ขอแค่ได้มี “ผิวสวย” นี่แหละความสุขของผู้หญิง!!

คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณจะมีเพื่อนสนิทที่มีใบหน้า และผิวพรรณสวยใสอ่อนกว่าวัย เพราะทุกวันนี้เคล็ดลับความงามต่างๆ มีการค้นคว้าและวิจัยจนใช้ได้ผลจริงๆ และได้เผยแพร่ออกมามากมายเหลือเกิน อยู่ที่ว่าใครจะเหมาะกับเคล็ดลับความงามแบบไหน แล้วเลือกนำมาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับตัวเอง

เราทุกคนต่างรู้ดีว่า “ควาสุขของผู้หญิงไม่ได้อยู่ที่ไหนเลย” หากแต่อยู่ที่การได้เป็นเจ้าของผิวสวยใสอย่างคนมีสุขภาพดี ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อผิวดีนั้นอาจจะใช้ไม่ได้ผลกับทุกคนเสมอไป เพราะจากสภาพผิวที่แตกต่างกันบางอย่างอาจทำให้เกิดอาการแพ้กับบางคนได้ แต่ถ้าหากเราใส่ใจและเลือกสรรผลิตภัณฑ์สูตรที่เหมาะกับผิวของเรา แล้วเริ่มต้นดูแลผิวพรรณตั้งแต่วันนี้ พร้อมนำเคล็ดลับที่อ่านเจอมาปฏิบัติตามให้ดูดีขึ้น เชื่อเถอะค่ะว่าคุณจะเป็นผู้หญิงที่มีความสุขกับการใช้ชีวิตประจำวันที่สวยงามสดใสอยู่เสมอ

เรื่องราวที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ก็คงไม่พ้นเรื่องของ “เคล็ดลับการดูแลผิว การเตรียมผิวให้สวย รวมถึงเคล็ดลับในการสร้างผิวให้สวยเด่น” จนใครเห็นก็ต้องร้องทักว่าไปทำอะไรมาถึงได้ดูดีขึ้นมากขนาดนี้ อย่าลืมว่ายังมีทางเลือกเกี่ยวกับความสวยอีกมากมายให้เราได้ลองทำตาม อะไรดี เราก็บอกว่าดี และวันนี้จะมีอะไรมาฝากสาวๆ กันบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

>> การดูแลผิวตามฤดูกาล <<

จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวพรรณของเราถูกทำลายได้ง่าย หากไม่ดูแลและบำรุงอย่างถูกต้อง ซึ่งการดูแลผิวพรรณตามสภาพอากาศนั้นสามารถทำได้ดังนี้ คือ

ฤดูหนาวอากาศเย็น: ควรอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น อย่าใช้น้ำร้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวเสีย ขาดความชุ่มชื้น และผิวเหี่ยวง่าย จากนั้นควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือบอดี้โลชั่นหลังอาบน้ำทุกครั้งที่ต้องการเพื่อป้องกันผิวแห้งงกร้าน และถ้าจะให้ดีควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบพิเศษ ทาบริเวณซอกคอ หัวเข่า ตาตุ่ม และส้นเท้า หรือหาใยบวบมาขัดตรงบริเวณที่แห้งกร้านเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว หากคุณมีผิวบอบบางให้ใช้ฟองน้ำขัดแทนใยบวบก็ได้ และในช่วงที่อากาศเย็นก็ไม่ควรอาบน้ำบ่อยมากนักก็ได้เพราะนั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวของเราขาดความชุ่มชื่นค่ะ

ฤดูร้อน อากาศร้อนอบอ้าว: ร้อนๆ แบบนี้ควรอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น นะคะ ตอนเช้าให้อาบน้ำเย็นเพื่อกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต ส่วนตอนเย็นควรอาบน้ำอุ่นเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น และทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ทุกครั้งหลังอาบน้ำ หรือเมื่อต้องอยู่ในห้องแอร์ ควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อป้องกันผิวแห้งซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย อาจใช้โทนเนอร์ซับด้วยสำลี ทาบริเวณใบหน้า หน้าอก หลังและคอ เพื่อลดความมันบริเวณดังกล่าวและป้องกันการเกิดสิว อาจใช้น้ำหอมหรือโรลออนเพื่อดับกลิ่นกาย ถ้าหากสาวๆ กลัวมีปัญหาเรื่องกลิ่นกาย

>> วิธีง่ายๆ ช่วยให้ผิวนุ่มขึ้น <<

การรักษาผิวให้เนียนนุ่มอยู่ตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยค่ะ สาวๆ ที่อยากมีผิวสวย นุ่ม เหมือนผิวเด็กต้องทำตามนี้ คือ เริ่มต้นจากการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ทุกครั้งหลังอาบน้ำ สำหรับคนที่มีผิวแห้งควรหามอยส์เจอร์ฯ แบบเนื้อครีมมาใช้จะได้ผลดี ส่วนพวกโลชั่นนั้นใช้ได้กับทุกสภาพผิว การทาก็เน้นไปทุกส่วนของร่างกาย อาจจะเน้นมากหน่อยตรงบริเวณที่ผิวแห้งกร้าน เช่น ข้อศอก หัวเข่า ตาตุ่ม เป็นต้น หรือหากใครไม่มีเวลาทามอยส์เจอรไรเซอร์หลังอาบน้ำ ให้ผสมเบบี้ออยส์ลงในน้ำที่ใช้อาบสัก 2-3 หยด ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ใช้ สามารถช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้อีกทางหนึ่ง เมื่อบำรุงผิวกายแล้ว ก็อย่าลืมบำรุงผิวมือด้วยนะคะ อ่อ อีกอย่างก็หมั่นทาครีมบำรุงก่อนนอนเป็นประจำ เพื่อให้ผิวเนียนนุ่มมากยิ่งขึ้นค่ะ

>> ป้องกันไม่ให้ผิวสวยหมองเนื่องจากฝ้า <<

การเป็น “ฝ้า” เป็นอีกหนึ่งปัญหาของความสวยของสาวๆ เลยล่ะค่ะ เมื่อเป็นฝ้าก็ทำให้หน้าสวยๆ ผิวใสๆ ของเรานั้นเกิดการหมองคล้ำ ผิวสีเนียนไม่เท่ากัน เราจึงควรหาทางปกป้องตัวเองกันแต่เนิ่นๆ เพื่อผิวสวยสุขภาพดี เริ่มจากพยายามหลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นที่เป็นฮอร์โมนที่ทำให้ผิวของเราเกิดฝ้า เช่น ครีมบำรุง และเครื่องสำอางบางชนิด และต้องป้องกันตัวเองจากแสงแดด ถ้าต้องเผชิญแดดจริงๆ ก็ห้ามลืมทาครีมกันแดด หรือสวมหมวก กางร่ม ไว้ด้วยค่ะ อีกวิธีคือการทำตัวเองให้แจ่มใส สดชื่นอยู่ตลอดเวลา อย่าเครียดเพื่อผิวสวยสุขภาพดี สุดท้ายคือ ต้องพักผ่อนเยอะๆ ให้ร่างกายได้นอนหลับอย่างเต็มที่จะทำให้ผิวแข็งแรง เปล่งปลั่ง ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

>> การดูแลให้ผิวสวย แลดูสดใสอยู่เสมอ <<

การที่จะมีผิวสวยได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างนะคะ ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า “ผิวสวย” ก็คือผิวสะอาด สดใส ดูมีชีวิตชีวา ซึ่งมาจากการทำความสะอาดอย่างถูกวิธีนั่นเอง ถ้าเราทำความสะอาดอย่างถูกวิธีจะช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วของผิวออกไปและยังรักษาความชุ่มชื้นภายใต้ผิวหนังไม่ให้มากหรือน้อยจนเกินไปอีกด้วย ใครที่อยากมีผิวสวย พร้อมการดูแลอย่างถูกวิธีลองทำตามนี้ดูค่ะ

เริ่มจากรับประทานวิตามินซีเป็นประจำด้วยการกินผลไม้ และผักสด จะช่วยทำให้ผิวดูผุดผ่องและสุขภาพดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยคลายความเมื่อยล้าจากการทำงานได้ด้วย, หมั่นดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ, รับประทานอาหารที่มีคุณค่า และงดทานขนมหวาน, ออกกำลังกายบ้าง เพื่อให้เกิดความสดชื่น และคิดถึงแต่เรื่องดีๆ ค่ะ สุดท้ายพยายามอย่าอาบแดดจัดๆ แม้ว่าแสงแดดจะมีประโยชน์หลายอย่างต่อร่างกาย แต่สำหรับผิวบางๆ ของเราแล้วถ้าได้รับแสงแดดมากเกินไปจะทำให้ผิวดูแก่เร็ว และดูแห้งเหี่ยวค่ะ

>> การอาบน้ำก็ทำให้ผิวสวยได้ <<

เมื่อพูดถึงการอาบน้ำ หลายคนอาจเข้าใจว่การอาบน้ำอุ่นๆ นั้นดีต่อสุขภาพเพราะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี แต่ความจริงแล้วการอาบน้ำอุ่นทำให้ผิวแห้งและยังทำให้เลือดหมุนเวียนช้าอีกด้วย เราจึงควรหันมาอาบน้ำเย็นกันดีกว่าค่ะ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี เพิ่มความสดชื่น แถมยังช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ดูมีเลือดฝาดอีกด้วย

หลังจากอาบน้ำเสร็จหาผ้าขนหนูที่มีความหนานุ่มมาเช็ดผิวด้วยความแรงที่มากกว่าเดิมเล็กน้อย หลังจากนั้นใช้มือลูบผิวกายให้ทั่วเพื่อกระตุ้นเซลล์ผิวและช่วยลดรอยด่างดำ อย่าลืมนะคะว่าการดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ หันมาดูแลเรื่องการอาบน้ำเพิ่มขึ้นอีกสักนิด เพื่อผิวพรรณที่สะอาดเกลี้ยงเกลากันดีกว่าค่ะ

>> บอกลาผิวหม่นหมองด้วย “การขัดผิว” <<

การขัดผิว เป็นวิธีที่ทำให้ผิวขาวขึ้น เป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปจากผิว โดยการใช้สารที่มีขายตามท้องตลาด หรือจะเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาง่ายๆ เอามาใช้แล้วได้ผลดี ซึ่งก็มีหลายสูตรให้เลือก เช่น มะละกอ นมสด มะขามเปียก น้ำผึ้ง โยเกิร์ต มะนาว โดยนำอย่างใดอย่างหนึ่งมาผสมกับเกลือทะเลเพื่อให้มีเม็ดสำหรับขัดผิว เพียงเท่านี้คุณก็สามารถขัดผิวได้ง่ายๆ แล้ว หรืออาจใช้ใยบวบในการขัดผิวก็ได้ค่ะ การขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกไป เผยผิวใหม่ที่แน่นอนว่าต้องสว่างใสกว่เดิม และควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อการปรนนิบัติดูแลผิวอย่างต่อเนื่อง

>> ผิวขาวอมชมพูขึ้นด้วย “การออกกำลังกาย” <<

การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญในร่างกายที่ดีที่สุด แถมยังช่วยทำให้แลดูอ่อนเยาว์ เพราะผิวที่ขาวอมชมพูขึ้นอีกด้วยค่ะ ซึ่งสาเหตุที่การออกกำลังกายทำให้ผิวสวยนั้น คือเมื่อออกกำลังกายทำให้เหงื่อออกจากรูขุมขนทั่วร่างกายโดยเฉพาะบริเวณใบหน้า น้ำจากเหงื่อจะช่วยขับสิ่งอุดตันรูขุมขนออกมาได้ ลดปัญหาสิวอุดตัน และสิวอื่นๆ ก็พลอยหายเร็วไปด้วย,  เมื่ออัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เลือดจะสูบฉีดได้เร็วขึ้น ทำให้เลือดที่หล่อเลี้ยงร่างกายและผิวหนังส่วนต่างๆ ทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ส่งผลดีต่อผิวพรรณและสุขภาพร่างกายโดยรวม ผิวขาวอมชมพูดูมีเลือดฝาด, ทำให้เลือดไหลเวียน ได้สะดวกเมื่อเลือดไหลเวียนได้สะดวกเราก็มีเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกายทุกส่วนอย่างเต็มที่ นั้นก็ส่งผลโดยตรงที่ทำให้ผิวพรรณนั้นดูเปล่งปลั่งสดใส ดูดีมีเลือดฝาด รวมถึงได้ขับสารพิษ เมื่อออกกำลังกายทุกวัน จะทำให้เราเสียเหงื่อมากๆ นั้นก็เท่ากับว่าร่างกายของเราได้ขจัดของเสียออกจากร่างกายได้อีกด้วย และเมื่อร่างกายไม่มีสารพิษตกค้าง เราก็มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งด้วยค่ะ

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับง่ายๆ ทำแล้วได้ผลจริง เกี่ยวกับการสร้างผิวสวยที่เรานำมาฝากกันค่ะ ทำไม่ยากอยู่ที่ว่าสาวๆ จะลุกขึ้นมาทำตามหรือเปล่าเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นอกจากการดูแล และบำรุงผิวจากภายนอกแล้วก็อย่าลืมบำรุงออกมาจากภายในด้วย อย่างกินอาหารดีๆ ทำอารมณ์ให้สดใส สิ่งเหล่านี้แหละค่ะจะช่วยขับความงามให้ออกมาจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง สู้ๆ นะคะ ทุกคน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชาร์จความสวยด้วยการผ่อนคลายความเครียด และคิดให้สวย

ดูแลผิวหน้า ผิวกาย ให้เหมาะสมกับวัยของตัวเอง

5 เคล็ดลับบูสต์ผิวให้เป๊ะปังหลังปาร์ตี้ ให้คุณกลับมาสวยใสได้ทันที!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.