ระวังในการทำงาน ทำแบบนี้อาจโดน เพื่อนร่วมงานเกลียด

ข้อควรระวังในการทำงาน ทำแบบนี้อาจโดน เพื่อนร่วมงานเกลียด

7 นิสัยยอดแย่ ที่นอกจากจะทำให้ เพื่อนร่วมงานเกลียด แล้ว ยังทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

คุณกำลังมีนิสัยและพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก ไม่น่าทำงานด้วย ไปจนถึงขั้นทำให้ เพื่อนร่วมงานเกลียด อยู่หรือไม่ ลองเช็คตัวเองกับ 7 นิสัยยอดแย่ ที่หัวหน้าเอือมระอา เพื่อนร่วมงานไม่อยากเข้าใกล้ จนอาจทำให้การทำงานของคุณไม่มีประสิทธิภาพกันเถอะค่ะ

ระวังในการทำงาน ทำแบบนี้อาจโดน เพื่อนร่วมงานเกลียด

::: เข้างานสาย :::

อาจฟังดูเหมือนเป็นพฤติกรรมที่ใครๆ เขาก็ทำกัน ที่ทำงานหลายๆ แห่งจึงออกมาตรการป้องกันและลงโทษพนักงานที่มาสาย เช่น ตัดเงินเดือน ไม่ให้ผ่านประเมิน เป็นต้น

หากที่ทำงานของคุณไม่เคร่งครัดเรื่องเวลาเข้า-ออกงาน และงานที่คุณทำอยู่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้อื่นนอกจากตัวคุณเอง หากการมาสายของคุณไม่ทำให้งานของคุณสะดุดหรือไม่เกิดผลกระทบ งานของคุณยังสามารถเสร็จสิ้นสมบูรณ์ได้ตามปกติ การเข้างานสายก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าหากการมาสายของคุณทำให้งานและเพื่อนร่วมงานของคุณได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น ทำให้งานไม่เดิน เพราะทุกคนต้องรอคุณมาถึงจึงจะเริ่มงานได้ หรือทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพเพราะเหลือเวลาในการทำงานลดน้อยลง พฤติกรรมเช่นนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเลยค่ะ

 

::: สร้างภาพ :::

พอหัวหน้าอยู่ก็ทำเป็นขยันขันแข็ง ทำงานหนัก รีบพรีเซนต์ตัวเองว่าทำอะไรไปบ้าง ต้องเหนื่อยยากลำบากในการทำงานแค่ไหนบ้าง แต่พอหัวหน้าไม่อยู่ ก็กลับมาอู้งานตามเดิม นิสัยแบบนี้ทำให้เพื่อนร่วมงานเอือมระอาจนไม่อยากจะยุ่งเกี่ยวกับคุณ

 

::: ขี้เกียจ เกี่ยงงาน หนักไม่เอา เบาไม่สู้ :::

ไม่มีหัวหน้าคนไหนชอบลูกน้องที่ขี้เกียจ หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ชอบเกี่ยงงาน โดยเฉพาะงานที่ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันระดมความคิด ช่วยกันทำ หากมีใครสักคนในทีมที่ขี้เกียจ ละทิ้งหน้าที่ ไม่รับผิดชอบงาน ทีมก็จะไม่เป็นทีม และทำให้ภาระงานต้องไปตกอยู่กับคนอื่นในทีมมากเกินไป

 

::: ชอบนินทา :::

หากคุณชื่นชอบการนินทาเป็นชีวิตจิตใจ แม้ว่าเวลาคุณเม้าท์อย่างเมามันจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกสนุกสนานกับคุณไปด้วย แต่ขอให้คุณรู้เอาไว้ว่าการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่ทำให้เพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างรู้สึกไม่ไว้วางใจคุณ เพราะนิสัยชอบนินทาแบบนี้ ทำให้คนรอบข้างไม่กล้าที่จะนำความลับหรือเรื่องสำคัญมาบอกคุณ เนื่องจากกลัวว่าคุณจะนำไปนินทาต่อ ทำให้บรรยากาศการทำงานกลายเป้นบรรยาาศที่ชวนให้อึดอัด ไม่น่าอยู่อีกด้วย

 

::: มองทุกอย่างในแง่ลบ :::

การดำรงตนอยู่บนความไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดี แต่การมองทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตในแง่ลบไปทั้งหมด อาจทำให้คุณเป็นคนที่ไม่น่าคบ ไม่น่าเข้าใกล้ได้ การที่คุณไม่ไว้ใจใคร มองทุกคนเป็นศัตรูและคู่แข่งของคุณอยู่ตลอดเวลา เป็นการสร้างกำแพงกั้นระหว่างใจของคุณกับผู้อื่น ทำให้คุณเป็นคนที่เข้าหายาก จนคนอื่นๆ เกรงกลัว หรือไม่อยากที่จะเข้าใกล้คุณ เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากพลังแง่ลบที่แผ่มาจากตัวคุณและความคิดของคุณได้

ลองมองโลกตามความเป็นจริง ปรับความคิด เปลี่ยนมุมมอง ลองมองสิ่งต่างๆ รอบตัวในแง่บวกบ้าง คุณอาจจะได้เห็นมุมมออะไรดี ๆอย่างที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้นะคะ

 

::: ขโมยผลงานและความคิดของคนอื่น :::

นอกจากจะไม่ช่วยงานเพื่อนแล้ว คนบางคนยังชอบขโมยผลงานของคนอื่นไปเป็นผลงานของตนเองอีกด้วย หากคุณคือคนที่กำลังทำแบบนี้ ขอให้รู้เอาไว้ว่าการกระทำของคุณเป็นการทำร้ายเพื่อนร่วมงานของคุณอยู่ค่ะ แทนที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานด้วยการขโมยผลงานของคนอื่น สู้เรามมานะพยายาม สร้างผลงานของเราขึ้นมาเองให้เป็นที่ประจักษ์ จะทำให้เราสามารถเติบโต ก้าวหน้า และประสบความสำเร็จทางการงานอย่างยั่งยืนได้มากกว่านะคะ

 

::: นำเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับเรื่องงาน :::

การนำเรื่องส่วนตัว เช่น ทัศนคติทางการเมือง ความเชื่อ ศาสนา เรื่องชู้สาว มาเกี่ยวข้องกับงานมากเกินไปจนส่งผลกระทบให้การทำงานไม่ราบรื่น ติดขัด เกิดปัญหา เกิดอคติขึ้นนั้น จะทำให้บรรยากาศการทำงานไม่ดี ไม่มีความสุข และทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่รู้จักแบ่งแยกระหว่างเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวได้ แสดงถึงวุฒิภาวะในการทำงานของคุณอีกด้วยค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.