อย่าปล่อยให้เครียดจนเกินจะทน หัดระบายความเครียดออกไปบ้าง!

การระบายความเครียดก็เหมือนกับการเทขยะออกไปจากจิตใจ ทำให้ใจสงบ ใจสบาย และมีความสุขขึ้นมาก ส่วนการเก็บกักความเครียดไว้ย่อมจะมีผลในทางกลับกัน ยิ่งจะทำให้เครียดมากขึ้นและความเครียด จะส่งผลทำลายล้างได้อย่างรุนแรงยิ่งขึ้นด้วย เช่น ส่งผลต่อสภาพร่างกาย ทำให้นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ร่างกายทรุดโทรม ความอ่อนเยาว์หนีหาย อีกทั้งอาจทำให้คิดอะไรสั้นๆ อย่างการทำร้ายตัวเอง การฆ่าตัวตายได้ ซึ่งเมื่อมีความเครียดแล้วคุณไม่ควรเก็บไว้ในใจ ควรหาทางระบายความเครียดให้ออกไปด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

:พูดคุยกับคนรู้จัก:   

คนรู้จักในที่นี้คือญาติมิตรที่ไว้ใจได้ของคุณเอง ซึ่งเขาเหล่านี้ล้วนมีความรัก มีความปรารถนาดีต่อคุณ เขาย่อมเปิดใจและเต็มใจที่จะรับฟังปัญหาและการระบายของคุณอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเข้าใจปัญหาได้ดีกว่าคนนอกหรือคนที่ไม่ได้รู้จักคุณ เขาอาจมีคำแนะนำดีๆ ที่เป็นแสงสว่างแก่คุณได้ค่ะ

:พูดคุยกับจิตแพทย์:  

บางครั้งความเครียดที่คุณมีอาจซับซ้อน รุนแรง เกินกว่าที่จะระบาย หรือปรึกษาใคร คงต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ในการบำบัดอย่างจิตแพทย์ที่เขารู้ว่าควรทำอย่างไร อาจมีการให้คำปรึกษาหรือจ่ายยาแก้เครียดบางชนิดให้ด้วย

:พูดคุยกับสายด่วน:

สายด่วนในที่นี้ก็คือ โทรศัพท์สายด่วนที่ให้คำปรึกษาในเรื่องของสุขภาพจิตและความเครียดที่จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยรับสายและให้คำแนะนำ แม้จะไม่เครียดมากแต่หากไม่มีทีพึ่ง การพูดคุยโดยตรงกับสายด่วนเหล่านี้ ย่อมจะเป็นแนวทางที่ดีในการจัดการกับความเครียดในปัจจุบันและอนาคตได้

:เขียนระบายความเครียด:  

การเขียนระบายความเครียดซึ่งเป็นการระบายอีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเปิดเผยปัญหาหรือความเครียดของตนให้ผู้อื่นรับรู้หรือมีความเครียดมากนัก เพียงแค่อยากปลดปล่อยออกมาเท่านั้น จะเป็นการเขียนระบายความรู้สึกของตนเองออกมาเป็นตัวอักษรแบบที่เรียกว่าไม่ต้องไปปิดบังอะไรเลย ไม่เหมือนกับการพูดจาปรึกษาผู้อื่น ซึ่งเมื่อกลับมาอ่านซ้ำอีกครั้งก็จะช่วยให้เข้าใจปัญหามากขึ้น เข้าใจว่าตนเองเป็นอย่างไร ผู้อื่นเป็นอย่างไร อะไรที่ตนไม่พอใจบ้าง และที่สำคัญคือในตอนที่เครียดที่โมโหกับตอนที่อารมณ์เย็นลงแล้ว ความคิดในหน้ากระดาษกับความคิดในหัวสมองแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเช่นไรบ้าง

เหล่านี้คือวิธีระบายความเครียดด้วยวิธีต่างๆ ที่ต้องอาศัยตัวช่วย ที่อาจทำให้ความเครียด ความกังวลของคุณคลายลงไปได้ แต่หากทำแล้วเจ้าความเครียดของคุณก็ยังสุดจะทน ยังไม่ค่อยจะจากไปไหน อยู่กับเราไม่จบไม่สิ้น ลองมาหาวิธีคลายเครียดที่ทำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองที่เรานำมาแนะนำดูค่ะ มีหลากหลายวิธีเลยที่น่าลองทำ อย่าปล่อยให้เครียดมากไปเพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพทั้งใจ และกาย ไปดูสิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องเจอความเครียดจนสุดจะทนมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

>>หายใจให้ช้าลง<<

ไม่ได้บอกว่าให้ถึงขั้นต้องนั่งสมาธินะคะ แต่ใครเคยสังเกตลมหายใจของตัวเองตอนโกรธหรือเปล่าว่าแตกต่างจากอารมณ์ตอนปกติขนาดไหน เราเชื่อว่าหลายๆ คนไม่ได้ต้องรู้สึกได้ว่าตอนเราโกรธเราจะหายใจเร็วขึ้นและตื้น ทำให้ลมหายใจเข้าไม่เต็มปอด และทำให้สมองตื้อได้ ลองหายใจยาวๆ ซ้ำๆ สัก 2-3 นาที นอกจากจะช่วยให้อารมณ์เย็นลงแล้ว สมองของคุณก็จะโล่งพร้อมมองหาทางรับมือกับปัญหาได้อีกด้วย

>>ฟังเพลงโปรดที่ชอบ<<

จะเป็นเพลงแนวไหนเอาที่คุณสบายใจเลย ไม่ว่าจะเป็นแนวร็อค ป๊อป เพื่อชีวิต หรือแนวเพลงอื่นๆ การฟังเพลงเป็นการผ่อนคลายที่ค่อนข้างจะง่าย และรวดเร็ว เพียงแค่คุณเสียบหูฟังเข้าไปในโทรศัพท์เท่านี้ก็ฟังเพลงเพราะๆ ได้แล้ว ซึ่งการฟังเพลงนอกจากจะทำให้ผ่อนคลายแล้วยังเป็นการปรับอารมณ์ของคุณด้วย หากอยากจะระบายก็อาจจะร้องเพลงให้สุดเสียง และนอกจากนี้ หากต้องการสมาธิในการทำงาน ก็ลองหาเพลงแนวที่ชอบเปิดคลอไปเรื่อยๆ เพียงแค่นี้คุณก็ทำงานโดยไม่มีความเครียดได้แล้วค่ะ

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.