ทำความรู้จัก ‘อิคิไก’ เหตุผลเล็กๆ ที่เราควรมีชีวิตอยู่ต่อไป

 

เคยตั้งคำถามมั้ย? ทำไมเราถึงควรตื่นแต่เช้า ลุกขึ้นมาทำกิจวัตรประจำวันที่แสนจะเคยชินให้ผ่านไป เพราะอะไรเราถึงยังทำมันได้ทุกวันแบบนี้ ?

คงเป็นเรื่องธรรมดา ที่บางครั้งเราจะเบื่อหน่าย ไม่มีความสุข หรือไม่อยากลุกจากเตียงมาทำงานหรือภารกิจในแต่ละวัน นั่นอาจเป็นเพราะเรายังไม่ได้ค้นพบหรือทำความรู้จักกับ ‘อิคิไก’ ของตัวเองนั่นเอง

 

‘ อิคิไก ’ (ikigai) คืออะไร ?

อธิบายตามคำศัพท์ ‘อิคิ’ แปลว่า ชีวิต ส่วน ‘ไก’ แปลว่า คุณค่าทางจิตใจ มีความหมายว่า คุณค่าของการมีชีวิตอยู่ อิคิไกไม่ใช่แนวทางการใช้ชีวิต แต่เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่แฝงอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา สิ่งที่เราอาจจะมองข้ามไป หรือสิ่งที่เราเห็นคุณค่าของมันอยู่แล้ว

อิคิไกของใครคนหนึ่งอาจเป็นกาแฟรสชาติดีในทุกๆ เช้า หรือบางคนอาจเป็นรอยยิ้มพิมพ์ใจที่ลูกสาวส่งให้ก่อนออกไปทำงาน สำหรับบางคนอาจเป็นความรู้สึกพอใจในยามที่ได้ทำบางอย่างให้สำเร็จไปในแต่ละวัน

 

มันก็แค่สิ่งเล็กๆ เพียงเท่านี้เอง แต่สำคัญเพียงพอจะทำให้เราอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป

เคน โมงิ ผู้เขียนหนังสือ ‘อิคิไก ความหมายของการมีชีวิตอยู่’ อ้างอิงถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ศึกษาประโยชน์ของอิคิไกที่มีต่อสุขภาพ ผลการวิจัยสามารถสรุปได้อย่างกว้างๆ ว่า การมีอิคิไกแสดงให้เห็นกรอบความคิดของกลุ่มตัวอย่างที่จะทำชีวิตตัวเองให้มีความสุขและอยู่อย่างกระฉับกระเฉง ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มตัวอย่างที่มีอิคิไกในชีวิต ยังมีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่มีอิคิไกอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

อิคิไกคือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เราใช้ชีวิตและตื่นมาทำเรื่องเดิมๆ ได้ทุกเช้า พอใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน อาจไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่ของคนอื่นๆ แต่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับเรา

คุณอาจลองตั้งคำถามกับตัวเองในทุกๆ เช้าว่า อะไรคือสิ่งเล็กๆ ที่ให้ความสุขแก่คุณ ? และอะไรคือคุณค่าทางจิตใจที่สูงที่สุดของคุณ ?

เก็บคำถามเหล่านี้ไว้เป็นแบบฝึกหัดที่สำคัญบทหนึ่งของชีวิต เป็นก้าวเล็กๆ ก้าวสำคัญที่จะช่วยให้คุณรักที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป

 

ขอขอบคุณหนังสือ “อิคิไก ความหมายของการมีชีวิตอยู่” – เคน โมงิ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.