ลองปรับปรุงลักษณะนิสัยของตัวเอง ให้ออกมาน่าสนใจ

การเปลี่ยนแปลงลักษณะนิสัยของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่ตั้งใจจริง มุ่งมั่นอยากจะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งลักษณะนิสัย เป็นบุคลิกภาพภายในของคนเราที่จะแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมต่างๆ ที่จะช่วยสร้างให้คนคนนั้นแสดงออกมาได้ว่าเป็นคนอย่างไร

การเข้าใจลักษณะนิสัยของตัวเองและรู้จักว่าพฤติกรรมที่เราทำอยู่ว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดี และพร้อมปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมจะช่วยเปลี่ยนชีวิตของคนเราให้ดีขึ้นได้ ถ้าเราสร้างลักษณะนิสัยให้ออกมาดี ก็จะช่วยทำให้ชีวิตของเราราบรื่น เป็นชีวิตที่มีความสุข มีสุจภาพที่ดี และส่งผลให้การทำงานมีประสิทธภาพ ดั่งที่ท่านมหาตมะ คานธี เคยกล่าวไว้ว่า “สิ่งที่เราทำจะกลายเป็นนิสัย นิสัยที่เราทำเป็นประจำจะทำให้เกิดคุณค่า และคุณค่านั่นเองที่จะกำหนดโชคชะตาของเรา ดังนั้น ถ้าจะมีสิ่งที่กำหนดชะตาชีวิตของเราได้ ก็คงเป็นลักษณะนิสัยของเรานั่นเอง”

หลายครั้งที่เราพยายามเปลี่ยนลักษะนิสัยที่ไม่ดี หลายครั้งที่เราทำไม่สำเร็จ ท้อแท้ จนเราต้องล้มเลิก มันไม่ใช่เพราะเราขาดความตั้งใจจริง ขาดความกระตือรือร้นและยังไม่ได้สร้างลักษณะนิสัยที่มันเหมาะสมกับตัวเราต่างหาก

การที่คนเรามีลักษณะนิสัยที่แสดงออกมาเป็นพฤติกรรมดีๆ ให้คนอื่นได้เห็น ถือเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจให้ผู้พบเห็นได้ ทำให้คนที่ติดต่อด้วยอยากเข้าใกล้ อยากให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือกับคุณ ในที่สุดก้จะทำไปสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานที่คุณจะได้รับการยอมรับ การสนับสนุน ความช่วยเหลือจากลูกค้า หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง และคนรอบข้างของตัวคุณเอง

>>ค้นหาตัวเองในรูปแบบของคุณเอง

คุณไม่จำเป็นต้องทำตัวแปลกๆ เพื่อให้เด่นดัง คุณเพียงแค่เป็นตัวของตัวเองก็เพียงพอ ยอมรับในตัวเอง สิ่งนี้เป็นสิ่งแรกที่คุณควรทำ ลองมองหาว่าคุณให้ความสำคัญกับอะไร และใช้เวลาไตร่ตรองว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณเป็นคุณ ลองพิจารณาทางเลือกในชีวิตของคุณดูว่ามีสิ่งใดบ้างที่คุณอยากทำ และไม่อยากทำ และที่สำคัญที่สุดลองผิดลองถูกดูแล้วคุณจะได้ประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้

>>หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

พยายามเดินทางสายกลางและอย่าเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น การเปรียบเทียบจะนำไปสู่ความไม่พอใจ และคนที่มีแต่ความไม่พอไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้เพราะว่าเอาแต่ไล่ตามคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวของเขาเอง แถมสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณสูญเสียเพื่อนและความเคารพจากผู้อื่น แถมยังเสียเวลาเพราะคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ในการชื่นชมผู้อื่น แต่ไม่ใช่ตัวคุณเอง

>>อย่ากังวลเกี่ยวกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น

ผ่อนคลายเข้าไว้ พยายาเมเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นเรื่องตลกขบขันที่สามารถเล่าให้คนอื่นฟังได้ วิธีนี้จะช่วยให้คนรอบตัวคุณรู้ว่าคุณไม่ได้สมบูรณ์แบบและคุณเองก็จะสบายใจเช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นเสน่ห์ดึงดูดคนรอบข้างอีกด้วยที่คุณไม่เป็นคนที่จริงจังกับชีวิตจนเกินไป และพร้อมจะยิ้มรับเมื่อปัญหามาถึง

>>เป็นคนจริงใจและเปิดเผย

คุณไม่จำเป็นต้องปกปิดอะไร คนเราทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ พวกเราทุกคนต้องเรียนรู้และเติบโตจากข้อผิดพลาด หากคุณรู้สึกอายหรือกังวลกับบางมุมของคุณและคุณรู้สึกว่าอยากจะปิดบังสิ่งเหล่านั้นไว้ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจก็ตาม ให้คุณลองเรียนรู้ที่จะตกลงกับตัวเองว่าให้สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นลักษณะพิเศษของคุณ หรือพูดง่ายๆ ก็คือเรียนรู้ที่จะเป็นเพียงคนธรรมดาที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบในแบบของคุณ และอย่ากังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร หากพวกเขาไม่ชอบคุณ นั่นไม่ใช่ปัญหาของคุณ

>>สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมา

ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ ความคิด หรือวิธีการพูดถึงอาจจะไม่เหมือนคนส่วนมากก็ตาม จงภูมิใจ จงเป็นตัวของตัวเอง เรียนรู้ที่จะสื่อสารให้ดีและตรงความหมาย ยิ่งคุณสามารถแสดงตัวตนของคุณได้ดีเท่าไร คนที่ชอบตัวตนของคุณก็จะสามารถหาคุณเจอได้ง่ายขึ้น และคนที่ไม่ชอบคุณก็จะหลีกทางไป

หลังจากเรียนรู้ลักษระนิสัยรู้จักตนเองแล้ว คุณก็เริ่มที่จะเปลี่ยนนิสัยที่เหมาะสมกับตัวของคุณเองได้เลย คำถามที่เกิดขึ้นคือ แล้วจะเริ่มเมื่อไหร่ จะเริ่มที่ไหน จะเริ่มเปลี่ยนยังไง เทคนิคที่แนะนำไปนี้อาจช่วยให้การเปลี่ยนลักษณะนิสัยเกิดขึ้นได้ และช่วยให้เอาชนะอุปสรรค และรักษาความเป็นตัวของตัวเองได้แบบน่าสนใจมากขึ้น

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.