เป็นคนมีทัศนะคติดี เชื่อสิว่า“เจ้านาย” จะรัก!!

ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในสายงานไหน ที่ทำงานของคุณย่อมต้องการลูกน้องที่ทำงานได้ดั่งใจ ทำงานร่วมด้วยได้อย่างมีความสุข มีประสิทธิภาพ ซึ่งการจะทำตัวของเราให้กลายเป็นมนุษย์ออฟฟิศที่เพอร์เฟคในทุกๆ ด้าน ทั้งทำงานเก่ง เจ้านายรัก เพื่อนร่วมงานเอ็นดูทำได้ไม่ยากเลยค่ะ แค่เราทำทุกงานด้วยใจ ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ออกมาดีที่สุด ถ้าคิดแบบนี้คุณก้าวมาถูกทางแล้วค่ะ หากคุณมีทัศนคติแบบนี้แล้วเชื่อเถอะว่าเจ้านายจะต้องมองคุณเป็นคนมีความสามารถ และเหมาะที่จะได้เลื่อนตำแหน่งในอนาคตอย่างแน่นอน

ยิ่งผู้หญิงอย่างเราๆ ด้วยแล้วด้วยหน้าที่การงานที่สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันสามารถยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเองมากกว่าผู้หญิงสมัยก่อน จึงทำให้สาวๆ สมัยนี้มีชีวิตแตกต่างจากสาวๆ ในยุคก่อนๆ การทำงานต่างๆ มีความอิสระเสรีมากขึ้น และเพื่อที่จะให้ประสบความสำเร็จในการทำงานให้ได้ดั่งใจปรารถนา ยังมีอีกหลายข้อที่สาวๆ พึงรู้เอาไว้เพื่อที่จะได้เป็นขวัญใจของเจ้านายและทุกคนในที่ทำงาน ซึ่งจะนำพาให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

มีความคิดสร้างสรรค์ และทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

การเป็นลูกน้องที่ดีต้องไม่คิดแค่ว่าเราเป็นแค่ลูกจ้างคนนึงเท่านั้น แต่ต้องมองว่าทุกสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้ทำคือโอกาสในการที่จะได้แสดงความสามารถที่ตัวเองมีให้ทุกคนได้เห็น สำหรับบางคนมีความไม่กล้าที่จะคิด ไม่กล้าที่จะแสดงออก มีไอเดียดีๆ แต่ก็ไม่กล้านำไปเสนอเพราะกลัวจะผิด กลัวจะไม่ถูกใจหัวหน้า อยากจะบอกว่า หากคุณคิดว่าสิ่งที่คุณคิดมีประโยชน์ต่องานและคุณคิดว่าสามารถทำให้ชิ้นงานนั้นพัฒนาขึ้นได้แล้วล่ะก็เสนอไปเลยค่ะ อย่าไปกลัว ดีไม่ดี ถูกใจหรือไม่ถูกใจนั่นค่อยมาว่ากันอีกที อย่างน้อยๆ เจ้านายก็ได้เห็นแล้วว่าคุณไม่ได้อยู่นิ่งๆ และพยายามคิดให้งานออกมาดีอยู่ตลอดเวลา แต่ที่อยากจะแนะนำนิดนึงคือเวลาแสดงความคิด หรือเสนอไอเดียอะไรก็ตามต้องออกไปทางด้านบวกไม่ดูเป็นการอวดเก่งเกินไปนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจถูกมองด้านลบทันทีเลยล่ะค่ะ

คิดบวก และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน        

ด้วยสัญชาติญาณของคนเราทุกคนย่อมชอบคนที่มีทัศนคติดี มองโลกในแง่บวก ที่สำคัญชอบคนที่ม่ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยิ่งถ้าเป็นลูกน้อง หรือผู้ที่อาวุโสน้อยกว่า ยิ่งมีความอ่อนน้อมจะยิ่งได้รับความเอ็นดู และมีแต่คนอยากให้ความช่วยเหลือ บางครั้งความอ่อนน้อมของถ่อมตนที่เรามีอาจทำให้ได้รับโอกาสดีๆ อีกด้วย ที่สำคัญต้องอย่าลืมว่าความอ่อนน้อมทำให้เราเป็นคนน่ารักและเป็นที่รัก แต่ก็ต้องแยกให้ออกระหว่างอ่อนน้อมกับการประจบประแจงเพราะหากเราดูนอบน้อมและพินอบพิเทาจนเกินงานครนจะมองว่าเราประจบเจ้านายไปได้ เอาเป็นว่าพูดดี ทำดี มารยาทดี ยิ้มรับทุกคำสอนของหัวหน้า หรือผู้อาวุโสในทีม หัวหน้ามอบหมายให้ทำอะไรก็พร้อมเรียนรู้ พร้อมทำเสมอ เจอะแบบนี้ใครจะไม่รัก จริงมั้ยคะ

ใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย และรักษาคำพูด        

การทำงานย่อมต้องมีผิดพลาดบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราต้องคิดไว้เสมอว่า อะไรที่เราไม่รู้และเคยทำผิดพลาดไป เมื่อได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่หรือหัวหน้างานแล้ว การปฏิบัติงานในครั้งต่อไปไม่ควรพลาดอีก เราต้องใส่ใจในงาน ในคำสอนทุกอย่างและนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่ผิดซ้ำที่เดิมอยู่บ่อยครั้ง ใส่ใจในรายละเอียดงาน มีการปรับปรุงตัวเองให้เห็นพัฒนาการอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มเติมให้ตัวเองในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง หัวหน้าจะปลื้มสุด ๆ ที่สำคัญอีกอย่างการรักษาคำพูดเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ชอบ โยเฉพาะหัวหน้า เช่น เราบอกว่างานจะเสร็จตอนไหน ก็เสร็จตรงตามที่เราพูดไว้ แม้จะต้องทำจนดึกก็ต้องยอมเพราะเรารับปากไปแล้ว และก่อนที่จะรับปากก็ควรไตร่ตรองให้ดีว่าเราจะทำให้ได้ การเป็นคนรักษาคำพูดจะทำให้เราเป็นคนที่เชื่อถือได้และใครๆ ก็จะอยากร่วมงานด้วย

หนักเอาเบาสู้ ไม่อู้งาน มีความ strong!                                          

การได้รับงานมอบหมายงานอะไรมาก็แล้วแต่ ลองรับมาก่อนค่ะ แล้วค่อยมาดูว่าเราทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน หรือหากคิดว่ายากก็ปรึกษาคนที่คิดว่าน่าจะช่วยได้ อย่าปฏิเสธงานแบบว่าเราทำไม่ได้แน่ๆ มันน่าจะเกินความสามารถของเราอะไรแบบนี้ห้ามเด็ดขาดนะคะ เราสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากงานที่ทำเสมอ นอกจากนี้แล้วยังเป็นคนที่มีความ strong ทางด้านจิตใจ ไม่คิดเล็กน้อย หยุมหยิม ไม่บ่นทุกอย่างที่ได้รับมา ต้องตระหนักว่าเราประสบการณ์น้อย ยิ่งได้งานยากยิ่งเพิ่มประสบการณ์ความเก่งให้เรา ที่สำคัญควรมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบถกปัญหากับคนอื่นบ้าง แสดงความคิดเห็น เพื่อที่จะเข้าใจมุมมองของอีกฝ่ายและร่วมกันแสวงหาทางออกที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช่การเถียง เพราะการเถียงเป็นเรื่องของการรักษาหน้าและการเอาชนะ ซึ่งโคตรจะเสียเวลาและความรู้สึก เป็นเส้นบางๆ นะคะ ต้องแยกให้ดี

มีความรับผิดชอบ และรู้ว่าเจ้านายต้องการอะไร    

ความรับผิดชอบน่าจะเป็นสิ่งที่ควรมีในตัวพนักงานทุกคน และน่าจะเป็นสิ่งที่เจ้านายทุกคนต้องการจากลูกน้องมากที่สุดก็ว่าได้ เพราะเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากในการทำงาน เมื่อได้รับมอบหมายงานมาแล้ว ก็ผลักดันทำงานนั้นจนสำเร็จออกมาตามที่ได้รับมอบหมาย ไม่ทิ้งงาน รวมไปถึงส่งงานได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ด้วย ถ้าเป็นโปรเจคระยะยาวก็มี นอกจากนี้ถ้าอยากเป็นลูกน้องที่ดีควรต้องรู้ใจว่าเจ้านายต้องการอะไรเพียงแค่เราใช้ความช่างสังเกตซักนิดว่าเจ้านายเป็นคนประเภทไหน ชอบถามคำถามอะไรในที่ประชุม แล้วเราก็เพียงเตรียมตัวให้ดีๆ รับรองว่าเราจะโดดเด่นในสายตาเจ้านายเลยล่ะรายงานความคืบหน้าให้ทีมรับรู้เป็นระยะ ๆ ไม่ให้หัวหน้างานต้องเป็นห่วง แบบนี้ได้ใจหัวหน้าไปเต็ม ๆ แน่นอน

รู้จักการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน

ในทุกองค์กรย่อมประกอบไปด้วยคนหลายคน เพื่อนร่วมงานมากมาย ทุกคนก็ล้วนต้องการบรรลุจุดประสงค์เดียวกันทั้งนั้นนั่นคือความสำเร็จของทีมคือการทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  อาจมีบางทีที่ต้องแยกเอางานแบ่งกันไปทำ แล้วนำกลับมารวมกันแล้วแต่งานนั้นๆ แต่ทุกคนต้องรู้จักบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง ทำงานในส่วนของตัวเองให้ดีที่สุด จากนั้นก็ดูว่าเพื่อนร่วมทีมมีเหตุติดขัดหรือต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง หากช่วยได้ก็ช่วยเถอะค่ะ แม้ในวันนี้ยังเป็นลูกน้อง ก็อย่าคิดว่าตัวเองไม่สำคัญ อะไรที่เราพอจะช่วยเหลือทีมได้ก็จงทำอย่ารอช้า ทุกคนรักคนมีน้ำใจค่ะ

มีคนจำนวนไม่น้อยนะคะที่แม้จะมีความรู้ความสามารถอย่างเต็มเปี่ยม แต่พวกเขากลับไม่รู้วิธีปฏิบัติตัวเพื่อที่จะทำงานอย่างมีความสุขร่วมกับเจ้านาย รวมไปถึงเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ และกลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรให้เป็นที่รักของเจ้านาย เอาแบบนี้ค่ะ ลองเอาสิ่งที่เราแนะนำไปลองทำดูให้ได้ทีละข้อ ปรับตัวไปเรื่อยๆ มันจะเป็นเหมือนกุญแจดอกสำคัญสำหรับทุกคน เพื่อใช้ไขประตูแห่งความเจริญก้าวหน้าที่อย่างยั่งยืนค่ะ

 

บมความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เหตุใดคนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีความสุขกับชีวิต?

วิธีสร้างความสัมพันธ์อันดีกับทุกๆ คนรอบข้าง

จงจำไว้ว่า ถ้า “ล้ม” แล้ว จง “ลุก” ให้เร็ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.