เทคนิคการพูด

เคล็ด(ไม่)ลับ เทคนิคการพูด อย่างมืออาชีพของ คุณหนิง – ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา

เคล็ด(ไม่)ลับ เทคนิคการพูด ของคุณหนิง – ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา

“การพูด” สามารถสร้างอาชีพและนำพาความสำเร็จมาสู่ชีวิตของคุณได้ โดยเฉพาะ “การพูดในที่สาธารณะ” ที่คุณต้องพูดต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก หากคุณสามารถทำได้อย่างมืออาชีพ คุณก็สามารถประสบความสำเร็จได้ วันนี้ Goodlifeupdate มีเคล็ด(ไม่)ลับ พร้อม เทคนิคการพูด จากสุดยอดนักพูดมืออาชีพและพิธีกรมากความสามารถอย่าง ” คุณหนิง – ศรัยฉัตร กุณชร ณ อยุธยา “ มาฝากทุกคนกันค่ะ

 

::: เทคนิคการจำ :::

ก่อนที่จะขึ้นพูดบนเวที ผู้พูดควรศึกษาข้อมูลที่จะต้องพูดอย่างละเอียด จดจำรายละเอียดสำคัญ ฝึกซ้อมพูดเปล่งเสียงหน้ากระจกก่อนพูดจริงอยู่เสมอ

 

::: ผ่อนคลาย :::

เมื่อเราต้องออกไปพูดในที่สาธารณะต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก บางครั้งเราอาจรู้สึกกลัวและประหม่า ขาดสติ จนทำให้การพูดของเราล่มไม่เป็นท่า สิ่งสำคัญที่เราควรมีคือ “สติ” เราต้องตั้งสติให้ดี ผ่อนคลายตนเอง ให้รู้สึกสบาย เพื่อให้เราสามารถแสดงศักยภาพบนเวทีได้อย่างมืออาชีพและเป็นธรรมชาติ

 

::: สบตาคนฟัง :::

เป็นวิธีการแสดงให้ผู้ฟังเห็นว่าผู้พูดให้ความสนใจ ใส่ใจผู้ฟัง มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟังอย่างพอเหมาะอยู่ตลอดเวลา ทำให้น่าสนใจติดตามฟังมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเสริมบุคลิกภาพของเราให้ดีขึ้น ดูมีความมั่นใจ

 

::: สีหน้าท่าทาง :::

มีลีลา ยกตัวอย่างเช่น การผายมือ ทำให้ดูดี มีบุคลิก ดูเท่ ใช้พื้นที่บนเวทีอย่างคุ้มค่า ทำให้งานน่าสนใจมากขึ้น ทำให้ผู้ฟังสนใจ และตั้งใจฟังมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเป็นการให้เกียรติผู้ที่ได้รับเชิญให้ขึ้นเวทีเป็นคนต่อไปอีกด้วย

 

::: รู้ให้มาก :::

เนอกเหนือจากความรู้เกี่ยวกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ ภายในงานนั้น เราควรมีความรอบรู้ ทันเหตุการณ์ ทันสมัยอยู่เสมอ เนื่องจากความรู้นี้นอกจากจะนำมาใช้เปิดบทสนทนาในการสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นได้แล้ว เวลาที่พูดบนเวทีหรือพูดในที่สาธารณะนั้น อาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น ตารางเวลาไม่เป็นไปตามที่วางแผนเอาไว้ จนทำให้เกิดช่วงเวลาเงียบที่น่าอึดอัดซึ่งเราจำเป็นต้องหยิบยกข่าวสารความรู้ต่างๆ ขึ้นมาคุยกับผู้ฟังอย่างเหมาะสม

เราสามารถเพิ่มความรู้ของเราได้ง่ายๆ ด้วยการติดตามข่าวสารเหตุการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ หมั่นอ่านข่าวเป็นประจำจนติดเป็นนืสัย

 

::: มีอารมณ์ขัน :::

มุกตลกสักเล็กๆ น้อยๆ ก็ช่วยสร้างรอยยิ้ม เพิ่มความสนุกสนาน น่าฟัง และทำให้การพุดของคุณมีสีสัน น่าติดตามมากยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้คุณได้เป็นอย่างดี สร้างความผ่อนคลายและลดบรรยากาศความตึงเครียด

 

::: หัวใจอยู่ที่คำพูด :::

เราต้องเป้าหมายในการพูดที่ชัดเจน และมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายนั้น

 

::: The show must go on :::

เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ แต่ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ขอให้มีสติ คิดแก้ปัญหานั้นอย่างรอบคอบ เป็นมืออาชีพ และสามารถรักษาการพูดนั้นให้ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่นได้ ไม่สะดุด ไม่เกิดปัญหา หรือเกิดปัญหาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

::: ภาษาอังกฤษ :::

ภาษา เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อแทบทุกอาชีพในปัจจุบัน โดยเฉพาะการพูดนั้น ผู้พูดที่มีทักษะความรู้ และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ย่อมได้เปรียบ และมีโอกาสในการทำงานมากกว่านักพูดที่ไม่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และถ้าหากเรามีความรู้ด้ายภาษาอังกฤษที่เพียงพอแล้ว ลองหาเวลาเพิ่มทักษะด้านภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาจีน เอาไว้บ้าง ก็มีประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวัน และต่อการทำงานในอนาคต

 

::: ไปให้รัก จากให้คิดถึง :::

อย่าลืมที่จะใส่ใจรายละเอียดอย่างการพูดถึงชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้ฟังจดจำได้ การเอ่ยถึงผู้บริหาร ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือบุคคลสำคัญในงานนั้นเพื่อเป็นการให้เกียรติ การกล่าวขอบคุณลูกค้าที่ให้เกียรติมางานในวันนี้ เพื่อให้การพูดในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น สำเร็จสมบูรณ์ น่าประทับใจ น่าจดจำ

 

ขอบคุณกิจกรรม “พูดดีชีวิตปัง พูดสร้างสรรค์เพื่อความสำเร็จ” โดย เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

KTC PR Club

 

บทความที่น่าสนใจ

พูดในที่ทำงานอย่างไรให้โดนใจหัวหน้าและเจ้านาย

หาเพื่อนใหม่ สร้างความสัมพันธ์ได้ง่ายๆ ด้วยเทคนิคการชวนคุย เริ่มต้นบทสนทนา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.