“อาการบวมน้ำ” ในผู้หญิง แก้ไขได้โดยต้องปรับสมดุลร่างกายให้เหมาะสม

สาวๆ เคยสังเกตตัวเองกับบ้างมั้ยคะว่าช่วงก่อนมีวันนั้นของเดือน หรือหลังจากมีไปสัก สองสามวัน ร่างกายของเราจะดูบวมมากกว่าปกติ บางครั้งผิวหนังก็ดูตึงๆ และมีความมันวาว ทำให้หลายคนเกิดความนอยส์ว่าตัวเองอ้วนขึ้น หรือเกรงว่าหลังจากประจำเดือนหมดไปจะไม่หายบวม อาการเหล่านี้เรียกว่า “บวมน้ำ” ค่ะ หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้ว อาการนี้จะแสดงชัดจากตัวบวม เจ็บหน้าอก ปวดหลัง เหนื่อย เพลีย นอกจากนี้ยังเกิดจากการรับประทานอาหารที่ทำให้มีอาการบวมน้ำร่วมเข้าไปด้วย ซึ่งอาการนี้สามารถป้องกันและรักษาได้ค่ะ อย่าวิตกกังวลไป

วันนี้เราเลยขอพุดถึงอาการนี้กันค่ะ เพื่อให้คุณสาวๆ หมดกังวล รวมถึงมีการป้องกันอาการนี้ หรือให้เกิดขึ้นกับตัวเองน้อยที่สุด

เริ่มต้นเรามารู้กันก่อนว่าสาเหตุของอาการนี้เป็นมาอย่างไร อาการบวมน้ำเกิดจากการมีของเหลวรั่วไหลออกมาจากเส้นเลือดขนาดเล็กในร่างกาย ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณรอบ ๆ บริเวณนั้นบวมขึ้น และไม่ได้เป็นภาวะทางกรรมพันธุ์ แต่อาจเป็นผลมาจากการเจ็บป่วยต่าง ๆ โดยแต่ละสาเหตุก็อาจส่งผลให้อาการรุนแรงแตกต่างกันไป

นอกจากนี้ช่วงที่มีประจำเดือนเป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ ผู้หญิงจะมีภูมิต้านทานน้อยที่สุด ทำให้ร่างกายมีแนวโน้มที่จะบวมน้ำด้ำง่ายกว่าปกติ การทานอาหารเพื่อปรับสมดุลของฮอร์โมนในช่วงนี้จึงต้องมีมากหน่อยนะคะ อย่างอาหารจำพวกกล้วย นมถั่วเหลือง มันเทศ เหล่านี้เหมาะแก่การหามารับประทาน เพราะมีไฟเบอร์และโพแทสเซียมไอออนที่สามารถลดอาการบวมน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ สารทริปโตเฟนในนมถั่วเหลืองสามารถช่วยกำจัดอารมณ์แย่ๆ ได้ รวมถึงมันฝรั่งหรือมันเทศก็ช่วยล้างพิษ ทำให้อิ่มไว ลดความอยากอาหารซึ่งก็ช่วยส่งผลต่อการที่น้ำหนักตัวจะพุ่งทะยานขึ้นไปได้ค่ะ

สาเหตุหลักๆ ของอาการ “บวมน้ำ”

การดื่มน้ำมีส่วนช่วยลดอาการอ้วนแบบบวมน้ำ

บางคนคิดว่าการดื่มน้ำจะเพิ่มอาการบวมน้ำ อันที่จริงแล้วการที่เราดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการที่ 8 แก้วต่อวัน จะช่วยลดระดับสิ่งแปลกปลอมทั้งหลายในร่างกายได้ โดยเฉพาะ หากคุณรู้สึกท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง อึดอัด น้ำที่ดื่มจะช่วยได้มาก และไม่ได้ส่งผลเสียต่อการลดน้ำหนักแต่อย่างใดค่ะ

อาหารเค็ม สาเหตุหนึ่งของอาการอ้วนแบบบวมน้ำ

โซเดียมในอาหารที่มีรสเค็ม จะทำให้เกิดการบวมน้ำได้มากถึง 2 กิโลกรัมในชั่วข้ามคืน เพราะร่ากายจะทำการเก็บน้ำได้อัตโนมัติเพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกทางไต แต่กว่าจะขับเสร็จ คุณก็จะรู้สึกอึดอัด น้ำหนักขึ้น ตัวบวมได้

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.