ผักและผลไม้ คุณค่าเกินคาด

ผักและผลไม้ คุณค่าเกินคาด!

4 ผักและผลไม้ คุณค่าเกินคาด! ทราบหรือไม่ว่า ผักและผลไม้บางชนิดที่พบเห็นบ่อยๆ นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดค่ะ หากลองนำผัก และ ผลไม้ เหล่านี้มาประกอบอาหารรับประทานทำให้ร่างกายของเราได้รับ วิตามิน แร่ธาตุ และประโยชน์จากผักผลไม้แต่ละชนิดเหล่านี้ไปด้วย กินแล้วสุขภาพดีแน่นอนค่ะ

กะหล่ำดาว

กะหล่ำดาว (Brussels Sprout) พบมากในอาหารตะวันตก อุดมด้วยวิตามิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินซีที่ช่วยเรื่องภูมิต้านทานและเสริมสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทั้งยังมีพฤกษเคมีที่ยับยั้งสารก่อมะเร็งด้วย

กีวี

กีวี ผลไม้จากซีกโลกใต้ที่ให้วิตามินซีสูงกว่าส้ม และยังมีวิตามินอีช่วยต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงผิวให้เรียบเนียน มีผลวิจัยจากมหาลัยออสโล ประเทศนอร์เวย์ ระบุว่า การรับประทานกีวีวันละ 2 ผล นาน 1 เดือนจะช่วยลดเส้นเลือดขอดและไตรกีเซอไรด์ในเลือดได้ถึงร้อยละ 15

ถั่วดำ

ถั่วดำ มีสารอาหารมากมาย เช่น ทริปโตเฟน สารตั้งต้นการผลิตสารแห่งความสุข (Serotonin) แอนโทไซยานิน ป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวย่นก่อนวัย ลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง รวมทั้งโมลิบดีนัม ที่ช่วยต้านมะเร็งป้องกันเลือดจาง และช่วยขับสารพิษ ทั้งยังให้โปรตีนเหมือนเนื้อสัตว์ ในขณะเดียวกันก็มีใยอาหารเหมือนพืช นอกจากนี้การบริโภคถั่วดำวันละ 1 ถ้วย จะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณโฟเลตมากถึงครึ่งหนึ่งของที่ร่างกายต้องการ

แตงโม

แตงโม หากมะเขือเทศคือแหล่งอุดมไลโคปีน แตงโมก็คือแหล่งสำคัญของแคโรทีนอยด์ ช่วยบำรุงหลอดเลือดและระบบไหลเวียนเลือด แตงโมหวานชื่นใจ 1 ถ้วยให้พลังงานเพียง 46 แคลอรี่ แต่มีน้ำมากถึงร้อยละ 92 จึงเป็นทางเลือกดับกระหายได้อย่างดีโดยไม่ต้องกลัวอ้วนค่ะ

ผักและผลไม้

ข้อมูลโดย Health&Cuisine เรียบเรียงโดย Admin Pakkimji
ภาพประกอบจาก pixabay.com  , unsplash.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.