สมมติฐานที่อยากให้ลองตั้ง เพื่อจะให้ชีวิตมีความสุขง่ายๆ

ใกล้จะเข้าสู่ปีใหม่แล้ว เราอยากให้ทุกคนตั้งเป้าหมาย ที่ชัดเจนเอาไว้เลยว่าปีนี้เราอยากได้อะไร อยากใช้ชีวิตแบบไหน อยากใช้ชีวิตอยู่กับใคร เมื่อตั้งเป้าหมายเรียบร้อยแล้วก็ค่อยๆ เดินไปหาสิ่งนั้น เราเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ เราควรให้ความสำคัญกับสิ่งไหนบ้าง

เมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจให้คิดจากสมมติฐานนั้นๆ เอาไว้ตลอด แล้วเราจะเดินไปหาเป้าหมายด้วยความดีงามเสมอ สมมติฐานที่อยากจะให้ลองตั้งเพื่อจะให้ชีวิตเรามีความสุขง่ายๆ มีดังนี้

>> เริ่มต้นวันด้วยความมั่นใจ>>

สมมติว่าเราคือคนที่โชคดีที่สุด จะทำให้เราเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง และจะมีแต่เรื่องดีๆ การสร้างความมั่นใจในตัวเองไม่ใช่เรื่องยากค่ะ ตื่นเช้าขึ้นมาลองพูดกับตัวเองในกระจกพร้อมกับยิ้มให้ตัวเอง ยิ้มกว้างๆ เลยนะคะ แล้วคิดว่าวันนี้จะมีเรื่องโชคดีอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง จากนั้นก็เริ่มมองหาความโชคดี เมื่อเราเจออะไรไม่ว่าจะป็นเรื่องบวกหรือเรื่องลบ ให้พยายามพูดกับตัวเองด้วยประโยคว่า เราเป็นคนที่โชคดีมากๆ เลย จากนั้นก็ต่อด้วยคำพูดดีๆ ค่ะ

>> ห้อมล้อมตัวเองด้วยคนที่คิดบวก >>

สมมติว่าเราคุยกับคนที่คิดลบตลอดจะทำไงดี สิ่งที่ควรจะทำคือการทำให้คนเหล่านั้นหันมาคิดบวก ต้อหามุขเอาไว้คอยเปลี่ยนเรื่องพูด เพื่อพาคนพวกนั้นมาอยู่ในแนวคิดบวกกับเรา แล้วคุยเรื่องสบายๆ ถ้าชวนคุยแล้วคนคนนั้นก็ยังคิดลบอยู่จนเราต้านทานไม่ไหวจริงๆ แนะนำว่าให้อยู่ห่างๆ คนเหล่านั้นไว้ก็ดีค่ะ เพราะอยู่ใกล้แล้วก็ไม่น่าจะมีอะไรดีขึ้น ถอยดีกว่า!

>> ขอบคุณทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา>>

สมมติว่าเราเจอเรื่องราวอะไรก็ตามที่เข้ามาในชีวิตให้เราคิดและขอบคุณกับทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วพูดกับตัวเองว่า ฉันขอบคุณมากที่ได้เจอสิ่งนี้ ขอบคุณมากที่มีครอบครัวที่อบอุ่น มีสุขภาพที่ดี ให้ลองขอบคุณวันละ 2 ครั้งตอนเช้าและก่อนนอน จำไว้นะคะว่า ยิ่งเราขอบคุณมากเท่าไรเราจะ ยิ่งได้รับสิ่งดีๆ มากขึ้นเท่านั้น เพราะสิ่งที่เชื่อเถอะว่ามันเป็นเหมือนแรงดึงดูดสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เข้ามาในชีวิตของเราเรื่อยๆ ลองดูค่ะ

>> ปฏิวัติการพูดกับตัวเอง เปลี่ยนมาพูดแต่สิ่งดีๆ>>

สมมติว่าเราจะทำอะไรหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ ขึ้นกับเรา และเมื่อเริ่มรู้สึกว่าเราจะคิดลบกับสิ่งที่เกิดนั้นแล้ว ให้รีบใส่ข้อมูลเชิงบวกให้ตัวเราด่วนๆ เลยค่ะเช่น สมมติว่าเรากำลังทำงานยุ่งวุ่นวายมากมาย แทนที่จะเอาเวลามาบ่นว่าไม่มีเวลาลองพูดกับตัวเองว่า เรามีเวลามากมาย เพราะเราเป็นคนบริหารจัดการงานได้ยอดเยี่ยม แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น

>> ส่งต่อสิ่งดีๆให้คนอื่น>>

การเล่าเรื่องดีๆ ให้คนอื่นฟัง นอกจากคนฟังจะรู้สึกดีแล้ว คนเล่าจะได้รับเรื่องดีๆ เข้าจิตใจไปเต็มๆ ด้วย การส่งต่อสิ่งดีๆ นั้นมีหลายวิธีค่ะ อย่างถ้าเรามีการช่วยเหลือกัน การรับฟังเพื่อน การส่งต่ออารมณ์ ความรู้สึกดีๆ ผ่านทางรอยยิ้ม แววตา หรือเสียงหัวเราะ ทุกอย่างจะช่วยสร้างให้บรรยากาศดีขึ้น คนที่ได้รับ ก็จะคืนกลับมาให้ด้วย

ตอนนี้ด้วยวิถีชีวิตของคนเรา ก็มีเรื่องราววุ่นวายเข้ามามากอยู่แล้ว ลองพยายามหรือสมมติชีวิตที่ทำให้เรามีความสุขขึ้นมาได้ดันดีกว่าค่ะ สิ่งสมมตุมักจะเป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นจริงเสมอ สำหรับใครที่อยากมีควารมสุขแบบยั่งยืน มาเริ่มต้นจัดการควาคิด และจิตใจให้ดี ลองตั้งสมมติฐานสิ่งดีเรื่องดีๆ ที่จะเกิดผลดีกับตัวของเราดู จากนั้นก็ถ่ายทอดออกไปสู่ผู้คนรอบข้าง บางทีความสถุขที่เราตามหามาทั้งชีวิต ก็อาจอยู่ใกล้ๆ หรืออยู่รอบๆ ตัวเรานั่นเองค่ะ ลองดูนะคะ!!

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

การบ่นคนในออฟฟิศมันไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ใครเลย!!

จงเลือกคบเพื่อน ที่คอยเปลี่ยนให้เรา “เป็นคนดีขึ้น”

อยากมีชีวิตดี๊ดี ลองเริ่มแบบนี้ดูสิ

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.