บ้านร้อน

วิธีแก้ปัญหา บ้านร้อน สร้างบ้านเย็นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง (ใช้ได้ทั้งบ้านเดี่ยวและคอนโด)

วิธีแก้ปัญหา บ้านร้อน สร้างบ้านเย็นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง (ใช้ได้ทั้งบ้านเดี่ยวและคอนโด)

หน้าร้อนแบบนี้ จะออกจากบ้านไปไหน นอกจากจะสิ้นเปลืองเงินทองแล้ว ยังรู้สึกร้อนจนไม่เป็นอันทำอะไรอีกด้วย หลายคนเลยมักจะหลบร้อนอยู่ที่บ้านแทน แต่อยู่บ้านก็ใช่ว่าจะไม่ร้อน เพราะบางครั้งในบ้านของเรานี่แหละที่เป็นแหล่งเก็บกักความร้อนเอาไว้ เรามีวิธีลดความร้อนให้ตัวบ้านของเราแบบง่ายๆ ลด บ้านร้อน เพิ่มความสุขให้กับวันดีๆ ของเราค่ะ

 

หน้าต่าง หรือ ช่องทางที่มีแสงสาดเข้าสู่ห้อง

ถ้าหน้าต่างนั้นไม่ได้จำเป็นสำหรับระบายอากาศก็ปิดเพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนจากลมภายนอกเข้ามา หากหน้าต่างนั้นจำเป็น เช่น เป็นช่องทางให้อากาศถ่ายเทและมีลมเย็นไหลเวียน ก็นำผ้าหรือวัสดุอื่นมาปิดกั้นแสง จะได้ป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์

 

ประตู

โดยเฉพาะประตูคอนโดทั้งหลายมักจะเป็นช่องทางระบายอากาศเป็นอย่างดี อีกทั้งทางเดินในคอนโดต่างๆ มักอยู่ตามแนวลมพัด ทำให้มีอากาศเย็นไหลเข้ามาจากทางประตูได้อีกด้วย หากกังวลเรื่องความปลอดภัยก็หาโซ่คล้องประตูมาติดตั้ง จะพอช่วยได้

 

อย่าทำอาหารภายในห้องที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี

ถ้าไม่อยากให้บ้าน หรือ ห้องของเราร้อนอบอ้าวมากยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการทำอาหารภายในห้อง เนื่องจากทำอาหารที่ต้องใช้ความร้อน ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊ส เตาไมโครเวฟ หม้อต้มไฟฟ้า ต่างก็มีการปล่อยความร้อนออกมา

หากจำเป็นต้องทำอาหารจริงๆ ควรทำในห้องที่สามารถระบายความร้อนได้ดี เช่น ห้องครัวที่มีท่อดูดอากาศ อยู่ใกล้ประตู หน้าต่าง หน้าบ้าน หรือ สำหรับคนที่พักอาศัยอยู่ที่คอนโด หรือ หอพัก อาจประกอบอาหารบริเวณระเบียงห้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความร้อนในห้องเพิ่มมากขึ้น

<< คลิกอ่านหน้าต่อไป >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.