“กรดไหลย้อน” แม้ไม่ใช่โรคอันตราย แต่ก็รบกวนการใช้ชีวิตคนเราได้พอสมควร!

ตอนนี้รอบๆ ตัวของผู้เขียนเต็มไปด้วยคนที่มีอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว เนื่องมาจากอาการป่วยที่เรียกว่า “กรดไหลย้อน” กันมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ทำให้มานั่งคิดว่าอาการของโรคนี้เกิดขึ้นจากอะไร ทำไมคนยุคนี้ถึงเป็นกันเยอะ จึงลองไปทำการศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้ดูทำให้พบว่ากรดไหลย้อน เป็นปัญหาสุขภาพที่สามารถพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย ทั้งหญิงและชาย ตั้งแต่เด็กจนไปถึงผู้สูงอายุ และถือเป็นปัญหาสุขภาพลำดับต้นๆ ของประเทศอีกด้วย โดยส่วนใหญ่คนที่เป็นกรดไหลย้อนมักจะเกิดจากการละเลยการดูแลสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่มีความเร่งรีบ การทานอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน และมีความเครียด สูง

ถึงแม้กรดไหลย้อนจะไม่ใช่โรคที่ส่งผลอันตรายต่อชีวิต แต่หากมีอาการหนักก็ทำเอาทรมานไม่น้อยเลยทีเดียว และยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย บางคนเกิดความชะล่าใจและคิดว่าพวกกรดไหลย้อนมักจะเกิดกับคนสูงวัย เราเองอายุยังไม่มากไม่น่าจะเป็นโรคนี้อันนี้เข้าใจนะคะ เพราะเท่าที่ดูสถิติคนใกล้ตัวที่ป่วยเป็นโรคนี้แล้วพบว่า คนวัยทำงานเป็นมากกว่าคนสูงวัยเสียอีก

ไมได้การแล้วค่ะแบบนี้ต้องไปทำความรู้จักเจ้าโรคนี้กันดีกว่า โดยเราได้ไปรวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้มาให้คุณผู้อ่านได้อ่านกันแบบเข้าใจง่ายๆ เพื่อจะได้รู้ทันโรค และใครที่ยังไม่เป็นหรือมีภาวะเสี่ยงก็รีบหาทางป้องกันซะเลยก็ดี อย่าลืมว่าเป็นโรคนี้ไม่สนุกเลย เป็นแล้วทรมานนะคะ ร่างกายก็ไม่สบายตัว ไปค่ะเ ราไปทำความรู้จักเจ้าโรค “กรดไหลย้อน” กัน

>> รู้จักกับโรคกรดไหลย้อน และอาการเบื้องต้นที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นอยู่! <<

จะเห็นได้ว่าสาเหตุของโรคนี้นั้นมีมากมายค่ะ และบางสาเหตุก็เป็นสาเหตุที่คิดไม่คิดและเล็กน้อยมาก เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่โรคนี้กลายเป็นโรคยอดฮิตที่ใครๆ ก็เป็นกันได้ โรคกรดไหลย้อนเป็นภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร จนทำให้เกิดอาการที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย หรือก่อให้เกิดพยาธิสภาพของหลอดอาหารขึ้น อาการสำคัญของโรคกรดไหลย้อน ได้แก่ ความรู้สึกแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ขึ้นมาที่หน้าอกและคอ

อาการนี้จะเป็นมากหลังรับประทานอาหารมื้อหนัก การโน้มตัวไปข้างหน้า การยกของหนัก และการนอนหงา อาการสำคัญอีกประการ ได้แก่ การมีน้ำรสเปรี้ยวหรือรสขมไหลย้อนขึ้นมาในปาก อาการเหล่านี้พบได้บ่อยในคนตะวันตก แต่ในคนไทยส่วนใหญ่อาการแสบร้อนที่บริเวณหน้าอกพบได้ไม่บ่อย และไม่รุนแรงเท่าชาวตะวันตก ผู้ป่วยมักมีอาการเรอ และมีน้ำเปรี้ยวขึ้นมาในปาก ในผู้ป่วยที่มีการขย้อนน้ำและอาหารขึ้นมาขั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดการสำลักเข้าไปในปอด จนเกิดอาการปอดอักเสบได้

ผู้ป่วยรายอื่นๆ อาจมาด้วยอาการอื่น เช่น ท้องอืด แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียนหลังรับประทานอาหาร เจ็บหน้าอก จุกคล้ายมีอะไรติดหรือขวางอยู่บริเวณคอ ต้องพยายามกระแอมออกบ่อยๆ อาการหืดหอบ ไอแห้งๆ เสียงแหบ เจ็บคอ อาการเหล่านี้เกิดจากกรดที่ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณกล่องเสียงทำให้เกิดกล่องเสียงอักเสบเรื้อรัง

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.