ระดับของการออกกำลังกายแต่ละคนไม่เท่ากัน!

การที่คนเราเริ่มต้นในการ “ออกกำลังกาย” ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก และสุขภาพที่ดี ซึ่งเมื่อคุณตัดสินใจก้าวออกมาออกกำลังกายแล้ว คุณต้องมีความเชื่อว่าชีวิตของคุณย่อมต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน… ใครๆ ต่างก็รู้ว่าการออกกำลังกายคือส่วนสำคัญในการลดน้ำหนัก แต่การออกกำลังกายให้ได้ผลดี เราจำเป็นต้องเข้าใจหลักของการออกกำลังกาย เพื่อที่จะเผาผลาญไขมันออกจากร่างกายของเรา

อย่าลืมว่าร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้ระดับของการออกกำลังกายแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน เช่น ระดับการออกกำลังกายที่เหมาะสมต่อการเผาผลาญไขมันคือระดับกลาง คือเหนื่อย แต่ยังสามารถพูดคุยได้ปกติ ในระดับสูงคือพูดไม่ได้ หายใจทางปาก แต่ระดับการออกกำลังกายของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีกเช่นกัน เช่น การออกกำลังโดยการวิ่งในระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร คนที่เป็นนักกีฬามืออาชีพที่ซ้อมวิ่งบ่อยๆ อาจไม่รู้สึกเหนื่อย แต่สำหรับคนปกติหรือเพิ่งเริ่มต้นวิ่งอาจจะเหนื่อยถึงขั้นหอบ หรือหายใจทางปากกันเลยทีเดียว

วันนี้เราเลยจะนำความรู้ และเคล็ดลับดีๆ มาฝากสาวๆ ที่คิดจะหันมาเอาดีทางการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี และรูปร่างที่สมส่วนกันค่ะ ศึกษาดีๆ จะได้ออกกำลังกายอย่างมีความสุข!

>> สิ่งที่ต้องรู้ก่อนออกกำลังกาย <<

ออกกำลังกายให้เหมาะสม: ความเหมาะสมในที่นี้หมายถึงเหมาะสมกับตัวเองในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้ เช่น เพศ เพราะการออกำลังกายบางประเภทอาจเหมาะสมกับเพศใดเพศหนึ่งมากกว่า, อายุ เพราะการออกกำลังกายบางประเภทเหมาะสมกับคนอายุมาก อายุน้อย แตกต่างกันไป เนื่องจากคนอายุน้อยสามารถออกกำลังหนักๆ ใช้แรงมากๆ ได้ แต่คนอายุเยอะแล้วเหมาะกับการออกกำลังกายเบาๆ ไม่ออกแรงเยอะมากกว่าค่ะ

>> ออกกำลังกายอย่างที่ชอบ <<

การทำในสิ่งที่ชอบย่อมทำได้ดีกว่าสิ่งที่ต้องฝืนใจ ดังนั้นคุณควรเลือกการออกกำลังกายในแบบที่ชอบหรือมีความสนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่องเพศและอายุอย่างที่บอกไปในตอนต้นประกอบไปด้วยค่ะ

>> ออกกำลังกายเมื่อพร้อม <<

พร้อมในที่นี้คือความพร้อมของร่างกายคุณเองค่ะว่ามีมากน้อยเพียงใด  เพราะหากร่างกายไม่พร้อมในหลายๆ กรณี เช่น ไม่สบาย ปวดหัว ตัวร้อน อ่อนเพลีย ท้องเสีย เป็นโรคอะไรอยู่ ก็ไม่ควรออกกำลังกายเพราะจะทำให้อาการที่เป็นอยู่แย่ลง และการออกกำลังที่ฝืนร่างกายตัวเองนั้นก็ไม่ได้รับผลลัพธ์ที่ดีด้วย หรือมีอาการบาดเจ็บ เช่น ขาแพลง เข่าเคล็ด แขนหัก เอ็นพลิก หากฝืนออกกำลัง อาการที่เป็นอยู่ก็จะยิ่งกำเริบ และอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บเรื้อรังหรือถึงขั้นพิการได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะไม่สบายหรือบาดเจ็บก็ควรรักษาตัวให้หายสนิทก่อน แล้วค่อยกลับมาออกกำลังกายใหม่ก็ยังไม่สายค่ะ

>> มีโรคประจำตัวต้องพบแพทย์ <<  

หากคุณมีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคปวดเมื่อยตามข้อ โรคกระดูกพรุน ฯลฯ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการออกกำลังกาย เพื่อให้แพทย์ประจำตัวให้คำแนะนำในการออกกำลังกายกับเราค่ะ รวมถึงให้แพทย์คอยช่วยเลือกด้วยว่าเราควรออกกำลังกายอย่างไรจึงจะเหมาะสม ไม่เป็นอุปสรรคกับโรคประจำตัว

>> ไม่หักโหมรุนแรง <<

การออกกำลังกายที่ดีไม่ใช่การออกกำลังแบบที่เรียกว่าตายกันไปข้าง หรือยอมพลีชีวิตนี้เพื่อการออกกำลังสถานเดียว แต่เป็นการออกกำลังแต่พอดี คือไม่หักโหมหรือเหยาะแหยะจนเกินไป แค่พอให้หัวใจเต้นแรงขึ้น รู้สึกว่าได้ใช้แรงและเสียเหงื่อเหนื่อยก็พอแล้ว ประเภทที่ว่าออกกำลังจนหัวใจจะวายหรือแข้งขาล้าไม่ไหวก็ยังฝืนร่างกายต่อไปนั้น แทนที่จะมีสุขภาพดีกลับจะทำให้ทรุดโทรมจนถึงขั้นนอนหยอดน้ำข้าวต้มได้

>> ออกกำลังกายหลายๆ อย่าง <<

การออกกำลังกายหลายๆ อย่าง หรือหลายๆ ประเภทนั้นจะดีต่อสุขภาพของคุณตรงที่ทำให้ได้ออกกำลังกายในหลายๆ ส่วน อีกทั้งยังทำให้ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเพราะได้ลองออกกำลังในแบบที่แปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา จึงไม่มีคำว่าซ้ำซาก จำเจ เช่น ในสัปดาห์นี้เลือกการวิ่ง สัปดาห์หน้าเลือกปั่นจักรยาน สัปดาห์ถัดไปจอดจักรยานทิ้งไว้แล้วไปว่ายน้ำแทน

>>อ่านต่อที่หน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.