อาการป่วยของคนทำงานออฟฟิศ ที่ใครๆ ก็ไม่อยากเป็น

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนกลุ่มวัยทำงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เกือบทั้งวันพบว่ามักจะมีอาการเจ็บป่วยที่เรียกว่าอาการออฟฟิศซินโดรม สาเหตุหลักๆ มักเกิดจากสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกข้อคอเสื่อม หมอนรองกระดูกอักเสบ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และอาการป่วยอื่นๆ ตามมามากมาย

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ เมื่อถึงคราวเจ็บไข้ได้ป่วยก็มักจะหลีกเลี่ยงที่จะไปหาหมอ เนื่องจากบางคนกลัวต้องเสียค่ารักษาพยาบาล บางคนกลัวเสียเวลาทำงาน บางคนคิดว่าปล่อยไว้ก่อนยังไม่เป็นอะไรมาก จึงยังไม่ไปหาหมอ และมักจะหาซื้อยามารับประทานเองตามอาการ ซึ่งบางครั้งหากโรคที่เป็นอยู่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีจากแพทย์โดยตรง ก็มีโอกาสที่จะทำให้อาการเจ็บป่วยหนักขึ้นจนกลายเป็นโรคร้ายแรงได้ในอนาคตได้ค่ะ

วันนี้เราจึงอยากมาเตือนคนทำงานออฟฟิศทุกคนว่าอย่าชะล่าใจไป เพราะอาการเจ็บป่วยป้องกันว่ายากแล้ว รักษาย่อมยากกว่า อย่าปล่อยให้เรื้อรังจนรักษายาก ดูแลตัวเอง ป้องกันเสียตั้งแต่วันนี้เถอะค่ะ จะได้ไม่เป็นภาระใคร เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า การใช้ชีวิตอยู่กับความเร่งรีบตลอดเวลา ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย กินอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่ล้วนเป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดโรคต่างภัยไข้เจ็บต่าง ๆ กับพนักงานออฟฟิศนั้นมีอะไรบ้าง

ออฟฟิศซินโดรม

“ออฟฟิศซินโดรม” เป็นโรคที่เกิดขึ้นโดยตรงกับพนักงานออฟฟิศ ด้วยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนทำงานที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อยู่เป็นเวลานานโดยไม่ได้ขยับตัว จนทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึง ก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบได้  จากสถิติของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า “คนวัยทำงานร้อยละ 60 มีภาวะโรคออฟฟิศซินโดรม”

โรคหัวใจ

“โรคหัวใจ” มักเกิดขึ้นกับคนวัยทำงาน คนวัยทำงานมีการดำเนินชีวิตที่ต้อง ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ประกอบกับการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงแถมยังมีรสชาติจัด  และไม่มีเวลาออกกำลังกาย ปัจจัยเหล่านี้แหละ ที่ส่งผลทำให้ตัวคุณอาจเกิดโรคหัวใจได้อย่างง่ายดาย

โรคกรดไหลย้อน

“โรคกรดไหลย้อน” เป็นโรคที่คนทำงานหลายคนมักมองข้ามไป แต่ความจริงแล้วโรคดังกล่าวเป็นภัยเงียบที่หนุ่มสาววัยทำงานควรระวังไว้ เนื่องด้วยชีวิตที่เร่งรีบของคนทำงาน อาจมีตัวเลือกสำหรับอาหารไม่มากนัก ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องบริโภคอาหารรสจัด ของมัน ของทอด หรือน้ำอัดลม อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือบางคนที่ทำงานดึกดื่น จนไม่มีเวลากินข้าวจนต้องมากินข้าวก่อนจะนอน เมื่อกินเสร็จก็นอนทันที นับได้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นพฤติกรรมที่ส่อให้เกิดโรคกรดไหลย้อน

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

“โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ” อีกหนึ่งโรคยอดฮิตของวัยทำงาน สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนเกิดโรคนี้คือ เมื่อปวดปัสสาวะแล้วไม่ยอมลุกไปเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำน้อย หรือเลือกดื่มกาแฟแทนน้ำเปล่า ซึ่งพฤติกรรมที่เราทำจนเกิดเป็นนิสัยแบบนี้ส่งผลให้เกิดโรคร้ายได้

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.