ไขมันพอกตับ ภัยเงียบที่อาจมาเยือนโดยที่เราไม่รู้ตัว

ปัญหาเรื่องความอ้วน และอ้วนลงพุง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีนั่นล่ะค่ะความอ้วน เกิดจากความไม่สมดุลของพลังงานในร่างกายที่เกิดจากการกิน หากเรากินอาหาร ซึ่งคือทางเข้าของพลังงานสู่ร่างกายเราเท่าๆ กับการใช้พลังงานออกไปจากร่างกาย เช่น การออกกำลังกาย น้ำหนักและรูปร่าง เราจะคงที่ไม่อ้วนขึ้นไม่ผอมลง แต่หากเรากินมาก ร่างกายก็จะได้รับพลังงานมามาก บวกกับออกกำลังกายน้อยหรือขยับน้อย จะทำให้มีพลังงานเหลือสะสมอยู่มาก ซึ่งพลังงานเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำหนักที่มากขึ้นของเรานั่นเอง

ยิ่งในปัจจุบันด้วยแล้วการดำรงชีวิตของคนเราเปลี่ยนแปลงไป มีพฤติกรรมการรับประทานอาหารไขมันสูงมากขึ้น ขาดการออกกำลังกาย จึงทำให้พบผู้ที่มีภาวะโรคอ้วนมากขึ้น จนส่งผลมาสู่โรคไขมันพอกตับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซี่งวันนี้เราอยากมาทำความเข้าใจกับโรคนี้กัน เพื่อให้ทุกคนได้รู้จัก และหาวิธีป้องกันตัวเพื่อไม่ให้เจ้าไขมันมาพอกที่ตับของเรากันค่ะ

มาทำความรู้จักกับเจ้า “ไขมันพอกตับ” กันก่อน

ตับ” เป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ในร่างกาย อยู่ในช่องท้องบริเวณด้านบนขวาใต้ซี่โครง ตับมีหน้าที่สำคัญ ได้แก่ ช่วยในการเผาผลาญอาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาล เปลี่ยนไขมันให้เป็นพลังงานช่วยเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ทำลายสารพิษต่างๆ ไม่ว่าจะจากกระบวนการเผาผลาญของร่างกายเอง หรือจากสิ่งที่เรานำเข้าสู่ร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นสังเคราะห์โปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นในร่างกาย

จะเห็นได้ว่าตับมีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานในร่างกายคนเราเป็นอย่างมาก และเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย หากได้รับเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา พยาธิ ยา แอลกอฮอล์ สารเคมีหรือสารพิษต่างๆ รวมถึงไขมันที่มากเกินไป ตับก็อาจเกิดปัญหาได้ โดยเฉพาะโรค “ ไขมันพอกตับ”

การเกิดไขมันพอกตับ อาจเกิดได้จากมีการผิดปกติในการใช้พลังงานของร่างกาย ส่งผลให้มีปริมาณไขมันในร่างกายสูง เช่น จากอาหาร จากร่างกายสร้างไขมันมากขึ้น ร่างกายนำไขมันไปใช้น้อยลง จึงส่งผลให้มีไขมันสะสมในตัวสูงขึ้น หรือมีความผิดปกติอื่นๆ ที่ส่งผลให้ร่างกายนำไขมันไปสะสมที่ตับสูงขึ้น และอาการนี้จะเป็นได้ง่ายในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานค่ะ

ภาวะไขมันพอกตับ แบ่งได้เป็น 2 สาเหตุ คือ จากแอลกอฮอล์ และ ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ ซึ่งมีสาเหตุสำคัญที่สุดคือ การรับประทานอาหารจำพวกอาหารมัน อาหารหวาน หรืออาหารคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป อาหารเหล่านี้จะไปเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์ในตับ เมื่อร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้หมด ก็จะเกิดการสะสมขึ้นที่ตับในที่สุด

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.