อย่าปล่อยให้ความคิดของคนอื่น มาขัดขวางความสุขในชีวิตของเรา

การที่คนคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น แน่นอนว่าต้องเป็นคนที่รับมือกับทุกปัญหา และทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตได้ทุกเรื่อง  เพราะปัญหาต่างๆ ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ในการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น รวมถึงการทำงานร่วมกันด้วย และการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาได้ด้วยตัวเองจึงถือเป็นการเอาชนะใจตัวเองได้อีกทางหนึ่ง อีกอย่างคือการที่เราจะมีความสุขในชีวิตได้คือการไม่ปล่อยให้คนอื่นมากำหนดหรือบงการชีวิตของเรา เพราะตัวเรามีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตได้ในแบบที่ต้องการหากไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างภาคภูมิใจในตัวเองได้ทุกๆ วัน

บางคนกลัวการตัดสินใจ กลัวว่าคนอื่นจะมองว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ดี บางทีก็ไม่กล้าเพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำอะไรก่อน ไม่รู้จะเริ่มพัฒนาตัวเองอย่างไรดี มักจะกลัวอนาคตที่ยังมาไม่ถึง หวาดกลัวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพราะรู้เพียงอย่างเดียวว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะต้องสูญเสียอะไรบ้าง แต่กลับไม่รู้ว่าจะได้อะไรมาบ้าง ทั้งหทดนี่แหละค่ะ เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความคิดของคนอื่น หรือสิ่งต่างๆ ที่เป็นปัจจัยภายนอกมากำหนดความสุขในชีวิตตัวเอง

>> ไม่คาดหวังในตัวใคร และไม่ต้องให้ใครมาคาดหวังในตัวเรา << 

ที่จริงแล้วนั้นความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราได้ใช้ชีวิตแบบคนรวย ได้แต่งงานกับคนมีฐานะ มีหน้ามีตาในสังคม มีเงินทองจับจ่ายใช้สอย แต่ความสุขที่แท้จริงคือการที่มีชีวิตในแต่ละวันแบบสบายใจ ไม่ต้องมานั่งคาดหวังอะไรจากใคร หรือไม่ต้องมาคอยทำตัวตามความคาดหวังใคร เราสามารถเลือกเดินตามเส้นทางที่ตัวเองชอบ และต้องการ ไม่ต้องให้ใครมากำหนดหรือขีดเส้นทางให้เราเดิน  จงเดินบนเส้นทางของตัวเองอย่างแน่วแน่ โอกาสมักมาปรากฏให้เห็นช้าเสมอ และจงมีความสุขกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยการทำตัวเองให้ว่างเปล่า เป็นอิสระ แล้วจะทำให้เราพบหนทางของตัวเอง ที่จะนำเราไปสู่ความสุข

>> ในโลกนี้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราก็คือตัวเราเอง <<

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเผชิญกับสถานการณ์อะไร อยากให้เชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดก็คือตัวเองในยามที่ยากลำบากจงเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่มีปัญหาอะไรที่ยากเกินแก้ไข ไม่มีอุปสรรคใดที่ยิ่งใหญ่เกินจะข้ามผ่าน และเมื่อผ่านมันมาแล้วจะพบว่าทุกอย่างที่ผ่านมาเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยเท่านั้น จริงๆ แล้วการที่เราเป็นคนแบบนี้ก็เพราะพ่อแม่ เราอาจจะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่ถ้าเรามีลูก ก็อย่าทำให้ลูกต้องเจอเรื่องเลวร้ายที่ตัวเองอาจเคยเจอมานั่นเองค่ะ

ความสุขของเรา เราควรกำหนดเอง คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่ยอมให้ใคร หรือความคิดเห็นของใคร มาเป็นตัวกำหนดความสุขของพวกเขา พวกเขาต่างหากที่จะเป็นผู้ที่กำหนดความสุขในการดำเนินชีวิตของตนเอง เขาจะเลือกทางเดินที่คิดว่าเหมาะสมและทำให้มีความสุข แม้ว่าจะมีเสียงค้านจากผู้คนที่เป็นพิษ ว่าทางเลือกของคุณนั้นแย่อย่างนั้นแย่อย่างนี้ ต้องทำแบบที่พวกเขาบอกสิจึงจะถูกต้อง

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.