บุคลิกพนักงาน ขั้วตรงข้าม 5 ประเภท แบบไหนที่ใช่คุณ ?

บุคลิกพนักงาน ขั้วตรงข้าม 5 ประเภท แบบไหนที่ใช่คุณ ? ในออฟฟิศที่เป็นสังคมใหญ่ คุณจะได้เจอ พนักงาน หลายประเภท ซึ่งมีวิธีการทำงานไม่เหมือนกันตามลักษณะนิสัยของแต่ละคน การได้รู้จักตัวเอง และ คนรอบข้างเป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างน้อยๆ ก็ทำให้เราได้ทำความเข้าใจ และ จัดการกับความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อต้องเผชิญกับคนที่มีบุคลิกตรงกันข้ามกับตัวเอง

 

คู่ที่ 1 นักดัดแปลง VS นักจัดระบบ

นักจัดระบบ

นักจัดระบบมักทำทุกอย่างไปตามขั้นตอน เป็นประเภทที่ต้องการนโยบายแน่ชัด และต้องได้รู้กระบวนการในการทำงานก่อนลงมือ มักถูกคู่ตรงข้ามอย่าง นักดัดแปลง มองว่าเป็นพวกทำตัวเคร่งเครียดกว่าปกติ

นักดัดแปลง

ไม่ชอบคิดในกรอบ เป็นคนมีความยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนได้ ลงมือรวดเร็ว ไม่ต้องเรียงลำดับขั้นตอน แต่มักจะถูกนักจัดระบบมองว่าทำงานไม่เป็นระบบ และทำแบบไร้ทิศทาง

 

คู่ที่ 2 นักวางแผน VS นักปฏิบัติ

นักวางแผน

ตัดสินใจเมื่อมีข้อมูลเพียงพอ และ ลงมืออย่างรอบคอบ รัดกุม มีแผน A แผน B สำรองไว้เสมอ แต่มักถูก นักปฏิบัติ มองว่าอืดอาด ยืดยาด ขี้กลัวเกินเหตุ

นักปฏิบัติ

ถือคติลงมือก่อนได้เปรียบ ทำไปก่อน เน้นได้งานไว เกิดปัญหาค่อยคิดหาทางแก้ไขทีหลัง เลยถูกนักวางแผนมองว่าไม่รอบคอบ และมักทำให้เกิดปัญหาที่ต้องมาตามแก้กันย้อนหลัง

 

คู่ที่ 3 นักสร้างผลผลิต และ นักสร้างสังคม

นักสร้างผลงาน

หรือก็คือคนที่ชอบสร้างผลงาน โฟกัสที่การทำงานไว้ก่อน อะไรก็ตามที่พาใจวอกแวกไปจากงาน พนักงานแบบนี้จะไม่ค่อยชอบเท่าไร เลยถูกนักสร้างสังคมมองว่าน่าเบื่อ ไร้สีสัน

นักสร้างสังคม

ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงานมากที่สุด เรื่องงานก็ตั้งใจทำเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าความสุขใจร่วมกันในการทำงาน จุดนี้เลยถูกนักสร้างผลงานมองว่า ไม่ค่อยเอาใจใส่เรื่องงาน เถลไถล และอ่อนไหวไม่เข้าเรื่อง

 

คู่ที่ 4 นักมองใกล้ VS นักมองไกล

นักมองใกล้

ยึดคติทำวันนี้ให้ดีที่สุด เน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สนใจเรื่องปัจจุบัน และ สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว อนาคตจะเป็นอย่างไรค่อยแก้ปัญหากันตอนนั้น เพราะแบบนี้เลยมักถูกมองว่า ไร้วิสัยทัศน์ และ ไม่สามารถวางกลยุทธ์ระยะยาวได้

นักมองไกล

เป็นคนที่ไตร่ตรองถึงผลได้ผลเสียในระยะยาว มองอนาคตมากกว่าปัจจุบัน มีวิสัยทัศน์ยาวไกล และชอบมองหาแรงบันดาลใจสำหรับโปรเจคใหม่ๆ มักถูกมองว่าเป็นพวกช่างฝัน ไม่ค่อยอยู่กับความจริง

 

คู่ที่ 5 สร้างสรรค์ VS นักอนุรักษ์

นักสร้างสรรค์

เป็นประเภทชอบสร้างสิ่งใหม่ๆ คิดนอกกรอบ รวมไปถึงการแหกกฏ (เดิมๆ) และชอบความเปลี่ยนแปลง ถูกนักอนุรักษ์ มองว่าเป็นพวกเพ้อฝัน คิดอะไรแบบที่ปฏิบัติจริงได้ยาก

นักอนุรักษ์

ชอบความมั่นคง เชื่อในสิ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว แนวทางการทำงาน เน้นทำสิ่งที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง มักถูกสบประมาทว่าเป็นพวกที่หลุดมาจากยุคจูราสิก ไม่ค่อยยอมทำสิ่งใหม่ๆ

 

บุคลิกแต่ละแบบต่างก็มี ข้อดี และ ข้อเสีย อยู่ในตัวทั้งนี้ทั้งนั้น คู่ตรงกันข้าม ทั้งสองแบบ สามารถเลือกได้ว่าจะทำงานประสานกัน เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหายแบบ คู่สร้างคู่สม หรือขัดแย้งกันทุกที่ทุกเวลาแบบ คู่ปรับตลอดกาล

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.