“แพท นวลพรรณ” กับการทำงานที่เรารัก แล้วจะอยากทำให้ดีโดยไม่ต้องบังคับ

เคยได้ยินมาว่าคนที่ประสบความสำเร็จบางคนที่เราเห็นและรู้จักกันอยู่ ไม่ใช่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะใช้ชีวิตอย่างสุขสบายนะคะ บางคนที่มีชื่อเสียงระดับโลกยังต้องทำงานกันถึงวันละ 10 ชั่วโมง และในหนึ่งสัปดาห์จะมีวันหยุดเพียงแค่วันเดียว แต่เชื่อมั้ยคะว่าบุคคลเหล่านั้นเค้ากลับรู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นเรื่องปกติธรรมดาของชีวิตเพราะการได้ทำงานที่รักทำให้เขาสามารถทำไปได้เรื่อยๆ แบบไม่รู้เบื่อ และผลจากการทุ่มเททำงานหนักก็ทำให้ดอกผลนั้นงอกงามสมความตั้งใจ

วันนี้ Goodlifeupdate ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารหญิงเก่งของผู้นำร้านค้าปลีกเพื่อสุขภาพ ความงาม และไลฟ์สไตล์อันดับหนึ่งของไทยอย่าง “วัตสัน” ที่นับวันจะเติบโตขึ้นสามารถจับกลุ่มผู้บริโภคทั้งหญิงและชายได้หลายกลุ่มหลายวัย ภายใต้การดูแลโดยหัวเรือใหญ่อย่าง “คุณแพท นวลพรรณ ชัยนาม” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด สาวเก่งมากความสามารถ คุณแพทบอกกับเราว่าการได้ทำงานที่รักเธอจะอยากทำทุกอย่างให้ดีโยไม่ต้องมีใครมาคอยบังคับ ได้ฟังแล้วรู้สึกว่าเธอน่าจะมีอะไรดีๆ มาให้เราได้เรียนรู้จากเธอกันค่ะ

>> พาแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค

ถ้างั้นเราไปฟังแนวคิดแบบสุดยอดจากผู้นำวัตสันไทยกันดีกว่าค่ะ ว่าการที่จะนำพาแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้ขนาดนี้ เธอมีเคล็ดลับหรือหลักการทำงานอย่างไร เผื่อใครจะเอาไปเแนวป็นทางในการใช้ชีวิตจะได้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเหมือนคุณแพทบ้างยังไงล่ะคะ

เราเริ่มต้นการพูดคุยกันถึงการขับเคลื่อนวัตสัน ประเทศไทยให้เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จากแบรนด์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ตอนนี้กลายเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทุกวัย นักการตลาดสาวเก่งคนนี้เธอตีโจทย์ผู้บริโภคได้ทันอย่างไร

คุณแพทตอบว่า ผู้บริโภคยุคใหม่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปมาก จากการเป็นผู้ตาม ก็กลายมาเป็นผู้สร้างเทรนด์ (Trend Setter) ที่นักการตลาดต้องตอบสนองความต้องการให้ทัน ดูอย่างตอนนี้สิคะ สาวๆ ส่วนใหญ่จะหันมาเน้นอะไรที่เป็นธรรมชาติ ใส่สารเคมีน้อยที่สุด เพราะเห็นว่ากระแสคืนความสวยให้ผิวจากวัตถุดิธรรมชาตินั้นได้ผลที่ดีและยั่งยืนจริงๆ เราเป็นผู้นำด้านสุขภาพและความงามก็ต้องตามสิ่งนี้ให้ทัน ให้ไว คือเราเข้าใจสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องการดี

อย่างล่าสุดก็ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ เนเชอรัล บาย วัตสัน (Naturals by Watsons) ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติที่ได้รับการรับรองทั้งรำข้าวและถั่วเหลือง เพิ่มเติมวิตามินบี วิตามินอี และกรดไขมันซึ่งมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เพื่อปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยน และไม่มีส่วนผสมของสารก่อระคายเคืองทั้ง 8 ชนิด ผลิตและนำเข้าจากประเทศเกาหลี โดยในกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงผิวหน้า 4 ประเภท เพื่อให้สาว ๆ ทุกคนได้ดูแลผิวได้ครบทุกขั้นตอน ซึ่งสิ่งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราตีโจทย์ผู้บริโภคได้ตรงใจ

>> เคล็ดลับในการทำงานให้ประสบความสำเร็จแบบฉบับคุณแพท

เธอคือผู้บริหารหญิงเก่ง ผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริงในการขับเคลื่อน วันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับเคล็ดลับในการทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในแบบฉบับของคุณแพทให้สาวๆ ที่อยากประสบควมสำเร็จ และอยากก้าวขึ้นมาเป็นผู้หญิงแถวหน้าอย่างเธอต้องทำยังไง

จุดเริ่มต้นของการหันมาทำตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากสารสกัดจากธรรมชาติ ออกมาเป็นสกินแคร์สูตรอ่อนโยนใน ครั้งนี้ เริ่มมาจากการที่วัตสันออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและผิวกายมาตั้งแต่ปี 2015 และได้รับการตอบรับอย่างดี บวกกับเทรนด์ของตลาดที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ทำให้ทางวัตสันต่อยอดขึ้นมาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวหน้าเพิ่มเติม โดยยังคงความเป็นธรรมชาติ ทั้งส่วนผสมและเลือกมาใช้ พร้อมปราศจากสารก่อระคายเคืองไม่ว่าจะเป็นสี ลาโนลิน แอลกอฮอล์ พาราเบน รวมถึงสารกันเสียอีกด้วยค่ะ

สำหรับกลยุทธ์การสร้างที่มาที่ไปหรือใส่เรื่องราวให้กับสินค้า เพื่อเพิ่มจุดเด่นที่ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากขึ้นให้ผลิตภัณฑ์นั้น วัตสันให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพเป็นหลัก ดังนั้นกระบวนการคัดสรรสินค้า รวมไปถึงส่วนผสมที่มีคุณภาพจึงมีความจำเป็นมาก Natural by Watsons Facial ตัวนี้ มีส่วนผสมที่ได้มาจากธรรมชาติ ทั้งไรซ์บราน และซอยบีน ได้รับการรับรองเป็น Certified Organic Ingredient เป็นการคืนธรรมชาติสู่ผิวของเรา

โดยมีความคาดหวังกับผลสำเร็จในการทำการตลาดครั้งนี้หลักๆ แค่ต้องการให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสินค้าที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ในราคาที่เหมาะสม แต่ถ้าในเชิงของตัวเลขนั้นตั้งเป้ายอดขายประมาณ 10% ของยอดขาย    เนเชอรัล บายวัตสันทั้งหมดของปีนี้ค่ะ

>> เพิ่มทางเลือกให้ทุกคนนอกจากการสินค้าที่ใช้อยู่เป็นประจำ

กับคำถามว่าคิดอย่างไรที่ผู้บริโภคหันมานิยมใช้ผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติกันมากขึ้น ส่งผลดีอย่างไรบ้างกับวัตสัน คุณแพทบอกว่าถือว่าเป็นผลดี เพราะวัตสันเป็นผู้เชี่ยวชาญสินค้าที่เกี่ยวกับธรรมชาติอยู่แล้ว และเรามีตัวเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า ทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการในจุดนี้ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับทุกๆ คนได้นอกจากการสินค้าที่ใช้อยู่เป็นประจำ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว วัตสันมีการทำการตลาดที่เกี่ยวกับสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง และในแง่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เราก็มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพที่ดีของลูกค้ามาโดยตลอด เช่น เรามีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรืออุปกรณ์สำหรับการออกกำลังการ เช่น เสื่อโยคะ ที่จะช่วยให้สุขภาพของลูกค้าดีขึ้นในแง่ต่างๆ เนื่องจากเราเป็นเร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับ 1 ของประเทศไทย

ต้องบอกว่าสารสกัดจากธรรมชาติที่นำมาเป็นส่วนผสมนี้ได้รับการรับรองเป็น Certified Organic ผลิตและนำเข้าจากประเทศเกาหลี บำรุงผิวไปพร้อมกลิ่นหอมของธรรมชาติที่ให้ความรู้สึก aromatherapy ดูแลทั้งผิวภายนอก และให้ความรู้สึกสบายจากภายใน และเป็นราคาที่เข้าถึงได้ง่าย (350-550 บาท) เท่านั้น คือถ้าเรารับรู้ว่าผลิตธรรมชาติมันดีกับร่างกาบของเรา เราก็อยากจะใช้จริงมั้ยคะ อย่างตัวแพทเองก็ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Natural มาอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าก็คงจะใช้ตลอดไปเลยค่ะ เพราะว่ามันดีกับร่างกายของเราจริงๆ

>> แนวคิดการทำงานแบบสาวแกร่ง

ฟังคุณแพทเล่าถึงผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยสายตาที่มุ่งมั่น และจริงจังงแบบนี้ เราชักอยากรู้แล้วสิคะว่าหญิงสาวที่ผ่านการบริหารองค์กรน้อย ใหญ่ และสั่งสมประสบการณ์ทำงานมากมา อย่างคุณแพท นวลพรรณ จริงๆ ตัวเธอเป็นสาวแกร่งที่มีแนวคิดการทำงานอย่างไร

คุณแพทบอกเราว่าเธอก็เป็นคนที่ทำงานจริงจัง ตอนทำงานก็ทำอย่างเต็มที่เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด และเธอเป็นคนที่กล้า กล้าในที่นี้คอ กล้าที่จะเปลี่ยน เปลี่ยนไปสู่อะไรที่ดักว่าเดิม อีกสิ่งคือการจะทำอะไรเราไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดขึ้นเชื่อว่าไม่มีใครทำงานแล้วสำเร็จทุกครั้ง ข้อผิดพลาดยังเป็นบทเรียนสอนให้ก้าวต่อไปไม่พลาดซ้ำสองอีกด้วยค่ะ

คุณแพท บอกว่าสิ่งที่ที่เธอย้ำใน 3 เรื่องในการทำงานคือ หนึ่งต้องเลือกทำงานที่ชอบ เพราะมองว่า 80% ของชีวิตคนเราอยู่ในที่ทำงาน หากไม่ได้ทำงานที่ชอบย่อมส่งผลถึงเนื้องาน และงานที่วัตสันก็เป็นงานที่เธอชอบ ได้รับการแบ่งปันความรู้จากตลาดระดับสากล เพราะวัตสันเป็นองค์กรระดับโลก สิ่งเหล่านี้เป็นการปลุกพลังทำงานของเธอให้มีแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม อีกเรื่องคือต้องอดทนค่ะ เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริหาร เพราะกระบวนการทำงานนั้นบางอย่างต้องใช้เวลาจึงจะสำเร็จ และข้อสุดท้ายคือต้องซื่อสัตย์ ทั้งต่อตนเอง ต่อองค์กร ตลอดจนเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้ น้ำหนักมากเป็นพิเศษ เพราะปัจจุบันหลายองค์กรให้ความสำคัญกับเรื่องความซื่อสัตย์น้อยลง โดยมุ่งแต่จะบรรลุดัชนีชี้วัดผลงานหรือ KPI เป็นหลักเสียมากกว่า

>> Love what you do, do what you love จะทำให้การทำงานสนุกและมีประสิทธิภาพ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับแนวคิดการทำงานของสาวเก่งผู้นำวัตสันที่เรารู้จักกันดี เราแอบสงสัยว่า ภาพลักษณ์ที่ดูแข็งแกร่งไม่แพ้ผู้ชาย ความมั่นใจที่มีอยู่ในทุกท่วงท่าของคุณแพทนั้น จริงๆ เธอมีอุปนิสัยอย่างไร

คุณแพทยิ้มก่อนตอบว่า จริงๆ แล้วแพทก็เป็นคนหนึ่งที่มีการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นคนสบายๆ มากกว่า แต่ก็จะจริงจังเวลาทำงานค่ะ หลาคนอาจจะมองวาการทำงานของเราน่าจะเครียด แล้วเราทำยังไงให้ชีวิตไม่เครียดตาม แพทจะแบ่งเวลาและบริหารจัดการเวลาให้ดีค่ะ สิ่งนี้มีส่วนช่วยลดความเครียดได้ และนอกจากนี้แพทก็คิดว่าเวลาทำงานเราจริงจังแล้ว เวลาพักผ่อนเราก็ต้องให้ความสำคัญด้วยค่ะ พูดง่ายๆ ก็คือ เวลาทำงานก็เต็มที่เวลาพักผ่อนก็เต็มก็เต็มร้อยนั่นเองค่ะ

สุดท้ายคุณแพทได้ฝากข้อคิดพร้อมคำแนะนำ ให้กับสาวๆ ที่อยากเก่งเหมือนคุณแพท ไว้ด้วย คืออยากฝากไว้เรื่อง Love what you do, do what you love จะทำให้การทำงานสนุกและมีประสิทธิภาพ ในส่วนของผลิตภัณฑ์ Naturals by Watsons Facial นั้นแพทอยากให้เป็นอีกช้อยส์นึงสำหรับคนที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดีๆ จากธรรมชาติ อยากให้ลองใช้ดูค่ะ

นี่คือบทสัมภาษณ์ของสาวมั่น สาวเก่งแห่งวัตสัน ที่หลายๆ คนอาจอยากรู้ว่าความสำเร็จที่เธอได้มา มาจากแนวคิดอย่างไร สาๆ คนไหนอยากนำไปทำตามคุณแพทก็ไม่หวงนะคะ เพราะสิ่งดีๆ แบบนี้ยินดีแบ่งปันค่ะ แหม มีผู้นำเก่งแบบนี้นี่เองถึงทำให้วัตสันเข้าถึงใจผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นใหม่ๆ ได้มากขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้ฐานลูกค้าเดิม เรียกได้ว่าครองใจผู้บริโภคได้ครบทุกวัยเลยทีเดียวเลยล่ะค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โยนความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า “ผู้หญิงสวยมักไม่เก่ง” ทิ้งไป!!

สมมติฐานที่อยากให้ลองตั้ง เพื่อจะให้ชีวิตมีความสุขง่ายๆ

อยากมีชีวิตดี๊ดี ลองเริ่มแบบนี้ดูสิ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.