เชื่อไหมว่า! ความสุขนั้นหาง่าย…แค่ปลายจมูก

ช่วงหลังๆ มานี้เราจะพูดถึงการ “หาความสุข” กันบ่อยสักหน่อยนะคะ นั่นเป็นเพราะจากการพูดคุยหรือได้ฟังเรื่องราวจากคนรอบข้างทำให้ได้เห็น และสัมผัสได้ว่าหลายคนยังใช้ชีวิตในแบบที่เรียกว่าหาความสุขที่แท้จริงไม่เจอ บางคนหนักกว่านั้นคือหลงคิดไปว่าสิ่งที่ทำอยู่แบบฉาบฉวยนั้นเป็นความสุขที่แท้จริง เช่น เวลารู้สึกทุกข์ใจก็ไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ แล้วถ่ายรูปมาลงโซเชียลเพื่อให้คนอื่นๆ เกิดความอิจฉาในชีวิตที่ได้กินอะไรอร่อยๆ ได้ไปเที่ยวสนุกสนาน และเข้ามาแสดงความชื่นชมกันยกใหญ่ แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านกลับต้องมานั่งเหงา นั่งเศร้า และยังทุกข์ใจอยู่เหมือนเดิม เชื่อว่าหลายน่าจะเคยเป็นแบบนี้ ซึ่งเราก็ได้เขียนเนื้อหาเกี่ยวกับการตามหาความสุขที่แท้จริงไปหลายครั้งแล้วว่าควรทำอย่างไร แต่บางคนอาจยังไม่ค่อยเข้าใจ หรือตีความผิดไปบ้างก็มี

ถ้าอย่างนั้นวันนี้เราจะมาขยายความของการตามหาความสุขที่หาได้ง่ายๆ ให้ได้รู้กันเพิ่มเติม เพราะมันก็อยู่รอบๆ ตัวเรานี่แหละค่ะ เพียงแค่ว่าเรายังหามันไม่เจอเท่านั้น ลองคิดดูดีๆ สิว่าช่วงเวลาในชีวิตสิ่งที่เราต้องการคือ “ความสุข” บางคนก็ได้รับมันไปโดยง่าย แต่บางคนนี่แทบทั้งชีวิตไม่เคยรู้จักกับความสุขเลย เรียกว่าแตกต่างกันแบบสุดขั้ว อยากให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ใช้ชีวิตแต่ละวันให้มีความสุข อยู่กับตัวเองได้แบบไม่ต้องเรียกร้องอะไรจากใคร อยากบอกเหลือเกินค่ะว่าแท้จริงแล้วความสุขนั้นหาง่ายมากๆ มันอาจจะอยู่ใกล้แค่ปลายจมูกของเรานี่เอง เพียงแค่เหลือบตามองหน่อยก็อาจจะเห็น แต่คนเรามักมองอะไรที่ไกลตัวเรื่อย มองหาสิ่งที่อยู่ไกลเกินอื้อม มาค่ะ กลับมามองดูสิ่งใกล้ตัวกันดีกว่า

>> ตอนนี้เราอาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนอื่นไม่มี <<    

เราอาจมีความสุขอยู่แล้วแต่เรามองไม่เห็น เอาแบบนี้ค่ะ จะยกตัวอย่างที่ให้เห็นภาพชัดๆ เช่น ตอนนี้เรามีขาอยู่แล้ว 2 ข้าง วันหนึ่งเราเกิดอุบัติเหตุขาขาดไป 1 ข้าง เราก็จะมานั่งคิดว่าถ้าเราสามารถเอาขาของเรากลับคืนมาได้ แล้วมี 2 ขา เท่าเดิม เราก็จะมีความสุขแล้ว ซึ่งตอนที่เราสบายดี เราไม่เคยมีความสุขกับการมีขาครบ 2 ข้างเลยใช่หรือไม่? ลองคิดดูดีๆ สิคะว่าตอนนี้เราอาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนอื่นไม่มี แต่เราไม่คิดหรอกว่าสิ่งนั้นคือความสุขจนกว่าเราจะสูญเสียมันไป แล้วถึงรู้สึกสุขที่จะได้มันกลับคืนมา ถ้าเราไม่มีความสุขจากสิ่งที่เรามี เราก็จะมีความทุกข์จากสิ่งที่เราไม่มีนั่นเอง

ลองนั่งทบทวนและหาความสุขจากสิ่งที่เรามีอยู่ดีกว่า ความสุขนั้นหาง่ายมากแค่พอใจในสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น เราไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยกับการไล่หาความสุข เพราะว่าความสุขนั้นมันอยู่กับเราตลอดเวลาอยู่แล้ว มามองให้เห็นตัวมันกันดีกว่าค่ะ

>> หัวเราะให้กับสิ่งรอบตัวและหัวเราะให้กับตัวเอง <<

เคยได้ยินเสียงหัวเราะของตัวเองกันมั้ยคะ ถ้าใครเคยได้ยินจะพบว่าเสียงหัวเราะเป็นเสียงที่ไพเราะที่สุดในชีวิตเลยล่ะ มันช่วยให้ความสดชื่น เบิกบานแจ่มใส ช่วยทำให้ชีวิตมีความสุข สุขทุกครั้งที่ได้หัวเราะ ยิ่งถ้าได้หัวเราะให้กับตัวเอง มองเห็นความสนุกสนานในตัวเอง มองเห็นความดีงามของตัวเอง มองเห็นความหวังและกำลังใจภายในตัวเอง เราจะหัวเราะให้กับตัวเองได้ แม้ตอนนั้นไม่มีใครอยู่กับเราเลยก็ตาม ด้วยสายตา และหัวใจที่สดใส เราจะมีเสียงหัวเราะได้ หัวเราะออกมาจากหัวใจที่เบิกบาน หัวเราะให้กับทุกสิ่งรอบตัวและหัวเราะให้กับตัวเอง หัวเราะเพื่อให้กำลังใจตัวเองให้สู้ต่อไป มีทุกข์ครั้งใดอย่าร้องไห้ จงหัวเราะเพื่อให้กำลังใจตัวเองให้สู้ต่อไป

ที่สำคัญคือต้องห้ามมองตัวเองในด้านลบ เพราะหากเรามองตัวเองในด้านที่ลบ เราไม่อาจหัวเราะออกมาได้ แม้แค่ยิ้มก็ยังยาก ความทุกข์ กังวล และปัญหา อุปสรรค ที่รุมล้อมเราทำให้เรายิ้มไม่ออก เวลานี้ต่างหากที่เราต้องการเสียงหัวเราะให้กับตัวเองมากที่สุด

>> เวลาที่เราเครียดจงใช้เสียงเพลงเป็นตัวช่วย <<  

ใครเคยรู้สึกบ้างคะว่าบางช่วงเวลาเพลงที่เราชอบสามารถบ่งบอกอารมณ์ของเราตอนนั้นได้ และเนื้อหาเพลงที่เราชอบบ่งบอกถึงความเป็นตัวเราได้เช่นกัน แค่ค้นหาความหมายในเพลงอาจทำให้เรารู้จักตัวเองเพิ่มมากขึ้น เปรียบเหมือนเพลงๆ นี้มีคลื่นความถี่ที่ตรงกับคลื่นความถี่ของตัวเรา คลื่นทั้งสองสามารถเข้ากันได้อย่างกลมกลืน “ความสุจจึงเกิดขึ้น” ถ้างั้นเราจงมาตามหาคลื่นความสุขที่เหมาะสมกับคลื่นของเรากันเถอะ เพราะเสียงเพลงจะปรับคลื่นลมในตัวเราให้กลายเป็นคลื่นความสุขอีกครั้ง ดังนั้นเวลาที่เราเครียด จงใช้เสียงเพลงเป็นตัวช่วย คลื่นแห่งความสุขในเพลงจะช่วยให้คลื่นความสุขในตัวเรากลับมาอีกครั้ง และนี่ก็เป็นความสุขที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ อีกวิธีหนึ่งค่ะ

>> เพราะความสุขเกิดที่ใจไม่ใช่วัตถุ <<

เชื่อมั้ยคะคุณผู้อ่านว่าความสุขเป็นเรื่องที่หาได้ง่าย แค่เราเดินเล่นเย็นๆ ใจในที่ที่เราชอบก็มีความสุขแล้ว ความสุขไม่ได้หายากเย็นอะไรเลย ถ้าเรารู้จักหา สมัยนี้คนเรามุ่งหน้าหาความสุขกับวัตถุมากจนเกินไป จึงต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มันมา ต้องทำงานหนักเพื่อเก็บเงินให้ได้มากพอกับวัตถุที่เราอยากได้ และรู้สึกหรือไม่ว่ายิ่งเราอยากได้วัตถุที่มีราคาแพงๆ เรายิ่งต้องเหนื่อยมาก นั่นมันคือความสุขหรือความทุกข์กันแน่ลองคิดดูดีๆ

คนเรายิ่งอยากได้วัตถุน้อยเท่าไร ก็ยิ่งมีความสุขได้ง่ายขึ้น เพราะอย่าลืมว่าความสุขนั้นมันเกิดขึ้นที่ใจไม่ใช่ที่วัตถุ การมีสุขจึงเป็นเรื่องแสนง่าย ถ้าเราไม่ยึดติดในวัตถุต่างๆ แค่เดินออกไปรับลม เดินเล่นในวันที่อากาศสดชื่นแจ่มใส เดินชมต้นไม้ดอกไม้ที่ชอบ เพียงเท่านี้เราก็เกิดความสุขได้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินทอง มันเหมือนเป็นการได้ปลดปล่อยสิ่งที่คั่งค้างในอารมณ์ออกไป เวลานี้เป็นเวลาแห่งความสุขอีกช่วงหนึ่ง อย่าเอาเรื่องหนักใจมาคิดแต่จงปล่อยมันออกไป รับเอาพลังดีๆ จากธรรมชาติและความสดชื่นเข้าสู่ร่างกาย เป็นประโยชน์ต่อตัวเองไม่ว่าจะยากดีมีจนทุกคนก็หาความสุขแบบนี้ได้เสมอกัน

>> สร้างความสุขให้เป็นความเคยชิน <<

เราลองมาสร้างความสุขให้เป็นความเคยชิน หาวิธีที่ทำให้เรามีความสุขมาใส่ตัวเองบ่อยๆ แบบที่เราชอบ ทำให้เป็นนิสัย ให้กลายเป็นความเคยชินใหม่ๆ ของเราหรือลองยิ้มกับตัวเองที่หน้ากระจกทุกครั้ง อ่านหนังสือที่ทำให้เราหัวเราะได้ เล่นเกมส์ที่ทำให้เราเพลิดเพลิน ทำอะไรก็ตามที่ทำให้เรามีความสุข ที่สำคัญคือต้องทำมันซ้ำๆ บ่อยๆ เพราะความสุขเมื่อเกิดขึ้นครั้งใดมันจะประทับลงไปในจิตใจส่วนลึก เมื่อเราสะสมมันเอาไว้มากพอ มันจะกลายเป็นตัวเรา เราจะกลายเป็นคนที่มีลักษณะของความสุขติดตัวเป็นคนที่มีความสุขง่าย เห็นอะไรก็ดูน่ารื่นรมย์ไปทุกอย่าง พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือความสุขเราสร้างเองได้ มาสร้างบุคลิกความสุขด้วยการใช้ความสุขให้บ่อย บ่อยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้กันเถอะค่ะ

>> ความสุขมาจากตัวเรา ไม่ใช่ใครทำให้เรามีความสุข <<

อย่างที่ได้บอกไปว่าความสุขมาจากตัวเราสร้างขึ้น ไม่ใช่คนอื่นสร้าง สิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเราไม่ได้เป็นตัวความสุขหรือความทุกข์ เราต่างหากที่เป็นคนมองว่าสิ่งนั้นเป็นความสุขหรือความทุกข์ มันอยู่ที่มุมมองของเรา เราจึงเป็นผู้สร้างสุขหรือทุกข์ได้ด้วยตนเอง ถึงแม้จะมีคนมาด่าว่าเรา แต่เรามองเขาด้วยความเมตตาเราก็มีความสุขได้ เราเข้าใจความทุกข์ของเขา ช่วยให้เขาได้ระบายความโกรธ ถือว่าเราได้ทำบุญช่วยเหลือเขา เราก็เป็นสุข หรือถ้าเรารับคำด่าของเขามาแล้วเราโกรธเราก็จะเกิดความทุกข์ได้เช่นกัน เหตุการณ์เดียวกันแต่มีผลสุดท้ายที่ต่างกันขึ้นอยูกับการรับแล้วนำมาคิดดของเรา ไม่ใช่มาจากการส่งของเขา ความสุขของเราอยู่ที่คลื่นรับไม่ใช่คลื่นส่ง หน้าที่ของเราต้องสร้างคลื่นรับให้มั่นคงแข็งแรง แล้วเราจะมีความสุขได้เสมอ

>> ความสุขต้องเริ่มต้นเดี๋ยวนี้ <<

คุณเชื่อไหมว่าความสุขในเวลาอื่นไม่มีหรอก ความสุขมีอยู่ขณะเดียวคือ “ขณะนี้” ในขณะที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ ความสุขในอดีตเป็นเพียงความทรงจำ ความสุขในอนาคตเป็นเพียงความสุขในจินตนาการ ทั้งสองนี้ล้วนไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง อย่าหลงไปหาความสุขกับอดีตและอนาคตเราต้องมีความสุขกับปัจจุบัน เดี๋ยวนี้ ตอนนี้เท่านั้น ชีวิตที่ทุกข์ยากไม่ใช่ชีวตที่เราต้องการ บอกตัวเองว่า ฉันไม่เอา ฉันจะไม่ยอมให้มันเข้ามาอยู่ในชีวิตของฉันนานเกินไป ต้องรับจัดการมันออกไปซะนะคะไอ้ความทุกข์เนี่ย เพราะสิ่งที่ต้องการคือ “ความสุข” เราต้องสัญญากับตัวเองว่าเราจะมีความสุขเดี๋ยวนี้

ต้องไม่ลืมนะคะว่าคนที่จะมีความสุขได้นั้นไม่ใช่แค่การคิดอยากจะมีความสุขเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความรู้และนำความรู้ไปฝึกหัดใช้ในชีวิตจริง ซึ่งอาจไม่ใช่เรืด่องง่ายนัก เพราะคนเรามักยึดติดในความคิดเก่าๆ เดิมๆ ทำให้เราเกิดความทุกข์มากกว่าความสุข อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดที่เราทำได้เดี๋ยวนี้คือ “การเริ่มต้น” ค่ะ เริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายที่จะมีความสุขแล้วเราจะดำเนินชีวิตไปสู่เป้าหมาย และความสุขจะเกิดขึ้นจากสิ่งที่เราทำ!  

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เหตุใดคนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีความสุขกับชีวิต?

วิธีสร้างความสัมพันธ์อันดีกับทุกๆ คนรอบข้าง

การหาความสุขด้วยตนเอง ไม่ซับซ้อน…แต่ได้ผล!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.