7 แนวทางที่ควรยึดไว้เพื่อปูทางไปสู่ ชีวิตที่ดี ในอนาคต

การใช้ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราเกิดมาพร้อมต้นทุนที่ไม่เท่ากัน ถึงอย่างนั้นหลายคนก็หวังอยากจะมี ชีวิตที่ดี มีความสุขทั้งในปัจจุบันและวันข้างหน้า แท้จริงแล้วทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้หากเรามุ่งมั่นพอ มาลองดูแนวทางที่จะช่วยกำหนดพฤติกรรมของเราให้มุ่งไปสู่ ชีวิตที่ดี กันค่ะ

 

:: วางแผนชีวิต ::

ไม่มีเรือลำไหนแล่นได้โดยปราศจากหางเสือ เช่นเดียวกับการใช้ชีวิต เราควรมีการวางแผน รวมถึงมีจุดหมายที่จะมุ่งหน้าต่อไป เช่นกำหนดเป้าหมายว่าอีก 1 ปีข้างหน้า หรือ 10 ปีข้างหน้าฉันจะเป็นอย่างไร เพื่อบริหาร ‘เวลา’ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่เรามีอยู่จำกัด ให้เกิดประโยชน์และมีค่าสำหรับเราที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

:: เลือกบุคคลต้นแบบ ::

บุคคลต้นแบบ หรือ ไอดอล คือคนที่เราอยากเป็นอย่างเขามากที่สุด ไอดอลแต่ละคนต่างก็มีเทคนิค เคล็ดลับและแนวทางความคิดเฉพาะตัว บางคนอาจเคยเป็นคนธรรมดาอย่างเราๆ มาก่อนด้วยซ้ำ เพราะอะไรเขาถึงประสบความสำเร็จ ?  ถ้าคุณใฝ่ฝันอยากเป็นให้ได้อย่างบุคคลต้นแบบ ให้ลองติดตามและเก็บผลึกความคิดดีๆ ของเขามาลองประยุกต์ใช้ในชีวิตของเราดู

 

:: มองตัวเองเป็นคู่เเข่ง ::

หากเรามัวเอาตัวเองไปเทียบกับคนที่เขามีชีวิตที่ดีอยู่แล้ว นั่นอาจทำให้เราท้อแท้หมดกำลังใจได้ง่าย พาลเครียดซะเปล่าๆ แต่ถ้าเรามอง ‘ตัวเอง’ เป็นคู่แข่ง พยายามเอาชนะตัวเราเองในวันที่ผ่านมาไปให้ได้เรื่อยๆ แบบนั้นจะเป็นทั้งการพัฒนาตัวเองและการสร้างความรู้สึกเชิงบวก เพราะเท่ากับว่าเราประสบความสำเร็จในทุกๆ วันด้วยการเอาชนะตัวเองนั่นเอง

 

:: ไม่คาดหวังจนเกินไป ::

ความคาดหวัง คือหนึ่งในศัตรูที่อันตรายที่สุดทางความคิด กรณีเดียวกับบางเรื่องที่เราตั้งใจมากๆ หากพลาดพลั้งไม่ได้อย่างที่หวัง เราอาจเจ็บปวดมากจนกลายเป็นแผลใจ ไม่สามารถเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ได้ ดังนั้นเราควรตั้งระดับความหวังให้อยู่ในระดับที่ไม่มากจนเกินไป หากพลาดพลั้งไปก็คิดเสียว่าวันพรุ่งนี้ยังมีเสมอ มองไปข้างหน้า คงความตั้งใจที่ดีเอาไว้

 

:: ซื่อสัตย์ต่อความชอบของตัวเอง ::

ทุ่มเทให้กับสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข หรือมีแรงบันดาลใจให้ทำ อย่าฝืนทำสิ่งที่ไม่ชอบ หรือทำอะไรที่ไม่ใช่ตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องงาน เพราะคุณต้องอยู่กับมันไปทั้งชีวิต หากรู้สึกว่าปัจจัยทั้งหลายในชีวิตทำให้จำเป็นต้องอยู่กับสิ่งที่เราไม่ชอบ ให้ลองค้นหาข้อดีของสิ่งนั้น

 

:: ไม่ลืมคำนึงถึงสุขภาพ ::

หากอยากมีชีวิตที่ดี คุณอาจต้องเหนื่อยขวนขวายหาปัจจัยอื่นๆ มาเพิ่มเติมให้ชีวิตสักหน่อย แต่อย่าลืมตัวหักโหมจนกลายเป็นการบั่นทอนสุขภาพของตัวเอง เพราะชีวิตที่ดีต้องมีควบคู่ไปกับสุขภาพที่ดีด้วย ไม่มีใครอยากใช้เงินที่หามาส่งตัวเองเข้าโรงพยาบาลหรอกจริงมั้ย

 

:: ให้ความสำคัญกับมิตรภาพ ::

คนในโลกร้อยพ่อพันแม่ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้ากับเราได้ ลองมองหาคนที่เราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจและมีความสุข คนที่เป็นที่พึ่งให้กันและกันได้ มอบความรู้สึก การกระทำและคำพูดดีๆ ให้คนๆ นั้น รักษามิตรภาพที่มีระหว่างกันไว้ให้นานๆ แล้วคุณจะพบว่าเมื่อวันเวลาผ่านไปมิตรภาพดีๆ เหล่านี้จะยังคงอยู่

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.