เคล็ดลับเด็ดสุด… กับสูตรสครับผิวจากธรรมชาติ!

การที่จะดูว่าใครมีสุขภาพดีหรือใส่ใจตัวเองมากแค่ไหน นอกจากจะดูที่ผิวหน้าต้องสดใสแล้ว ผิวกายก็ต้องสะอาดสดใสไร้คราบไคลถึงจะดูสุขภาพดีแบบครบสูตรนะคะ ซึ่งการสครับผิวถือเป็นการดูแลผิวที่ดีอีกอย่างหนึ่งเพราะจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก เร่งการผลิตเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ขาว และเนียนนุ่มขึ้น และถ้าจะให้ดีควรทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ค่ะ

สาวๆ หลายๆ คน ต่างพยายามเสาะหาครีมหรือผลิตภัณฑ์สารพัดมาบำรุงผิวกาย จึงอาจละเลยการขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกไปก่อน เมื่อใส่ใจผิวแล้วก็ต้องดูแลให้ครบถ้วน ด้วยการขัดเซลล์ผิวเก่าออก เพื่อให้เซลล์ผิวใหม่ที่สดใสกว่าเดิมเกิดขึ้นมาแทนเพื่อเตรียมพร้อมรับการบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพจากครีมทาผิวต่อไป วันนี้เราเลยอยากนำเสนอสูตรสครับผิวจากวัตถุดิบจากธรรมชาติมาฝากคุณสาวๆ ที่รักผิวกันหลายสูจรเลย เพราะเรารู้ดีว่าอะไรที่มาจากธรรมชาตินั้นดีต่อผิวมากที่สุด และไม่ต้องไปเสาะแสวงหาสินค้าราคาแพงจากที่ไหน แค่รู้จักใช้ของที่มีใกล้ๆ ตัว ก็สวยได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

>> สูตรสครับผิวด้วยมะขามเปียก น้ำผึ้ง <<        

สูตรนี้มีสรรพคุณหลายด้านทั้งผิวหน้าและผิวกาย สำหรับผิวกายนั้นขั้นตอนการทำจะง่ายกว่าผิวหน้าเพียงนำเนื้อมะขามเปียกผสมน้ำผึ้งคนให้เข้ากันพอหนืด นำเนื้อมะขามผสมน้ำผึ้งไปพอกผิว ใช้ใยบวบชุบน้ำพอหมาดมาขัดถูผิวหลังการอาบน้ำ เน้นบริเวณที่มีรอยด้านดำ เช่น ข้อศอก ข้อเข่า ต้นคอ แล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตาย กระตุ้นการผลัดผิวใหม่ทำให้ผิวใสขึ้น

>> สูตรสครับผิวด้วยขมิ้นนมสด <<   

สูตรนี้ทำไม่ยากค่ะ เรียกว่าเป็นสูตรความงามอย่างหนึ่งของราชินีคลีโอพัตราที่ใช้เพื่อผิวสวยเปล่งปลั่ง วิธีการ คือนำขมิ้นผง 4-5 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำนมสด 1 ถ้วยตวง คนผสมให้เข้ากันดี หลังอาบน้ำให้ใช้ส่วนผสมที่ได้ขัดนวดตัวประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง น้ำนมจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่ม ส่วนขมิ้นช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งค่ะ

>> สูตรสครับผิวด้วยเกลือทะเล น้ำมันมะกอก <<  

ใครที่มีเกลือเม็ดอยู่ที่บ้านก็นำมาสัก 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำน้ำมันมะกอกประมาณ 30 ซีซี มาผสมให้เข้ากันดี จากนั้นนำมาขัดให้ทั่วตัว โดยเฉพาะบริเวณที่ผิวแห้งกร้าน ข้อศอก หัวเข่า และบริเวณที่เกิดผิวเปลือกส้ม หรือส่วนที่มีเซลลูไลต์อย่างสะโพก ต้นขา เป็นต้น เมื่อขัดเสร็จอาจพอกทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วล้างออก สามารถทำได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

>>สูตรสครับผิวด้วยชาเขียว <<      

ชาเขียวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังมีประโยชน์ต่อผิวอีกด้วย หากสาวๆ ต้องการให้ผิวพรรณสวยใส ดูเปล่งเป็นประกาย ต้องไม่พลาดสูตรสครับด้วยชาเขียว โดยสามารถทำตามได้ดังนี้คือ เตรียมใบชาเขียว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา น้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนชา ข้าวกล้องบดหยาบ 1 ข้อนโต๊ะ นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมให้เข้ากัน นำมาขัดได้ทั่วตัวทุกส่วน และเตรียมชื่นใจกับผิวนุ่มๆ ได้เลยค่ะ

>> สูตรสครับผิวด้วยว่านหางจระเข้ <<         

ว่านห่างจระเข้ที่เรานิยมปลูกไว้ติดบ้าน นอกจากจะใช้ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีสรรพคุณต่าง ๆ มากมายใช้บรรเทาโรคทั้งภายนอกและภายในร่างกายได้แล้ว ยังใช้บำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย การจะนำว่านหางจระเข้มาบำรุงผิวพรรณให้สวยใส เปล่งปลั่ง ก็แค่นำใบว่านหางจระเข้มาแช่น้ำ 10-15 นาที ให้ยางเหลืองออกก่อน นำไปปลอกเปลือกและล้างยางซ้ำอีกครั้งให้สะอาด นำวุ้นใสมาขัดผิวไปเรื่อยๆ พอกทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออก สูตรนี้อ่อนโยนต่อผิวสามารถทำซ้ำได้ทุกวันเลยค่ะ

>> สูตรสครับผิวด้วยมะละกอ <<             

ในมะละกอมีสารเอนไซม์ปาเปน (Enzyme Papain) และไคโมปาเปน (Chymopapain) ที่ออกฤทธิ์ช่วยย่อยโปรตีน จึงช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่หมองคล้ำให้หลุดออก เผยผิวใหม่ที่ขาวสดใสกว่าเดิม สูตรสครับผิวด้วยมะละกอทำได้ง่ายๆ เพียงนำมะละกอสุกมาบดไม่ต้องละเอียดมาก หรือหั่นเป็นแว่น นำมาถูวนตามร่างกายโดยเฉพาะ ข้อศอก เข่า และพอกทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก สูตรนี้สามารถทำได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่ต้องบอกว่าบางคนอาจมีอาการระคายเคืองต่อสารในมะละกอ หากเกิดอาการแพ้ก็หยุดใช้ด่วน ใครไม่แพ้ก็ใช้กันต่อได้เลยรับรองผิวสวยชัวร์ค่ะ!

หากสาวๆ คนไหนอยากมีผิวที่ขาวใสทั่วทั้งเรือนร่างล่ะก็ ลองเอาสูตรเด็ดจากธรรมชาติที่เราแนะนำไปทำตามดูน๊า รับรองว่าได้ผลดีมากๆ เพราะเราลองมาหมดแล้ว ขอบอกว่าการขัดผิวเป็นการดูแลผิวที่ดีมากๆ อีกวิธีหนึ่ง เพราะเป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ที่สำคัญการขัดผิวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นการกระตุ้นเซลล์ผิวที่เสื่อมให้หลุดออกเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการบำรุงเซลล์ผิวใหม่ เป็นขั้นตอนที่ช่วยให้ผิวมีความขาวกระจ่างใส สุขภาพดี วันไหนว่างอย่าลืมเลือกสูตรขัดผิวแบบธรรมชาติมาสักหนึ่งสูตรแล้วลองทำดูนะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บำรุงผิวให้ถูกวิธี…เพื่อป้องกันภาวะผิว “ฝ่อ”!

กินคอลลาเจน ได้ง่ายๆ หน้าเด้ง อ่อนกว่าวัย ด้วยอาหารผิวจากธรรมชาติ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับผิวหน้า เลิกทำตามด่วน ก่อนหน้าพัง!!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.