Better Vision

อายุเป็นเพียงตัวเลข คำนี้ใช้ได้กับสายตาจริงเหรอ? ชวนคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาจากหอแว่นว่าด้วยเรื่องอายุตา

ยุคนี้ใครๆ ก็ใส่ใจสุขภาพ จนทำให้คำพูดติดหูอย่าง “อายุเป็นเพียงตัวเลข” กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เราจะเห็นคนอายุเยอะๆ มาใส่ใจออกกำลังกาย ทั้งวิ่ง ทั้งเข้าฟิตเนสกันเป็นจำนวนมาก

หรือใช้งานบ่อยๆ ยิ่งทำให้เสื่อมช้าลงและแข็งแรงมากยิ่งขึ้น บางคนอายุเข้าเลขสี่เลขห้า ยังดูมีสุขภาพร่างกายที่ดูอ่อนกว่าวัย

แต่ต่อให้คุณออกกำลังกายให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงอย่างไร ก็จะมีอวัยวะหนึ่งที่คุณไม่มีทางหลีกเลี่ยงความเสื่อมลงของมันได้เลยนั่นก็คือ “ดวงตา”

ตาของคนเรานับเป็นอวัยวะที่ใช้งานหนักเกือบตลอดเวลา และเสื่อมลงตลอดเวลาเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากชวนคุณศราวุฒิ กันธะ ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรม และ คุณอัคคปัญญ์ ซ้ายกระโทก ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมและนักทัศนมาตร สองผู้เชี่ยวชาญเรื่องดวงตาจาก “หอแว่น”

มาคุยเรื่องอายุเป็นเพียงตัวเลขใช้ได้กับสายตามั้ย แล้วดวงตาคนเราสามารถบริหารได้เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ หรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปติดตามกันได้ในบรรทัดต่อไปเลย

ช่วงนี้เราเห็นทางหอแว่นมีการพูดถึงภาวะสายตายาวตามวัยค่อนข้างเยอะ เราอยากรู้ว่าจริงๆ แล้วภาวะนี้คืออะไร และคนเราหากอายุเข้าเลขสี่ จะมีวิธีดูแลให้สายตาดีเหมือนเด็กอายุยี่สิบได้ไหม

คุณศราวุฒิ : ขอแบ่งเป็นสองคำตอบนะครับ หนึ่งเรื่องภาวะสายตายาวตามวัย ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าภาวะสายตายาวตามวัยจะมีอาการที่แตกต่างจากสายตายาวทั่วไปที่เกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างลูกตานะครับ โดยสำหรับสายตายาวทั่วไปนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

แต่สำหรับสายตายาวตามวัยนั้น สาเหตุเกิดจากความเสื่อมตามธรรมชาติ เป็นการเสื่อมของกลไกการปรับโฟกัสของตาเวลามองระยะใกล้ ซึ่งระบบโฟกัสของตานั้นจะเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อตา และเลนส์ตาที่ทำหน้าที่โฟกัส พออายุมากขึ้นกล้ามเนื้อตรงนี้ก็จะเกิดความอ่อนแรงและเลนส์ตาก็จะแข็ง ปรับโฟกัสได้น้อยลง

ฉะนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่เมื่ออายุมากขึ้น ทุกคนจะต้องเจอกับภาวะสายตายาวตามวัย ส่วนมากจะพบเมื่ออายุเข้าเลขสี่ แต่ปัจจุบันที่หน้าจอต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หลายๆ คนก็อาจจะพบเจอกับภาวะนี้เร็วขึ้น

ส่วนเรื่องที่สองก็คือ เราสามารถดูแลดวงตาเราให้ดีเหมือนตอนอายุน้อยๆ ได้มั้ย อันนี้ต้องตอบว่าทำได้แค่เพียงชะลอการเสื่อมลง แบบนี้พอทำได้ครับ โดยการบริหารดวงตาซึ่งก็มีหลายวิธีนะครับ แต่ก็เป็นเพียงช่วยชะลอได้บ้างเท่านั้น ไม่เหมือนกับการออกกำลังกายของชิ้นส่วนอื่นๆ ในร่างกายเราครับ สรุปคืออย่างไรเราก็หลีกเลี่ยงภาวะสายตายาวตามวัยไปไม่ได้ครับ ถ้าดูแลรักษาหรือบริหารดวงตาอย่างถูกวิธีก็อาจจะพบภาวะนี้ช้าหน่อยเท่านั้นเอง

คุณศราวุฒิ กันธะ
คุณศราวุฒิ กันธะ
ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรม

แล้วการใส่แว่นจะช่วยให้สายตาดีขึ้นมั้ย

 คุณอัคคปัญญ์ : อันนี้ต้องบอกตามตรงเลยครับ ว่าการใส่แว่นไม่ช่วยให้สายตาดีขึ้นครับ แต่จะช่วยให้เกิดความสะดวกและมองได้อย่างเป็นธรรมชาติ

อย่างถ้าคนที่เจอภาวะสายตายาวยามวัยก็สามารถใส่แว่นได้หลายแบบ เช่น แว่นชั้นเดียวก็จะช่วยให้เขามองได้เป็นธรรมชาติขึ้นแต่แค่ระยะเดียว คืออาจจะมองใกล้ชัดขึ้นแล้ว แต่พอจะมองไกลก็ไม่เห็นต้องถอดแว่น บางคนอาจจะอยากมองเห็นทั้งใกล้ทั้งไกลก็ต้องใช้เลนส์แบบสองชั้นแทน

แต่จากประสบการณ์คนที่มีภาวะสายตายาวตามวัยมักจะมีปัญหากับการมองในทุกๆ ระยะเป็นส่วนมาก เลนส์สองชนิดนั้นก็อาจจะไม่ตอบโจทย์ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องพึ่งพาโปรเกรสซีฟเลนส์ เพราะเป็นเลนส์ชนิดเดียวที่ออกแบบมาให้สามารถมองได้หลายระยะอย่างเป็นธรรมชาติในชิ้นเดียว

คุณอัคคปัญญ์ ซ้ายกระโทก ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมและนักทัศนมาตร
คุณอัคคปัญญ์ ซ้ายกระโทก
ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมและนักทัศนมาตร

โปรเกรสซีฟเลนส์แต่ละแบบมีความแตกต่างกันมั้ย

คุณศราวุฒิ : จริงๆ โปรเกรสซีฟเลนส์นี้มีมานานแล้วครับ และถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความแตกต่างของโปรเกรสซีฟเลนส์แต่ละตัวก็จะต่างกันด้วยเทคโนโลยีครับ อย่าง Zenith Lens (Link – https://www.zdesignbytog.com/th/zenith) ที่ทางหอแว่นมี ก็จะแตกต่างด้วยเทคโนโลยีอย่าง Wi-Tec ที่ทำให้สามารถมองได้สบายตาเป็นธรรมชาติมากขึ้นคือจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดความบิดเบือนในเลนส์ออกไป ทำให้มองได้กว้างขึ้น ชัดขึ้น สบายตามากขึ้น หรือคนที่ต้องการเลนส์บางมากๆ แต่มีค่าสายตาที่สูงมาก เราก็สามารถทำโปรเกรสซีฟเลนส์ที่บางที่สุดได้ด้วยเทคโนโลยี Slim-Tec

คุณอัคคปัญญ์ : ผมอยากขอเสริมว่าคนที่มีปัญหาสายตายาวตามวัย เขาจะมองไม่ชัดเนื่องจากความเสื่อมของกระบวนการโฟกัสของตาใช่มั้ยครับ ทีนี้เมื่อเขามีกำลังการปรับโฟกัสในระยะกลางหรือระยะใกล้ไม่ชัด พอตาจะต้องปรับให้ชัด กระบวนการของกล้ามเนื้อตาก็ต้องเกร็งกล้ามเนื้อเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น พอเป็นแบบนี้อาการที่ตามมาก็คือเมื่อยล้าตา ไม่สบายตา ปวดต้นคอ ปวดหัว การใส่โปรเกรสซีฟเลนส์ก็จะช่วยให้การมองได้อย่างเป็นธรรมชาติในทุกระยะ กล้ามเนื้อตาก็ไม่ต้องเพ่งเกินจำเป็น ทำให้ไม่เจออาการต่างๆ แล้วก็มองได้สบายตามากขึ้นครับ

เรียกว่าสายตายาวตามวัยอาจสร้างปัญหาได้มากกว่าที่คิด

คุณอัคคปัญญ์ : ใช่ครับ คือเราก็อยากให้คนทั่วไปหันมาใส่ใจเรื่องนี้กันมากขึ้นนะครับ อย่างน้อยถ้าเริ่มเจออาการเช่น มองใกล้ไม่ค่อยชัดปวดหัวหรือปวดต้นคอไม่รู้สาเหตุบ่อยๆ อยากให้ลองไปวัดสายตากันดู คือดวงตาเราต้องแบกภาระเยอะมากนะครับ มันเป็นอวัยวะที่ทำงานอัตโนมัติตลอดเวลา ทำงานจนกว่าจะหลับเลยนะครับ ซึ่งการทำงานของตามันส่งผลไปถึงร่างกายทั้งหมด โดยหลักๆ เลยคือสมอง เช่นถ้าสมองสั่งให้ตามองให้ชัด กล้ามเนื้อตาก็ต้องพยายามฝืนโฟกัสเพื่อให้ชัดตามสมองสั่ง พอเราฝืนใช้สายตาแบบนั้นโดยไม่รู้ตัว มันก็จะเกิดอาการต่างๆ ที่ว่ามา บางครั้งอาจส่งผลถึงสภาวะถึงจิตใจ ส่งผลถึงการทำงานเลยนะครับ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆ

คุยกันมาถึงตรงนี้ต้องบอกว่าภาวะสายตายาวตามวัยไม่ใช่เรื่องเล่นๆ จริงๆ ถ้าไม่ไหวอย่าฝืนให้ Zenith Lens ช่วยคุณดีกว่า ยิ่งช่วงนี้ทางหอแว่นเขามีโปรโมชั่นพิเศษ ที่ทำให้คุณเป็นเจ้าของโปรเกรสซีฟเลนส์ล้ำๆ ได้ไม่ยาก ถ้าสนใจเข้าไปลงทะเบียนรับส่วนลด 25% กันได้ที่นี่เลย http://bit.ly/goodlifeupdate

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.