Think Before You Speak…จงมีสติ และคิดก่อนพูด!

ช่วงหลังๆ มานี้ เรามักได้ยินข่าวของคนดังๆ หลายคน ที่มักจะมีกระแสทางด้านลบออกมา เพียงเพราะ “คำพูด” อยู่บ่อยๆ ทำให้นึกไปถึงคำพูดของคนดังผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตอีกท่านหนึ่ง นั่นคือ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจระดับแถวหน้าของไทย โดยคุณวิกรมได้ เคยพูดเอาไว้ว่า “คนเราควรคิดก่อนพูดจะได้ไม่เสียใจในอนาคต เพราะคำพูดที่ออกจากปากไปไม่สามารถที่จะแก้ไขใหม่ได้ ดังนั้น หากใช้เวลาสักนิดเพื่อคิดก่อนพูด จะได้ไม่ต้องมาเสียใจเพราะคำพูดของตนในภายหลัง”  เราเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้อย่างที่สุดเลยค่ะ

วันนี้เราเลยอยากมาพูดในเรื่องของ  “คำพูด” ที่ถือเป็นหนึ่งใน 3 สิ่งที่ถ้าเราปล่อยผ่านไปแล้ว ไม่สามารถเรียกร้องให้กลับคืนมาได้อีก ฉะนั้นจง “จงคิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด” เพราะคำพูดบางคำที่ไม่ได้คิด อาจทำร้ายคนหนึ่งคนได้มากมาย คำพูดบางคำที่เกิดจากอารมณ์เป็นหลัก อาจทำให้คนฟังรู้สึกเสียใจ หมดหวัง หมดกำลังใจ ถึงแม้ที่เราพูดไป เราจะคิดว่ามีเจตนาดี  แต่เราก็ต้องเลือกว่าเราจะพูดยังไง ไม่ให้คนฟังรู้สึกเสียใจ และรับรู้ถึงเจตนาที่ดีของเรา อย่าปล่อยให้คำพูดที่ไม่ได้ตั้งใจ ที่เราคิดเอาเองว่าเล็กๆ น้อยๆ กัดกร่อนทำลายจิตใจคนฟังได้นะคะ

เราทุกคนต่างก็รู้ดีว่าการคิดให้ถี่ถ้วน หรือการต้องมาคอยระวังเวลาที่จะพูดอะไรออกไปนั้นมันทำได้ยาก เพราะอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางทีเราอาจไม่ได้ตั้งใจ ยิ่งตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เราได้แสดงควาคิดเห็นได้เร็วขึ้น บางทีอาจพลั้งเผลอไม่ได้กรั่นกรองสิ่งงที่คิดออกไป อาจเผลอแสดงควาคิดออกมาเลย หลายครั้งทำให้เกิดความเสียหาย ทำให้ต้องกลับมาคิดว่า เพียงเพราะเราพูดคำนั้นได้ ไม่ได้หมายความว่าเราควรพูดมันออกไป

หากใครคิดอยากจะสร้างนิสัยที่ดีเกี่ยวกับคำพูด แต่ยังขาดไอเดียว่าควรต้องเริ่มทำอย่างไร เรามีเทคนิคมาฝากกันค่ะ เป็นเทคนิคง่ายๆ ท่หลายคนอาจรู้แต่ยังทำไม่ได้ เอาเป็นว่าลองมาฝึกดูนะคะ ถ้าเราพยายามและคิดท่ะทำแล้ว เชื่อว่าสักวันเราจะเป็นกูรูเรื่องคำพูดที่ดีแน่นอนค่ะ

>> สร้างนิสัยคิดก่อนพูดให้ติดตัวเสมอ <<

การคิดก่อนพูดเป็นนิสัยที่ดีที่ควรสร้างให้ติดอยู่กับตัวเสมอนะคะ เราลองตั้งสติและคิดก่อนพูดทุกครั้ง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อะไร ไม่ว่าจะรู้สึกยังไงก็ตาม ให้นึกเอาไว้ตลอดเวลาว่าหากเราคิดก่อนพูดจะทำให้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง ก่อนจะพูดอะไรออกไป ก็ควรจะคิดให้ถี่ถ้วนเสียก่อนว่าพูดออกไปแล้วดีหรือไม่ดี ยิ่งถ้าต้องพูดกับคนอื่นที่ต้องการความช่วยเหลือจากเราด้วยแล้วก็ขอให้คิดก่อน ว่าสิ่งที่เราจะพูดออกไปนั้น มันแสดงออกถึงความมีน้ำใจหรือเปล่า

>> นึกเสมอว่า “คำพูด” สามารถทำร้ายเราได้เช่นกัน <<  

การพูดกับคนจำนวนมากกว่า 1 คน นั้น มีเหตุผลหลายอย่างที่เราควรหยุดแล้วคิดก่อนที่จะเผลอพูดออกไป ยกตัวอย่างเช่น คนมักจะพูดนินทาคนอื่นโดยไม่ระมัดระวัง คำพูดบ่งบอกถึงตัวตนของคนพูด คำพูดทำให้เกิดเรื่องดีๆ และคำพูดก็ทำร้ายเราได้เช่นกัน หลังจากพูดออกไป เราไม่สามารถหลบซ่อนจากผลที่ตามมาหรือธาตุแท้ที่เผยออกมาได้ คนที่พูดในที่สาธารณะบางคนไม่หยุดแล้วคิดก่อนพูด เผลอไม่ระมัดระวังคำพูด พูดขัดแย้งกันบ่อยๆ นึกไม่ถึง ไม่รู้ว่าคำพูดที่หลุดออกจากปากนั้น ไม่ว่าจะขอโทษกี่ครั้งก็ไม่อาจกลับคำพูดนั้นได้ ทางที่ดีควรมีสติคิดก่อนว่าพูดออกไปแล้วมีผลดีอะไรกับคนอื่นหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ลองไม่พูดดูจะดีกว่าค่ะ แบบที่เค้าเรียกว่า “นิ่งสงบ สยบเคลื่อนไหว” ยังไงล่ะคะ

>> ต้องไม่ลืมว่า “คำพูด” มีพลัง <<

เราต้องห้ามลืมนะคะว่า “คำพูดมีพลัง” ทั้งพลังที่จะช่วย พลังที่จะรักษา พลังที่จะทำร้าย พลังที่จะล้อเลียน เราเลือกที่จะใช้มันสร้างแรงกระตุ้นหรือทำลายความหวังของคนได้ ดังนั้น ก่อนจะพูดออกไป จะต้องใช้เวลาคิดก่อนว่าจะพูดยังไง นึกถึงคนฟัง นึกถึงผลกระทบที่จะตามมา ใช้คำพูดที่รักษาน้ำใจ คำพูดที่ให้แรงบันดาลใจ คำพูดไพเราะน่าฟังเป็นสิ่งที่ต้องการของคนทั่วไปเวลาที่พูด ก็ควรพูดอย่างมีสติ พูดในแบบที่จะสร้างสันติและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น คำพูดและน้ำเสียงต่างก็สร้างผลกระทบได้ พูดความจริง

>>อ่านต่อในหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.