คงจะดีถ้าเราใช้เวลาทั้งหมดที่มี ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด!

ช่วงชีวิตที่เปลี่ยนไปทำให้คนเรามีภาระหน้าที่ หรือความรับผิดชอบที่มากขึ้นต่างกันออกไป บางคนคิดว่าอยากให้ใน 1 วัน มีมากกว่า 24 ชั่วโมง ส่วนบางคนอยากให้วันเวลาผ่านไปไวๆ และคิดว่า 24 ชั่วโมงที่ได้มา ช่างเนิ่นนานเสียเหลือเกิน นั่นเพราะชีวิตในช่วงเวลานั้นไม่มีความสุข แต่เอาเข้าจริงๆ ทุกคนต่างโหยหาเวลาทุกช่วงชีวิตของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น  หากถ้าเรารู้จักใช้เวลาที่มีไปในทางสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์มากที่สุด จะช่วยเติมพลังให้ตัวเองได้ดีมาก คุณจะรู้สึกกระฉับกระเฉง ชีวิตจะดูมีความหมายไม่เสียเปล่า

ใครเคยเป็นบ้างคะที่เมื่อมีเวลาว่างมากๆ แล้วเกิดความเครียด เพราะกลัวการอยู่เฉยๆ มักจะรู้สึกเสียดายเวลาที่หมดไปแบบไม่ได้อะไรกับชีวิตเลย เพราะคนเหล่านั้นเห็นคุณค่าของเวลาทุกวินาทีว่ามีคุณค่ามากแค่ไหนนั่นเองค่ะ ดังนั้น หากเรารู้จักบริหารและจัดสรรเวลาให้เป็น เชื่อว่าทุกคนจะใช้เวลา 24 ชั่วโมง ใน 1 วัน ได้คุ้มค่า อย่าลืมนะคะว่าเราทุกคนบนโลกได้รับเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด ขึ้นอยู่ที่ว่า ใครจะใช้เวลาที่ได้มาคุ้มค่ามากกว่ากัน ทุกคนมีเวลา 60 นาทีต่อชั่วโมง และมี 24 ชั่วโมงใน 1 วัน ดังนั้น ถ้าตั้งใจจะลงมือทำอะไรสักอย่าง ให้รีบทำเลย เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ เพราะถ้าปล่อยให้ช้าไป บางทีวันเวลาอาจล่วงเลยไป จะทำอะไรไม่ทันกาล!

การบริหารเวลาไม่ใช่เพียงความคิด แต่เป็นการกระทำร่วมด้วย

เราเคยได้ยินคำว่า “การบริหารเวลา” กันมาบ่อยแล้ว และหลายคนก็อาจคิดแค่เพียงว่า การบริหารเวลาเป็นเพียงความคิด และการกระทำที่ว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไรเพื่อไปให้ถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ และใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ได้สูงที่สุด ซึ่งถ้าลองคิดกันดีๆ การบริหารเวลานั้นนอกจากเป็นการใช้เวลาให้คุ้มแล้ว การวางแผนชีวิตในแต่ละช่วงให้สอดคล้องกับทุกสิ่งที่ทำ ทั้งการทำงาน การดำเนินชีวิตได้สอดคล้องกันทั้งหมด ไม่มีส่วนไหนมากไปหรือน้อยไป นั่นแหละค่ะ คือการบริหารเวลาที่ดีที่สุด

ยิ่งช่วงเวลานี้ด้วยแล้วเรื่องที่คนเราปรารถนาที่จะใช้ชีวิตที่มีอยู่ให้มีคุณค่าและความหมาย เพื่อการพัฒนาตัวเอง พัฒนาครอบครัว โดยพยายามหาวิธีใช้ชีวิตให้มีคุณค่าและมีศักยภาพมากขึ้น เพื่อไม่ให้เวลาที่มีนั้นต้องสูญเปล่าไป และมักจะได้ยินหลายคนพูดว่า ถ้าเรามีเวลามากกว่านี้ก็ดีสินะ….ลองถามตัวเองสิคะว่าคุณเคยพูดคำนี้หรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นคนใหญ่คนโตหรือยากดีมีจน เราทุกคนต่างก็มีเวลาเท่ากัน เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว มันก็ไม่มีวันย้อนกลับมาอีก ดังนั้น คงจะดีถ้าเราใช้เวลาที่เรามีให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แล้วเราจะทำอย่างนั้นได้อย่างไรนั้น วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากที่จะช่วยให้หลายคนใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุดค่ะ

>> จัดระเบียบชีวิต <<  

การจัดระเบียบให้ชีวิต และจัดลำดับก่อนหลังในสิ่งที่ต้องทำเป็นกลยุทธ์ที่ดีมากอีกอย่างหนึ่งเลยค่ะ เริ่มจากคุณลองตรวจดูว่าในชีวิตแต่ละวันคุณต้องทำอะไรบ้าง แล้วลองเขียนขึ้นมาและดูว่าเรื่องไหนสำคัญมาก เรื่องไหนด่วน เรื่องไหนรอได้ ก็ทำสิ่งนั้นก่อนตามลำดับความสำคัญ ข้อนี้มีคำเตือนเอาไว้นิดนึงค่ะว่าเราห้ามคิดเอาเองว่าเรื่องนี้ด่วนและสำคัญกว่าเรื่องนั้น ต้องวัดจากการใช้ชีวิตจริงๆ ในแต่ละวันเราทุกคนรู้ดีนี่คะว่าอะไรต้องทำก่อนหลัง เพียงแค่ว่าเราไม่ได้ทำตามลำดับเท่านั้นเอง ที่ผ่านมาอาจจะเอาสิ่งที่ไม่ได้ด่วนหรือสำคัญมากขึ้นมาทำก่อน เพราะทำได้ง่าย จนเวลาล่วงเลยไป ทำให้กระทำในสิ่งที่สำคัญไม่ทันเพราะหมดเวลาไปแล้ว แบบนั้นไม่ดีเลย

ลองจัดระเบียบชีวิตตัวเองเสียใหม่ตามที่เราแนะนำไปดูค่ะ แรกๆ อาจจะวุ่นวายที่ต้องมานั่งจดอะไรแบบนี้ แต่ถ้าเราลองทำเรื่อยๆ ให้เป็นความเคยชิน เชื่อเถอะค่ะ ว่ามันจะช่วยให้ชีวิตคุณใช้เวลาได้คุ้มค่ามากกว่าคนอื่นแน่ๆ อย่าปล่อยเวลาอันมีค่าให้ผ่านไป ตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง เตรียมตัวในการเริ่มวันใหม่ ด้วยการเขียนลำดับสิ่งที่ต้องทำไว้ล่วงหน้า หากต้องทำอะไรหรือพบปะมีนัดกับใครก็ควรจดบันทึกไว้ จะได้ไม่พลาดนัดสำคัญหรือเสียเวลามานั่งนึกว่าเราต้องทำอะไรไงคะ

>> วางแผนล่วงหน้า <<

บางครั้งคุณอาจรู้สึกเหมือนว่าไม่มีเวลาเพียงพอที่จะทำทุกอย่างที่ต้องการ ทำอะไรแบบเร่งรัดไปหมด การปรับพฤติกรรมของเราจะช่วยลดความเครียดได้ คุณต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน แบ่งเป็นขั้นตอน ทำตามแผนอย่างรอบคอบและควรทบทวนความคืบหน้าว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ที่สำคัญควรวางแผนล่วงหน้าเอาไว้ด้วยก็จะดีมากค่ะ จะช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ เพราะมันช่วยคุณให้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าคุณทำงานได้ทันตามที่วางแผนไว้แล้วและรู้ว่ายังมีเวลาเหลือ ทำไมไม่เลื่อนงานที่คิดว่าจะทำทีหลังขึ้นมาทำต่อเลยล่ะคะ การคิดล่วงหน้าช่วยให้คุณได้ผลงานมากขึ้นนั่นเอง

>>อ่านหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.