วิธีกำจัดสิวเสี้ยนให้หายไป…แบบได้ผล ร้อยเปอร์เซ็นต์!!

เวลาเอามือลูบไปบนใบหน้าแล้วต้องสะดุดกับผิวที่ไม่เรียบเนียน หรือมีความหยาบเล็กๆ อยู่บนหน้าทำให้รู้สึกหงุดหงิดหัวใจใช่มั้ยคะสาวๆ  คิดว่าหลายๆ คนน่าจะเจอปัญหาเดียวกันอยู่แน่ๆ ถ้างั้นงานนี้คงต้องว่ากันยาวแล้วล่ะ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ แม้มันจะเกิดจากสิวหัวเล็กๆ ที่เราเรียกกันว่า “สิวเสี้ยน” ที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของต่อมรูขุมขนมีขนอ่อนๆ ขึ้นมากผิดปกติ และไม่สามารถหลุดร่วงไปตามกาลเวลาได้ และส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดขึ้นบริเวณแถวๆ จมูก และแก้มของเรานั่นเองค่ะ

สิวเสี้ยนแม้จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของใบหน้าแต่ถ้ามีแล้วก็เป็นเรื่องกวนหัวใจไม่ใช่น้อยเลยนะคะ หากเราปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำการกำจัดออกไปก็อาจทำให้สิวเสี้ยนนั้นกลายเป็นสิวอักเสบและส่งผลเสียต่อผิวหน้าในระยะยาวได้ค่ะ สาวๆ บางคนต้องบีบจมูกหรือแก้มจนแดงช้ำ เพียงเพื่อต้องการกำจัดเจ้าเสี้ยนหนามบนใบหน้าให้ออกไป บางคนก็ทำทุกวิธีแล้วสิวเสี้ยนก็ไม่หาย แถมรูขุมขนยังอุดตันและกว้างขึ้นอีกต่างหาก

เอาลาะค่ะ ต่อไปนี้สาวๆ จะไม่ต้องบีบจมูกและแก้มให้เจ็บอีกต่อไปแล้ว เพียงแค่มาลองทำตามวิธีที่เราเอามาฝากกันในวันนี้อย่างต่อเนื่อง รับรองว่ากำจัดสิวเสี้ยนได้หายเกลี้ยงชัวร์…อย่าลืมนะคะว่าสิวเสี้ยนไม่จำเป็นต้องรักษาโดยแพทย์ เพราะรักษาให้หายเองได้ค่ะ

>> กำจัดสิวเสี้ยนด้วย…ข้าวสาร <<   

ในข้าวสารที่เราเอามาหุงกินนี่แหละค่ะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารชนิดอื่นๆ อยู่จำนวนมาก จึงนำมาบำรุงผิวหน้าได้เป็นอย่างดี และได้ผลลัพธ์ที่เยี่ยมมากๆ ด้วยล่ะค่ะ ถ้าจะให้ดีสูตรนี้ต้องใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนผสมร่วมกับนมสดด้วยจะยิ่งดีมากขึ้น

เริ่มต้นทำสูตรนี้จากการนำข้าวสารมาแช่ในน้ำสัก 4-5 ชั่วโมง หลังจากนั้นข้าวจะมีความนิ่มก็ให้เอามาบดจนเละ แล้วผสมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย โดยน้ำผึ้งจะเป็นส่วนประกอบที่จะช่วยบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้นจากการขัด แถมยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย แล้วเทนมใส่ลงไปเล็กน้อยเพราะนมสดจะช่วยทำให้ช่วยผลัดเซลล์ผิว ให้ผิวนุ่ม และดูกระจ่างใสขึ้นค่ะ

หลังจากนำทั้งหมดมาผสมและคนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวแล้ว นำมาทาตรงบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน โดยเฉพาะบริเวณจมูก แล้วขัดเบาๆ แบบเป็นสครับชั้นดี หลังจากขัดไปสักพักจนรู้สึกได้ว่าทั่วแล้วหาผ้าชุบน้ำอุ่นมาเช็ดออกก่อนที่จะล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง สูตรนี้บอกเลยว่าเมื่อทำแล้วจะเห็นได้ทันทีเลยว่าบริเวณผิวหน้าที่มีสิวเสี้ยนกระจุกอยู่จะดูกระจ่างใสขึ้น แถมรูขุมขนบริเวณนั้นก็ไม่กว้างขึ้นอีกด้วย เพราะได้น้ำผึ้งและนมสดเป็นตัวผสานผิวเอาไว้ค่ะ

>> สครับหน้าใสไร้สิวเสี้ยนด้วยน้ำตาลทราย <<

เมื่อพูดถึงการขัดผิวหน้าใครๆ หนึ่งสิ่งที่หลายคนต้องนึกถึงเชื่อแน่ค่ะว่าต้องเป็น “น้ำตาลทราย” เพราะด้วยสรรพคุณของน้ำตาลทรายหลักๆ เลยคือสามารถขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไปได้ด้วยสัมผัสที่นุ่มนวล ไม่ระคายเคืองผิว แถมในน้ำตาลยังมีกรดโคลิคที่ช่วยให้ผิวเรียบเนียนและลดอาการผิวลอกเป็นขุยได้อีกด้วย

สูตรขัดผิวด้วยน้ำตาลทรายนี้นอกจากช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี ช่วยกำจัดแบคทีเรียบริเวณจมูกและขจัดน้ำมันส่วนเกินได้ดีทีเดียว โดยเริ่มจากการเตรียมน้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดงประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำผึ้ง แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำมาสครับบริเวณจมูกเบาๆ อาจจะทิ้งสัก 5-10 นาที แล้วค่อยเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น แล้วล้างน้ำตามปกติ อ่อ! ลืมบอกไปอีกอย่างว่าเวลาขัดต้องเบามือนิดนึงนะคะ ไม่งั้นหากถูแรงไปผิวอาจเกิดความระคายเคืองได้ค่ะ

>> ขจัดสิวเสี้ยนให้สิ้นซากด้วย…ยาสีฟัน <<

หลายคนอาจจะงงว่า “ยาสีฟัน” จะช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้จริงๆ หรือบางคนอาจเคยได้ยินแค่ว่าเอายาสีฟันมาแต้มสิวอักแสบแล้วสิวแห้งไวขึ้นใช่มั้ยคะ เอาเป็นว่าเราทดลองมาแล้วว่าเจ้ายาสีฟันนี้ช่วยขจัดสิวเสี้ยนได้และเห็นผลจริง แต่การเลือกใช้ควรเลือกยาสีฟันให้ถูกชนิด และทาให้ถูกวิธีเพราะการนำยาสีฟันมาทาบนหน้านั้น ค่อนข้างจะมีความละเอียดอ่อนมาก ถ้าทำผิดวิธีอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดีนะคะ

ถ้าจะให้ดีควรเลือกยาสีฟันที่เป็นสีขาวล้วน หรือไม่งั้นก็เป็นแบบมีส่วนผสม fluoride น้อยๆ ยิ่งเป็นสูตรธรรมชาติยิ่งดี เพราะจะมีส่วนผสมที่สามารถกำจัดสิวได้เช่น baking soda, hydrogen peroxide, triclosen หลังจากเลือกยาสีฟันได้แล้วจากนั้นก็ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเพื่อเปิดรูขุมขน แล้วบีบยาสีฟันเล็กน้อยลงบนนิ้วชี้ แล้วป้ายยาสีฟันบางๆ บริเวณที่มีสิวเสี้ยน โดยเฉพาะในส่วนของจมูก พยายามอย่าให้เลอะบริเวณที่ไม่มีสิวเพราะอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ จากนั้นก็นวดวนเบาๆ สักพัก ปล่อยทิ้งไว้สัก 5 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น ตามด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดรูขุมขน แล้วเช็ดหน้าให้แห้ง อย่างไรก็ดีสูตรนี้ผลที่ได้อาจขึ้นอยู่สภาพผิวของแต่ละคนนะคะ คนผิวแห้งไม่ควรลองวิธีนี้

>> สูตรลอกสิวเสี้ยนด้วยไข่ไก่…ยังไงก็ได้ผล <<  

ไข่ไก่ที่ใครต่างก็รู้ว่ามีประโยชน์มากมาย ทั้งบำรุงผม และบำรุงผิว แถมไข่ขาวยังนำมาเป็นมาร์คลอกสิวเสี้ยนที่ได้ผลดีมากๆ อีกด้วย สาวๆ แค่ไปหาไข่ไก่มาสัก 1 ฟอง แล้วเอาเฉพาะไข่ขาวมาเท่านั้น หลังจากล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าแล้วเช็ดให้แห้ง ก็เอาไข่ขาวพอกไปที่ใบหน้าให้ทั่วเลยก็ได้ ไม่อันตรายค่ะ จากนั้นใช้สำลีแผ่น หรือกระดาษทิชชู่แปะทับลงไปบริเวณที่ทาไข่ขาวจนทั่ว ปล่อยไว้ให้แห้งประมาณ 15 นาที แล้วค่อยๆ ลอกกระดาษทิชชู่ออกเบาๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่ามีสิวเสี้ยนหัวดำๆ หลุดติดกระดาษทิชชู่ออกมาจำนวนมาก จากนั้นก็ล้างหน้าตามปกติ นอกจากสิวหาย ผิวหน้ายังนุ่มขึ้นด้วยค่ะ

การใช้ไข่ไก่ในการขจัดสิวเสี้ยนยังมีอีกหนึ่งสูตรนะคะ โดยการนำไข่ไปต้มให้สุก แล้วแกะเปลือกออกให้เกลี้ยง แล้วนำมาถูบริเวณจมูกขณะที่ไข่ยังอุ่นๆ อยู่นะคะ ทำแบบนี้ก็สามารถช่วยขจัดสิวเสี้ยนได้ดีค่ะ

>> สิวเสี้ยนหายทันตาด้วย…ใบสะระแหน่ <<

ใครรู้บ้างคะว่าใบสะระแหน่นอกจากนำมาทำอาหาร และใช้รักษาอาการได้แล้ว ยังนำมาเป็นตัวช่วยในการกำจัดสิวเสี้ยนได้อีกด้วย เพียงแค่นำใบสะระแหน่ประมาณ 20 ใบ มาต้มในน้ำเดือด ทิ้งไว้สักพักให้ปิดไฟ แล้วยกหม้อลง

หยดทีทรีออยล์ลงไป 2 หยด เทน้ำใบสะระแหน่ลงในอ่างใบเล็ก ใช้ผ้าขนหนูสะอาดคลุมศีรษะ ก้มลงไปที่อ่างโดยให้ใบหน้าห่างจากอ่างพอประมาณเพื่อให้ไอน้ำสัมผัสผิวหน้าอย่างทั่วถึง อบใบหน้าประมาณ 10 นาที แล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดหน้าเบาๆ โดยเฉพาะบริเวณที่มีสิวเสี้ยน ทำแบบนี้อาทิตย์ละครั้ง รับรองว่าสิวเสี้ยนจะหลุดหายไปเองค่ะ

>> สูตรนมสดผสมผงเจลาติน <<

ก่อนใช้สูตรนี้สาวๆ ต้องเตรียมผิวตรงส่วนที่ต้องการลอกสิวเสี้ยนด้วยน้ำมะนาวนะคะ โดยการใช้สำลีชุบน้ำมะนาวแล้วทาไปบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน แล้วค่อยใช้สูตรลอกสิวตามนี้ได้เลย เตรียมนมสดและผงเจลาตินในสัดส่วนที่เท่ากันผสมลงในถ้วยคนให้เข้ากันแล้วนำไปเข้าเตาอบไมโครเวฟโดยใช้เวลาที่ 10 วินาที จากนั้นก็รอให้เจลาตินคลายความร้อนก่อน แล้วจึงนำมาทาตรงบริเวณที่ต้องการลอกสิวเสี้ยน ย้ำนะคะว่าทาแค่ตรงที่เป็นสิวเท่านั้น ทิ้งไว้จนแห้งประมาณ 20 นาที แล้วค่อยๆ ลอกออก โดยลอกจากด้านล่างขึ้นด้านบน สิวเสี้ยนและขนก็จะหลุดออกมาด้วยแล้วจะเห็นชัดว่าใบหน้าเกลี้ยงขึ้นทันที ขอบอกว่าสูตรนี้เป็นสูตรที่บล็อกเกอร์ความงามทั้งในและต่างประเทศต่างก็คอนเฟิร์มแล้วว่ามันใช้ได้ผลจริงๆ ค่ะ

เอาล่ะค่ะสาวๆ  ลองเลือกเอาสักสูตรที่เราบอกไปลองทำดู ได้ผลไม่ได้ผลยังไงมาบอกกันบ้าง แต่เชื่อว่าถ้าทำตามและปฏิบัติอยู่เป็นประจำ รับรองเลยค่ะว่ายังไงๆ ก็ได้ผลชัวร์ แต่ต้องไม่ลืมด้วยนะคะว่าสิวเสี้ยนเกิดขึ้นง่าย แต่ก็ป้องกันง่ายด้วยเช่นกัน เบื้องต้นขอแค่เราดูแลรักษาทำความสะอาดใบหน้าอยู่เสมอด้วยสบู่อ่อนๆ เลือกเครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน และล้างหน้าทุกครั้งก่อนเข้านอน ป้องกันไว้ก่อนสิวเสี้ยนจะได้ไม่มากวนใจค๊า

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เคล็ดลับเด็ดสุด… กับสูตรสครับผิวจากธรรมชาติ!

บำรุงผิวให้ถูกวิธี…เพื่อป้องกันภาวะผิว “ฝ่อ”!

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับผิวหน้า เลิกทำตามด่วน ก่อนหน้าพัง!!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.