บำรุงผิวให้ถูกวิธี…เพื่อป้องกันภาวะผิว “ฝ่อ”!

เคยได้ยินกันมั้ยคะกับปัญหา “ผิวฝ่อ”  ริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับสาวๆ ทุกคน ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น ปัญหาเหล่านี้ก็อาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วยเพราะปริมาณสารต่างๆ ในผิวลดลง สาวๆ ในวัยในวัย 25 – 30 ปี จะมีกระบวนการการทำงานของเซลล์ผิวเริ่มช้า ความชุ่มชื้นของผิวลดลง ผิวแห้ง ขาดความยืดหยุ่น อัตราการสร้างคอลลาเจน เริ่มลดลงปีละ 1% นอกจากจะทำให้เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ บอบบาง แพ้ง่าย ฝ่อตัวลงแล้ว ปัญหาผิวต่างๆ ก็เกิดได้ง่ายขึ้นจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามาทำร้ายผิว

อีกปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราไม่ชุ่มชื้นก็คือ มลภาวะ และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของเรานี่ล่ะค่ะ โดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่ายหากถูกกระตุ้นมากขึ้นก็จะเกิดความระคายเคืองปัจจัยภายนอกเหล่านี้ส ที่จะเข้ามาทำลายคอลลาเจน และอีลาสตินในผิว ทำให้มีริ้วรอยตามมา เปลี่ยนจากคนผิวปกติกลายเป็น “ผิวฝ่อ” ในที่สุด

วันนี้เรามีวืธีหลีกเลี่ยงให้ผิวของสาวๆ “ฝ่อ” ช้าลงก่อนวัยอันควรมาฝากค่ะ แม้ปัจจัยภายนอกที่เข้ามาทำร้ายผิวจะมีมากเพียงใด ทำให้คอลลาเจนในผิวถูกลำลาย แต่หากเรารู้ปัญหาและหาทางป้องกันดีๆ ภาวะผิวฝ่อก็ป้องกันได้ค่ะ

 

>> ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต >>     

พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรานี่แหละค่ะที่เป็นตัวชี้วัดสภาพผิวได้เป็นอย่างดี ถ้าเราเป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลใส่ใจผิว นอนก็ดึก พักผ่อนก็น้อย แถมบางคนยังสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมาอีก ชอบทานอาหารจั๊งค์ฟู้ดเป็นชีวิตจิตใจ ทานของปิ้งย่างแทบทุกวัน แบบนี้รับรองว่าปัญหาผิวฝ่อ ริ้วรอย และปัญหาหน้าแก่ก่อนวัยถามหาแน่นอน ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ผิวหน้าเลยอายุไปไกลกว่านี้ ควรปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสมนะคะ อะไรที่งดได้ก็งด อะไรเลี่ยงได้ก็เลี่ยง ถ้าทำได้นอกจากผิวหน้าจะดีขึ้นแล้ว สุขภาพยังจะดีขึ้นตามไปด้วย

 

>> ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นเกราะปกป้องผิวที่มีสูตรอ่อนโยน >>

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรอ่อนโยน เช่น  ใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน, ใช้ครีมบำรุงเพื่อผิวแพ้ง่าย ที่ไม่มีสารก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาผิวฝ่อและริ้วรอยก่อนวัยได้ดี ที่สำคัญผลิตภัณฑ์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมที่ให้พลังงานกับผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น และสร้างเกราะปกป้อง ช่วยเสริมความแข็งแรงของผิว เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเกิดการระคายเคืองหรือแพ้ง่าย และมีสารที่ช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ช่วยลดริ้วรอยและปัญหาผิวหย่อนคล้อย ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้หน้าดูแก่กว่าวัย

 

>> หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้ผิวฝ่อ >>

สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากให้ผิวฝ่อ ดูแก่กว่าวัย ควรหลีกเลี่ยงการปะทะแสงแดดโดยตรง ไม่อยู่ในสถานที่ที่มีแดดจัดเป็นเวลานาน ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มี SPF30 ขึ้นไป เพราะแสงแดดเป็นปัจจัยที่กระตุ้นทำให้ผิวฝ่อและเกิดริ้วรอยโดยตรง อีกปัจจัยคือการใช้เครื่องสำอางในชีวิตประจำวันที่ตัวการทำลายคอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิว ทำให้เกราะป้องกันผิวถูกทำลายได้ง่ายขึ้น  ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ผิวฝ่อ ผิวและควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของสารอันตราย เลือกแบรนด์ที่ไว้ใจได้ แบรนด์ที่มีมาตรฐานไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย เพราะถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ทีทไม่ได้มาตรฐาน ราคาถูก รับรองว่าได้ไม่คุ้มเสียหรอกค่ะ

 

>> นวดหน้าช่วยจัดการความผิวที่หย่อนคล้อย >>

 การทำสปา หรือรวมถึง การนวดหน้าอาจช่วยจัดการความผิวที่หย่อนคล้อยได้ การนวดหน้านั้นถือได้ว่าผลกับทุกส่วนบนใบหน้าเลยล่ะค่ะ เพราะผิวเราจะเคลื่อนไหวไปตามแรงมือขณะที่นวด แต่ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับสภาพผิวที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลด้วย เพราะการนวดหน้าก็เหมือนการออกกำลังกายหน้า เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า ทั้งยังช่วยกระตุ้นเซลล์ต่างๆ ทั้งยังป้องกันการสูญเสียการตึงกระชับของผิว ถ้าจะให้ได้ผลระยะยาว ลองเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการขยับหน้าวันละนิด ผิวหน้าคุณก็จะมีเลือดฝาด แหละนี่ล่ะคือเคล็ดลับผิวอ่อนเยาว์ที่ดีเลยค่ะ

 

ปัญหาเรื่องผิวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนตามอายุและวัยที่มาถึงนะคะ ทางที่ดีเราควรตัดไฟแต่ต้นลม พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยทั้งจากภายในและภายนอกที่มากระตุ้น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว ช่วยเสริมความชุ่มชื้นและความแข็งแรงของผิว ช่วยบำรุงผิวหน้าให้มีสุขภาพดีขึ้น ถ้าทำได้ปัญหาหน้าแก่ก่อนวัยจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีวินัยในตัวเองด้วย รู้ค่ะว่าไม่มีใครอยากหน้าแก่ ทุกคนอยากมีผิวเต่งตึงไร้ริ้วรอย หน้าดูเด็กอ่อนกว่าวัยด้วยกันทั้งนั้น ฉะนั้นต้องหันมาดูแลตัวเอง บำรุงผิวให้ถูกวิธีก็จะช่วยชะลอผิวไม่ให้ดูแก่กว่าวัยไปได้ค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินคอลลาเจน ได้ง่ายๆ หน้าเด้ง อ่อนกว่าวัย ด้วยอาหารผิวจากธรรมชาติ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับผิวหน้า เลิกทำตามด่วน ก่อนหน้าพัง!!

ดูวิธีทำหน้าให้เป๊ะ แบบไม่ต้องศัลยกรรม

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.