เคล็ด (ไม่) ลับ กับการสร้างสัมพันธ์ 360 องศา แบบง่ายๆ

ในทุกๆ วัน ที่เราใช้ชีวิตอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือในที่ทำงาน ล้วนรายรอบด้วยผู้คน ซึ่งเคลื่อนไหวและนำทางด้วยจิตใจคนที่มีทั้งความอ่อนไหว อ่อนโยน อ่อนแอ เข้มแข็ง แข็งแกร่ง แข็งกร้าว และอีกสารพัดอารมณ์ เพราะคนเราไม่ใช่หุ่นยนต์หรือเครื่องจักรที่ต้องบังคับด้วยโปรแกรมเพื่อให้เคลื่อนไหว หรือปราศจากอารมณ์ใดๆ ถ้าไม่ได้ตั้งโปรแกรมเอาไว้ ซึ่งเมื่อเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากในการมีสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง เพราะคนเราจะอยู่ได้แบบมีความสุขและประสบความสำเร็จนั้น นอกจากความสามารถของตัวเองแล้ว บางทีอาจต้องอาศัยการอุ้มชู และช่วยเหลือจากคนอื่นด้วยค่ะ

>> ความสัมพันธ์ที่ดี คือ การอยู่บนพื้นฐานของการใช้ “ใจ” <<

ลองคิดดูนะคะว่าสิ่งที่เราบอกไปนี้เป็นจริงหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่น สิ่งสำคัญเลยคือ “ใจ” ค่ะ เราต้องให้ใจไปก่อน ถึงจะได้ใจกลับมา เช่นเดียวกันหากเราหันปลายหอกแหลมๆ ไปทางคนอื่น คนคนนั้นก็จะหันปลายหอกกลับมาให้เราเช่นกัน ดังนั้น เราควรยื่นดอกไม้ที่สวยงามให้เขา เราจะได้รับดอกไม้ที่ช่วยสร้างความสดชื่นกลับมาเช่นกัน คำเปรียบเทียบนี้หมายถึงว่าอยากได้ความรู้สึกดีๆ จากใคร ก็จงให้ความรู้สึกดีๆ กับคนอื่นไปก่อนนั่นเอง

แล้วอะไรคือ ความสัมพันธ์แบบ 360 องศาคำตอบก็คือ สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเรานั่นเอง ทั้ง บน ล่าง ซ้าย ขวา แต่จะมีใครกันบ้าง ไปดูกันค่ะ

บน: คือ ผู้ที่อยู่สูงกว่าเราทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ

ล่าง: คือ ผู้ที่มีวัยวุฒิและคุณวุฒิน้อยกว่าเรา

ซ้าย-ขวา: คือ คนที่เราเรียกว่าเพื่อน ทั้งเพื่อนในชีวิต เพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงคนรัก สามี ภรรยาด้วย

>> การสร้างความสัมพันธ์แบบ 360 องศา <<

เคล็ดลับง่ายๆ ในการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แบบง่ายๆ คือ การปิดตา ปิดหู ปิดปาก  เราไม่จำเป็นต้องไปรับรู้ทุกเรื่อง ไม่จำเป็นต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับทุกอย่าง บางสิ่งที่เราปิดหู ปิดตา ปิดปากแล้วทำให้ผู้อื่นสบายใจ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนนั้นคนนี้ แล้วตัวเราก็ไม่ทุกข์ด้วย เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ทำตามจริงมั้ยคะ

การปิดตา

คือการไม่สอดส่ายอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับใคร เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ซะ สิ่งที่เราเห็นด้วยดวงตาแท้จริงแล้วอาจไม่ใช่ความจริง เมื่อเราไปเสาะแสวงหาความจริงที่อาจทำให้เราไม่สบายใจ ความทุกข์ทั้งหลายก็จะบังเกิดขึ้น และบางครั้งอาจเกิดขึ้นจากสิ่งที่เราคิดหรือเข้าใจไปเองทั้งนั้นก็มี ดังนั้น ถ้าให้ดีเราแค่ปิดตาไม่ต้องรับรู้เรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์ มุ่งมั่นทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เท่านี้เราก็จะสบายใจขึ้น คนอื่นก็ไม่ต้องเครียดไปกับเราด้วย คนเราหากไม่ต้องคอยสอดส่ายเรื่องของกันและกันในสิ่งที่เกินเรื่องของตัวเอง สังคมจะสงบสุข คนที่อยู่ก็จะมีความสบายใจขึ้นด้วยค่ะ

การปิดหู

อย่ามัวแต่ไปฟังเรื่องติฉินนินทาหรือว่าร้ายในสิ่งที่เรามั่นใจว่าไม่จริง บางคนฟังแล้วเอามาพูดต่อทั้งๆ ที่ได้ฟังมาไม่ครบถ้วนจนอาจทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เหมือนสุภาษิตที่ว่า “ฟังไมได้ศัพท์ แล้วจับไปกระเดียด” บางคนหนักถึงขั้นฟังแล้วเอามาคิดมาก คิดฟุ้งซ่านไปกับเรื่องนั้นๆ ที่มาเร้าความรู้สึก ทำให้เกิดความทุกข์กับตัวเอง คิดเอง เออเอง

>>อ่านต่อในหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.