เพื่อน 7 ประเภทที่ควร unfriend ทิ้งไปจากชีวิต

 

ในแง่ของความสัมพันธ์ ไม่มีใครอยากจะทำลายมิตรภาพดีๆ ที่ใช้วันเวลาก่อร่างร่วมสร้างขึ้นมาด้วยกัน แต่หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนไปจากเดิม หรือเป็นเราเองที่เพิ่งค้นพบนิสัยบางอย่างซึ่งไม่ค่อยน่าประทับใจของเขา เตือนทั้งแบบตรงๆ ก็แล้ว อ้อมๆ ก็แล้วเขาก็ยังไม่ยอมเปลี่ยน ถึงตรงนี้ ควรถามตัวเองได้แล้วว่าคุ้มหรือเปล่าที่จะเก็บความสัมพันธ์ของ เพื่อน ประเภทนี้ไว้

 

:: คนที่พูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง ::

เกินร้อยละ 90 ของบทสนทนามักจะเป็นเรื่องชีวิตของเพื่อนประเภทนี้ ช่วงนี้ผู้ชายของเธอเป็นอย่างไร เรื่องที่บ้าน เรื่องกิน ชีวิตดีๆ รวมไปถึงชีวิตแย่ๆ เพื่อนประเภทนี้จะบรรจงเล่าให้เราฟังอย่างหมดเปลือก ขึ้นชื่อว่า ‘เพื่อน’ ก็ควรเข้าใจความสัมพันธ์ประเภท give and take บางครั้งเราเองก็มีเรื่องหนักอกอยากระบายบ้าง หากเป็นคนประเภทที่ไม่เปิดโอกาสให้เราได้พูดเลย หรือรู้สึกแย่ทุกครั้งเวลาพูดคุยกัน แบบนั้นเลือกถอยห่างออกมาน่าจะดีกว่า

 

::คนที่มีแต่คำพูดแย่ๆ ให้กัน::

คำพูดของคนบอกอะไรได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นทัศนคติ การใช้ชีวิตหรือประสบการณ์ หากคบเป็นเพื่อนกันมาสักพักจนพิสูจน์ได้แล้วว่าเพื่อนคนนี้เลือกแต่ใช้คำพูดแย่ๆ กับเราจริง ไม่ว่าจะแบบจงใจหรือไม่ได้ตั้งใจ เราก็ไม่ควรทนอยู่กับการถูกบั่นทอนความรู้สึกแบบนี้อีกต่อไป

 

:: คนที่เจอกี่ครั้งก็พูดถึงแต่เรื่องเงิน ::

ขอยืมหน่อย ติดไว้ก่อน คืนแน่นอนเป็นคำพูดติดปากของเพื่อนแบบนี้ คืนบ้างไม่คืนบ้างเป็นนิสัย เทไปทางไม่คืนซะมากกว่า เพราะเหตุผลต่างๆ นานาที่อีกฝ่ายยกมาอ้าง ถึงตรงนี้คุณควรทบทวนแล้วว่าเขาคบคุณเพราะอยากเป็นเพื่อนหรืออยากได้ผลประโยชน์กันแน่ ทางที่ดีควร unfriend แต่เนิ่นๆ เพื่อความมั่นคงทางการเงินของเราจะดีกว่า !

 

:: คนที่ต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง ::

เคยเจอมั้ย คนประเภทที่ต่อหน้าพูดจาดี รู้จักเอาอกเอาใจ เข้าข้างเราสารพัด ทว่าลับหลังกลับเอาเรื่องที่เราพูดไปตีไข่ใส่สีเล่าให้คนอื่นฟังเสียอย่างนั้น หลงคบเป็นเพื่อนมานาน กว่าจะรู้ตัวความเข้าใจผิดต่างๆ ก็ลุกลามบานปลายจนยากจะแก้ไขแล้ว คนแบบนี้เราควรอยู่ให้ห่าง ไม่แชร์เรื่องส่วนตัวด้วยอีก เป็นไปได้ก็เลิกคบไปเลย จะได้ไม่เป็นมลพิษต่อจิตใจของเราอีกต่อไป

 

:: คนที่ฉุดให้ชีวิตเราตกต่ำ ::

เมื่อเป็นเพื่อนกันแล้ว ย่อมต้องถึงไหนถึงกัน มีอะไรก็พร้อมจะให้คำปรึกษาและเดินไปด้วยกันได้เสมอ แต่ถ้าเพื่อนคนนั้นชอบชักพาเราไปยังทิศทางที่เสื่อมถอย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิต การงาน สุขภาพหรือจิตใจมีแต่ดิ่งลงๆ ตั้งแต่คบคนคนนี้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรให้เราคบเขาต่อไป เมื่อรู้ตัวแล้วก็ก้าวออกมาจากวงจรไม่พึงประสงค์ดีกว่า

 

:: คนที่เอาแต่อิจฉาเราตลอด ::

เพื่อนประเภทที่ชอบเปรียบเทียบ คอยมองคอยสอดส่องชีวิตเราตลอดเวลา ไม่ใช่เพราะเป็นห่วง แต่เพราะอิจฉา อยากได้อยากดีกว่า ทั้งที่เราก็อยู่ของเราดีๆ ยังชอบมาพูดกระทบหรือทำให้เสียความรู้สึกอยู่เรื่อยๆ ก็สมควรเทค่ะ คนประเภทนี้จะไม่มีวันจริงใจกับเราได้ถ้าตัวเองไม่ได้เหนือกว่า อยู่ด้วยกันแล้วเสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

 

:: คนที่อยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุข ::

มีคนบางประเภทที่แม้จะไม่ได้มีนิสัยแย่ๆ ที่ชัดเจน แต่รวมๆแล้วคืออยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุข ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราลองปรับตัวเองเข้าหาแล้วเพื่อนคนนี้ยังไม่วายทำให้เรารู้สึกแย่อีกก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องทนคบกันอีกต่อไป

 

เก็บพื้นท่ี่ทางอารมณ์ไว้ให้เพื่อนที่มีแต่พลังบวกมอบให้กันจะดีกว่า ส่วนคนแย่ๆ ก็ควรจะเริ่ม unfriend ทิ้ง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.