“อ่านหนังสือ” หนึ่งในงานอดิเรกสลายเครียด

มีคนเคยพูดเอาไว้ว่า “การอ่านหนังสือ คือการซื้อประสบการณ์” เวลาที่อยากเริ่มต้นทำอะไรใหม่เราไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองเสมอไป การอ่านหนังสือคือการอ่านประสบการณ์หลายร้อยชั่วโมงของคนที่ลองผิดลองถูกมาก่อน และสรุปผลให้เราเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเวลาเป็นสิ่งมีค่า เมื่อมีเวลาคนเราก็จะมีความสุข นี่คือคำกล่าวให้เห็นถึงข้อดีของการ “อ่าน” โดยแม้จริง และเรายังมองไม่เห็นเลยว่า การอ่านหนังสือ นั้นมี “ข้อสัย” อะไรบ้าง

นอกจากนี้การอ่านหนังสือช่วยพัฒนาทักษะการทำงานแล้วยังช่วยขจัดความเครียดและความกังวลได้อีกด้วย โดยธรรมชาติแล้วเวลาเจอวิกฤตหรือความเครียด มนุษย์จะมีมุมมองที่แคบลง ทำให้เอาแต่คิดถึงแต่เรื่องตรงหน้า จนนึกวิธีแก้ปัญหาที่ต่างออกไปจากเดิมไม่ออก และหลงลืมไปว่า การอ่านหนังสือสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ แค่เรารู้วิธีจัดการหรือวิธีแก้ปัญหา และคิดว่าน่าจะผ่านมันไปได้ ความเครียดก็จะลดลงจนสัมผัสได้

หลายคนก็มีวิธีในการผ่อนคลายความเครียดแตกต่างกันออกไป บางคนก็เลือกออกไปดูหนัง ฟังเพลง กินข้าวกับเพื่อนฝูง ปาร์ตี้ ท่องเที่ยว อะไรก็ว่ากันไปแต่ถ้าหากคนที่มีความรู้สึกว่าไม่ได้อยากออกไปทำอะไรแบบนั้นแต่ไม่รู้จะผ่อนคลายความเครียดให้กับตัวเองได้อย่างไร แนะนำว่าให้ลองหาหนังสือดีๆ ที่ชื่นชอบสักเล่มมาอ่านแล้วจะช่วยให้ความเครียดของคุณหายไปได้ เราไปดูข้อดีของการอ่านหนังสือที่นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังช่วยคลายเครียดได้อีกด้วย

“อ่านหนังสือ” หนึ่งในงานอดิเรกสลายเครียด

หนังสือที่ว่านี้ควรต้องเลือกก่อนว่าเป็นหนังสือที่ตนเองให้ความสนใจ เช่น หนังสือนวนิยาย หนังสือการ์ตูน หนังสือประวัติศาสตร์ สารคดี การสืบสวน และอื่นๆ อีกมากมาย ต้องเลือกเอาที่ตนเองชื่นชอบจากนั้นให้เริ่มอ่านตั้งแต่หน้าแรกโดยสมองไม่ต้องไปคิดถึงเครื่องเครียดๆ อะไรมากนัก ให้ลองอ่านพร้อมตั้งสมาธิไปยังตัวหนังสือทุกตัวที่ผ่านเข้าสู่สายตาไปยังสมองของเรา ธรรมชาติของมนุษย์สมองจะสามารถคิดได้ทีละเรื่อง ดังนั้นหากสมองของเรากำลังคิดเรื่องของตัวหนังสือที่ผ่านเข้ามาในหัวสมองก็จะไม่สามารถคิดเรื่องเครียดก่อนหน้านี้ได้ เป็นวิธีการคลายเครียดที่ดีอย่างหนึ่งโดยไม่ต้องพึ่งพาอะไรให้ยุ่งยากแค่หนังสือเล่มเดียวก็ทำให้ความเครียดเหล่านั้นหายไปได้ไม่มากก็น้อย

การอ่านหนังสือ ไม่เพียงช่วยให้เรารู้มากเท่านั้น แต่ยังทำให้สติปัญญาดีขึ้น ไหวพริบเฉียบคมขึ้น เป็นการกระตุ้นสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย สมองของมนุษย์มีการพัฒนาตลอดชีวิต เราสามารถฝึกให้สมองเราฉลาดขึ้นได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสติปัญญาอารมณ์ สังคม หากใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกอ่านหนังสือประเภทไหนดีให้ลองถามตัวเองก่อนว่าทุนเดิมเป็นคนชอบเรื่องราวแนวไหน เช่น ชอบการ์ตูนเรื่องนี้ก็ลองไปหาซื้อมาอ่าน ชอบสารคดีเกี่ยวกับเรื่องนั้นก็ไปหาซื้อมาอ่าน เท่านี้ทุกคนก็จะสามารถใช้หนังสือเป็นเครื่องมือการระบายความเครียดได้ไม่ยาก นอกจากจะเป็นการช่วยระบายความเครียดแล้วยังช่วยให้สมองได้พักผ่อนจากการใช้งานหนักมาก่อนหน้านี้ด้วยแถมยังได้ความรู้จากการอ่านหนังสือกลับไปอีกเพียบ การอ่านหนังสือจึงไม่ใช่แค่การคลายเครียดอย่างเดียว

จงสนุก ตื่นเต้นกับการอ่านหนังสือ เพรระเนื้อหาในหนังสือที่อ่าน จะทำให้เราลุ้นเสมอว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร คล้ายๆ เราดูละครยังไงล่ะคะ อ่านไปเราก็ต้องคิดถึงตอนจบตามไปด้วย บางครั้งก็ลุ้นว่า เรื่องราวจะเป็นแบบที่เราคิดหรือเปล่า นอกจากนี้การอ่านหนังสือจะช่วยให้หัวใจเต้นช้าลง เพราะว่าสมองมีการผ่อนคลาย เนื่องความเครียด ความวิตกกังวล จะทำให้หัวใจและความดันสูงขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะเลือกอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาตื่นเต้น ระทึกขวัญ ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด มันไม่ได้ส่งผลให้เราเครียดมากกว่าเดิม แต่ช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้นต่างหาก

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.