หลายสิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า”

คนเรานั้นย่อมต้องมี “เรื่องเศร้า” ได้เป็นเรื่องปกติของชีวิตค่ะ แต่เมื่อเศร้าแล้วเราต้องควบคุมภาวะอารมณ์ให้ดี ไม่ให้ดิ่ง หรือจมอยู่กับความเศร้านานจนเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจกลายเป็นหนึ่งในคนไข้ “โรคซึมเศร้า” ได้ แม้ว่าตอนนีโรคนี้จะกลายเป็นโรคยอดฮิต จากสถิติข่าวคราวที่ออกมาว่ามีผู้ป่วยฆ่าตัวตายจากการเป็นโรคนี้กันมากเหลือเกิน ฟังแล้วก็หดหู่ค่ะ รู้สึกเห็นใจผู้ที่ประสบภาวะนี้เหลือเกิน เพราะเรารู้ว่าไม่มีใครอยากจะเป็นโรคซึมเศร้า ไม่มีใครเลือกที่จะเป็น แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่ยากจะห้ามได้ ส่งผลให้อารมณ์อยู่ในทางลบ จนเกิดโรคนี้ขึ้นนั่นเอง

เราลองมาทบทวนเรื่องราวของโรคซึมเศร้ากันดูสักนิดนะคะ ก่อนที่จะมาพูดกันถึงเรื่องราวของคนที่เป็นโรคนี้ ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบ แล้วคิดเพียงว่า คนที่เศร้า นั่งเหงา ไม่พุดไม่จา เท่านั้น ที่มีอาการซึมเศร้า แต่จริงๆ แล้วยังมีอะไรมากกว่านั้น รู้แล้วคุณอาจเห็นใจคนที่ป่วยด้วยอาการนี้มากขึ้นก็ได้ค่ะ

อาการ “ซึมเศร้า” เป็นอารมณ์ทางลบเกิดขึ้น ทำให้ตัวเองไม่ค่อยมีความสุข พอไม่มีความสุขมันก็ส่งผลหลายอย่าง เช่น เริ่มไม่ค่อยสนใจสิ่งรอบตัว สิ่งไหนที่เขาเคยมีความสุขกับมัน ก็จะเริ่มไม่ค่อยมีความสุขกับมันแล้ว หลังจากนั้นก็จะมีเรื่องอื่นตามมา เช่น ความวิตกกังวลที่มากเกินไป ทำให้ขาดสมาธิ และไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ ท้ายสุดก็จะเริ่มไม่อยากเข้าสังคม ไม่อยากอยู่กับใคร รู้สึกว่าตัวเองแย่ อยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากคุยกับใคร พอถอยห่างจากคนอื่นไปเรื่อย ๆ มันก็จะมีอาการที่ว่าตัวเองไร้ค่า พัฒนาไปสู่ความสิ้นหวัง นำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการกินที่ผิดปกติ ในบางครั้งเราจะพบว่ากินน้อยลง หรือกินเยอะขึ้น หรือการนอนไม่หลับ นอนหลับยากขึ้น หรือหลับ ๆ ตื่น ๆ มันก็เป็นอาการของซึมเศร้าด้วย

ลองสำรวจตัวเองและคนใกล้ตัวดูนะคะ ว่ามีอาการเหล่านี้หรือเปล่า ทางที่ดีถ้ามี หรือพบว่ามีอาการนี้ติดกันเกิน 2 อาทิตย์   แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ เพื่อทำการพูดคุยและหาวิธีบำบัดเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ และวันนี้อย่างที่บอกไป เรามาทำความรู้จักอาการที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็น ที่มากกว่าที่หลายๆ คนเคยรู้กันดูว่ามีอะไรบ้าง เมื่อรู้แล้วจงเห็นใจ และเข้าใจในตัวผู้ป่วยด้วยก็ดีนะคะ ช่วยกันทำให้เขาได้มีชีวิตอยู่ในสังคมแบบคนปกติกันไวๆ โรคนี้รักษาได้ค่ะ ลองใช้ความรักรักษาดู รับรองว่าหายแน่นอน เราเชื่ออย่างนั้น!

>> คำพูดบางคำที่คิดว่าดี คนเหล่านี้จะมองว่าแย่ลง <<

คนที่มีอาการซึมเศร้าจะไม่ค่อยเข้าใจคำพูดในเชิงให้สู้ของคนรอบข้างค่ะ เช่น มีคนมาบอกว่าให้เลิกเศร้าได้แล้ว, ลองลุกขึ้นมาร่าเริงดูสิ, มานั่งจมอยู่กับเรือ่งนี้ทำไม คำพูดเหล่านี้คนที่พูดต้องการให้เกิดความฮึกเหิม และลุกขึ้นมาสู่กับภาวะเศร้า แต่ในทางกลับกับเชื่อมั้ยคะว่ามันกลับทำให้คนที่มีอาการเศร้ารู้สึกแย่ เขาจะคิดไม่เหมือนเรา คำที่เราให้สู้ เค้าจะคิดว่าเราหาว่าเค้าไม่สู้ เป็นคนขี้แพ้ คำพูดที่เราไม่อยากให้เค่นั่งจมกับความเศร้า เค้ากลับคิดว่าเราต่อว่าเค้าว่ามัวจมกับปัญหา พูดง่ายๆ คือ คนที่มีอาการซึมเศร้าจะมองตรงข้ามกับคนอื่นในบางเรื่อง คำพุดดีๆ อาจมองแย่ลงไปอีกก็ได้

>> มันไม่ได้เจ็บแค่ทางใจ แต่เจ็บทางกายด้วย <<   

หลายคนมักจะคิดว่าคนที่มีอาการซึมเศร้าเป็นผู้ป่วยทางใจ ไม่ต้องรักษาทางกายอะไร แต่คิดผิดค่ะ เชื่อมั้ยคะว่าภาวะเครียดจนถึงขั้นเศร้าซึมนั้นบางครั้งส่งผลกระทบมาถึงร่างกายของเค้าด้วย บางครั้งก็ปวดกล้ามเนื้อ ปวดท้อง หายใจไม่ออก นั่นเพราะความเครียดทำให้ร่างกายเกิดอาการเกร็งตัว จึงกระทบทำให้ร่างกายเกิดเจ็บป่วยได้ค่ะ

>> ไม่อยากขอความช่วยเหลือคนอื่น <<

ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะคิดว่าไม่มีใครต้องการตัวเอง ส่งผลให้คิดว่าอย่าไปขอความช่วยเหลือใครเลย เพราะเกรงว่าจะไปทำให้คนอื่นเกิดความรำคาญ หากคุณเป็นคนที่มีอาการซึมเศร้าจงไปขอความช่วยเหลือคนอื่นเถอะค่ะ ทุกคนพร้อมจะช่วยเหลือคุณอยู่ทั้งนั้น และหากคุณเจอผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และคิดว่าเขาต้องการความช่วยเหลือ ขอให้รีบเข้าไปช่วยเหลือเขาโดยด่วน เพราะเชื่อว่าผู้ป่วยจะไม่เข้ามาขอความช่วยเหลือจากเราแน่นอน เพราะเขากลัวว่าจะเป็นการรบกวนคุณนั่นเอง

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.