.