วิธีสร้างความสัมพันธ์อันดีกับทุกๆ คนรอบข้าง

การพัฒนาตนเองสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ปรับจุดเล็กๆ ไม่กี่จุด คุณก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต การจัดการกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต รวมไปถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนที่อยู่รอบตัวเราเพื่อให้กลายเป็นที่รักของทุกคน และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งในวันนี้เรามาเริ่มจากการจะเริ่มจากการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกๆ เพื่อให้เป็นที่รัก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างปกติสุข

>> อย่าตัดสินผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา <<          

คนเรามักจะชอบมองและตัดสินผู้อื่นอยู่ตลอดเวลาว่าคนนั้นเป็นแบบนั้น คนนี้เป็นแบบนี้ เมื่อเราเอาความรู้สึกตัวเองตัดสินคนอื่นไปแล้วก็จะนำมาซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความ “ชอบ”  หรือ  “ไม่ชอบ”  ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นพฤติกรรมในทางไม่ชอบเสียมากกว่า เมื่อเราตัดสินไปแล้วว่าไม่ชอบก็จะทำให้แสดงออกด้วยกิริยาแย่ๆ ใส่คนคนนั้น สุดท้ายก็ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันเกิดขึ้น ซึ่งถ้าเรามีความรู้สึกและไปตัดสินคนอื่นแบบนี้หลายๆ คนเข้า เราเองนั่นแหละที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ไม่ราบรื่นนัก แบบนี้ไม่มีความสุขแน่ๆ ค่ะ เลิกตัดสินคนอื่นก่อนที่จะได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของคนนั้นจะดีกว่า

>> เปลี่ยนจากมองผู้อื่นหันกลับมามองที่ตัวเอง <<

วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เราปรับพฤติกรรมการมองคนอื่นในแง่ไม่ดีทำได้ง่ายๆ ค่ะ แค่ปรับเป็นหันมามองที่ตัวเอง เพราะตัวเราเองนี่แหละถือเป็นจุดเล็กๆ ที่เราควรพิจารณามากที่สุด เราต้องมองตัวเราเองก่อนว่าเราเป็นคนอย่างไรในสายตาผู้อื่น เมื่อรู้แล้วเราจะได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น อะไรที่ไม่ดีเราก็เปลี่ยนเพื่อจะได้มีคนชอบเรามากขึ้นเรื่อยๆ และจะมีแต่คนเอาเราไปพูดถึงแต่ในแง่ดี เพราะบางทีถ้าคนรอบข้างเอาเราไปพูดในแง่ไม่ดีมากๆ เข้า ชื่อเสียงเราจะโดนมองในแง่ลบเอาได้ค่ะ แบบพูดกันปากต่อปาก เราไม่สามารถไปอธิบายตัวตนของเราให้ทุกคนเข้าใจได้หมด ดังนั้นลองหันมามองตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร อะไรไม่ดีก็ปรับให้ดีขึ้นก็เท่านั้น

>> ถามคนรอบข้างไปตรงๆ เกี่ยวกับตัวเรา <<

คนเราบางทีก็ไม่สามารถรู้ได้นะคะว่าใครคิดกับเราอย่างไร และรู้ได้ยากมากว่าสิ่งที่เราทำไปคนอื่นจะถูกใจหรือเปล่า ถ้าจะให้ดีถามไปตรงๆ เลยจะดีกว่า เช่น ถามคนรอบข้าง (เลือกเอาที่สนิทและคิดว่าไว้ใจได้) ว่าเราเป็นคนแบบไหนในสายตาของคนนั้น วิธีนี้เชื่อเถอะค่ะว่าดีมากๆ เพราะการพูดหรือถามไปตรงๆ ว่าสิ่งที่เราทำไปเขาชอบหรือไม่ชอบ แล้วเราก็นำมาปรับเปลี่ยนให้คนส่วนใหญ่ชอบจะง่ายกว่า ยิ่งถ้าเรามองคนอื่นแล้วเห็นพฤติกรรมที่เรามองว่าไม่ดีซะเลยยิ่งแล้วใหญ่ เราก็แค่ไม่ทำตามแบบนั้น เหมือนกับประโยคที่ว่า “ไม่ชอบอะไร อย่าทำแบบนั้นกับคนอื่น” จงอย่าลืมว่าคนที่มักจะไม่ชอบคนอื่น ก็มักจะเป็นคนที่ไม่มีใครชอบเช่นกัน

>> ยอมรับตัวตนของผู้อื่นให้ได้ <<

เริ่มต้นจากการยอมรับตัวตนของคนอื่นให้ได้ก่อน อย่าเพิ่งมองคนคนนั้นในแง่ลบ เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราแสดงออกด้วยท่าทีที่เป็นมิตรใส่คนอื่น เพราะเมื่อเรายอมรับในตัวเขาแล้ว และคิดว่าเขาเอาก็ไม่ใช่คนที่แย่อะไรขนาดนั้นทำไมเราต้องทำกิริยาไม่ดีใส่เขาด้วย จะทำให้เราแสดงออกต่อทุกคนได้ดีมากขึ้น บางทีการยอมรับตัวตนคนอื่น อาจช่วยลดในเรื่องของอคติที่มีต่อกันลงได้ หรือบางทีอาจจะพบว่าความแตกต่างระหว่างเรากับเขามันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่จริงๆ หรือหากเกิดความลำบากใจจริงๆ ที่จะยอมรับได้ ก็ให้นึกเสียว่าเราแค่ปรับตัวในช่วงเวลานี้เท่านั้น เพื่อให้ทุกอย่างผ่านพ้นได้ด้วยดี แล้วเมื่อเราเข้าใจว่าการปรับตัวเข้าหาคนอื่นนั้นก็เพื่อตัวเราเอง เราก็จะสามารถทำเช่นนั้นได้จนกลายเป็นความเคยชินและกลายเป็นอุปนิสัยในที่สุด

>> เลิกคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกเสมอ <<

การที่คนเราคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกเสมอนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีเอาเสียเลย เพราะจะทำให้เราไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นที่อยู่รอบตัวเรา เราจะเกิดเป็นความเคยชินและอาจติดเป็นนิสัยที่ยึดแต่ความคิดของตัวเองเป็นหลักว่าเราต้องถูกเสมอ จนทำให้ไม่มีใครอยากจะมาคุยกับเรา ดังนั้น การยอมรับความผิดบ้างไม่ได้แปลว่าตัวเราจะสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง แต่ในทางกลับกันอาจจะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองมากกว่าการที่ยืนยันว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกตลอด เพราะว่าคนที่ยืนยันว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกอยู่ตลอดเวลา ลึกๆ แล้วจะไม่ค่อยรู้สึกภูมิใจในตนเองมากเท่าไร

>> กล้าที่จะกล่าวคำว่า “ขอโทษ” <<    

เวลาที่เรามีปัญหากับคนอื่น สังเกตสิว่าจะไม่มีใครยอมรับว่าตัวเองผิด และไม่มีใครจะกล่าวคำว่า “ขอโทษ” ออกมา เพราะคิดว่าคนที่ขอโทษก่อนนั้นแหละคือคนผิด บางทีทั้งๆ ที่เรารู้อยู่เต็มอกด้วยซ้ำว่าเราเป็นฝ่ายผิด ก็ไม่กล้าที่จะขอโทษ ลองปรับเปลี่ยนดูค่ะ หลายๆ คนหากรู้จักกล่าวคำว่าขอโทษ อย่างจริงใจและพร้อมที่จะปรับปรุงตัวเอง มองคนอื่นในแง่ดีมากขึ้นจะทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี และยังทำให้คนรอบข้างรักเราและอยากที่จะทำงานหรือใช้ชีวิตร่วมกับเราอีกด้วย

เชื่อเถอะค่ะว่าคนเราไม่มีใครมีความสุข หรือสบายใจหากมีเรื่องบาดหมาง หรือเขม่นกับคนรอบข้าง อย่าว่าแต่หลายๆ คนเลยค่ะ แค่คนเดียวก็เครียดจะแย่ เสบาเจอหน้ากัน เวลาต้องพูดคุยเรื่องงานกัน หรือเวลาที่ต้องเจอตามที่ต่างๆ ก็ไม่สบายใจ แล้วอาจจะพาลทำให้คนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยลำบากใจไปด้วย แบบนั้นนอกจากจะทำให้บรรยากาศเสียสุขภาพจิตของเราจะย่ำแย่ไปด้วย ฉะนั้น มาเริ่มปรับจากจุดเล็กๆ ที่ตัวเราก่อนโดยเฉพาะการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เราต้องรู้จักคิดในแง่ดี รู้จักยืดหยุ่นตัวเองให้เป็น แล้วเราจะเห็นว่าผลลัพธ์ดีๆ เกิดขึ้นกับตัวเรามากกว่าเมือ่ก่อนแน่นอน ไม่เชื่อลองดูค่ะ!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

จงจำไว้ว่า ถ้า “ล้ม” แล้ว จง “ลุก” ให้เร็ว

การหาความสุขด้วยตนเอง ไม่ซับซ้อน…แต่ได้ผล!

พลังของการอยู่เฉยๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.