เลิกมองว่าชีวิตนี้ไม่ยุติธรรม และทำทุกวันให้เป็นวันที่ดี

คนที่จมอยู่กับความทุกข์มักจะกล่าวโทษว่าโลกนี้ไม่ยุติธรรมมักจะคิดว่าทำไมตัวเองถึงต้องเป็นผู้แบกรับความทุกข์ไว้ขนาดนี้ ทำไมคนอื่นที่แย่กว่าตัวเองถึงได้ดูมีความสุขกว่า และมักพร่ำบ่นว่าโลกนี้ไม่มีความยุติธรรมเอาซะเลย…ความคิดแบบนี้เป็นมุมมองของคนที่มีความทุกข์ค่ะ ถ้าเราอยากเป็นคนทุกข์เราก็มองโลกแบบนั้นไป แต่ถ้าอยากเป็นคนสุขเราก็ต้องมองโลกกลับกัน เชื่อเถอะค่ะว่าโลกใบนี้แหละที่คงไว้ซึ่งความยุติธรรมที่สุดแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องไม่ลืมว่าชีวิตที่ดีต้องมาจากการกระทำที่ดี ชีวิตที่ไม่ดีนั่นก็เพราะการกระทำที่ไม่ดีไม่ถูกต้องเช่นกัน อย่าโทษโลก อย่าโทษคนอื่น อย่าโทษสิ่งแวดล้อม หรืออย่าโทษสิ่งใดๆ เลยค่ะ ตัวเราเองนั่นแหละที่เป็นคนทำให้ทุกอย่างมันเป็นไป

โลกไม่ได้โหดร้าย โลกไม่ได้ไม่ยุติธรรม โลกก็อยู่ของมันเฉยๆ เราก็มีชีวตอยู่บนโลกใบเดิมนี้มาตั้งแต่แรก เราสุข เราทุกข์ โลกก็ยังคงเป็นโลกใบเดิม เอาเป็นว่า เอาเวลาที่ตจะมานั่งโทษว่าโลกนี้ร้าย มานั่งคิดวิธีที่จะทำให้ตัวเองอย่ได้บนโลกแบบเป็นสุข และมีความทุกข์น้อยที่สุดจะดีกว่าค่ะ วันนี้เราเลยเอาแนวคิดดีๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้ถ้าคิดตามมาฝาก ลองทบทวนดูดีๆ ว่า ที่ผ่านมา เราเองที่พลาด หรือโลกนี้โหดร้ายกันแน่ คิดได้แล้วก็ปรับปรุงตัว ปรับปรุงความคิด ตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปค่ะ

>> ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ทำให้ทุกวันเป็นวันที่ดี <<

เราอย่ามัวมาโทษนั่นโทษนี่อยู่เลย อย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรคที่เจอ แล้วเอาเวลามามุ่งมั่นทำตามความฝัน อย่าลืมนะคะว่าความมุ่งมั่นนี่แหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิต คนเราถ้าจะหาความสุขที่แท้จริงได้ต้องพยายามควบคุมความคิดตัวเองให้ได้ และเกิดความมุ่งมั่นในการทำอะไรบางอย่าง ในทางกลับกันสิ่งที่คอยขัดขวางไม่ให้เรามุ่งมั่นได้ตลอดรอดฝั่งก็คืออาการหมดพลัง เมื่อหมดพลังเราจะเกิดความท้อแท้ และเนเหตุผลให้เราอยากหาสิ่งที่มารับผิดกับความผิดหวังครั้งนี้ก็กล่าวโทษไปเรื่อย เอาเป็นว่าเลิกหาคนผิด เลิกโทษทุกสิ่ง เดินหน้าใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ใช้ชีวิตแบบที่ไม่เบียดเบียนตัวเอง ไม่เบียดเบียนคนอื่น ทำแต่ละวันให้ดี ทำวันนี้ดี เชื่อว่าพรุ่งนี้ก็ต้องดีแน่นอนค่ะ

>> รู้จักบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้ถึงที่สุด <<

เลิกโทษคนอื่นแล้วลงมือทำ ลองทำเรื่องที่ไม่ถนัด ยิ่งเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งพัฒนาตัวเองได้เร็วขึ้นเท่านั้น คนเราต้องกล้าที่จะลองทำในสิ่งที่ไม่ถนัด ไม่กลัวที่จะล้มเหลว ให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ แล้วจะเข้าใจว่าโลกอันกว้างใหญ่ใบนี้ยังมีอะไรอีกมากมายให้ลองทำ สักวันหนึ่งสิ่งที่เราเคยหลีกหนีจะย้อนกลับมาหาเรา เราจะรู้สึกเสียดายที่ในอดีตไม่ยอมเผชิญหน้ากับมันตั้งแต่แรกคนเราต้องออกเดินทางจึงจะมองเห็นหนทาง

อันที่จริงแล้วการทำตามสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้ประสบความสำเร็จ เป็นการช่วยย้ำเตือนตัวเองให้ลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ และหากเรารู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ก่อนหน้านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุข เป็นสิ่งทีก่อทุกข์ให้จิตใจและส่งผลมาถึงการดำเนินชีวิตเราสามารถที่จะเลิกทำมันได้ และเริ่มทำสิ่งที่คิดว่าดี เพราะการเลือกที่จะเดินออกไปหาสิ่งใหม่ๆ ไม่เพียงทำให้ได้พบอะไรใหม่ในชีวิต แต่ยังทำให้ได้พบกับสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองและสร้างความมั่นใจให้ตัวเองมากขึ้นก็เป็นได้ค่ะ

>>อ่านต่อที่หน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.