วิธีอยู่ร่วมกับ “คนที่ ชอบควบคุม คนอื่น”

วิธีอยู่ร่วมกับ “คนที่ ชอบควบคุม คนอื่น”

คนเรามีนิสัยแตกต่างกัน บ้างก็เป็นคน ชอบควบคุม ชอบสั่งคนอื่น บ้างก็เป็นคนยอมทำตามตลอด จนสูญเสียความคิดที่เป็นตัวเองไป การที่บางคนต้องทนอยู่กับคนที่ชอบควบคุมคนอื่น หรือคนที่ดีแต่สั่ง ไม่เคยเห็นอกเห็นใจผู้อื่น บางครั้งมันก็เป็นสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นบุคคลนั้นเป็นคนในครอบครัว เป็นสามีหรือภรรยา ที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วย ถึงแม้จะหนีไม่พ้นแต่เราก็ควรหาวิธีให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขที่สุดค่ะ

  1. กำหนดขอบเขตให้ชัด

ไม่ใช่เขาสั่งอะไร ก็ยอม ก็ใจอ่อน แต่เราก็ไม่ได้อยากให้คุณแข็งข้อใส่ แค่กำหนดขอบเขตไปเลยว่าของพวกนี้เป็นของส่วนตัวคุณ อย่ามายุ่งหรือข้องเกี่ยว แต่ถ้าชิ้นไหนที่ใช้ร่วมกันได้ ก็บอกออกไปให้ชัดเจน และผลที่ตามมาบางครั้งเขาอาจจะแสดงอาการไม่ดีออกมาทันที เมื่อเห็นว่าเรากำลังพยายามเอาตนเองออกจากการควบคุมของเขา เมื่อคนที่ชอบควบคุมคนอื่นรู้ตัวว่ากำลังสูญเสียอำนาจไป ความรู้สึกทางจิตใจของพวกเขาอาจมีผลต่อร่างกาย เช่น มีอาการปวดหลัง ปวดท้อง เศร้า หรือร้องไห้ เป็นลม หรือลมพิษ นี้เป็นวิธีหนึ่งที่จะได้กลับมาควบคุมสถานการณ์อีกครั้งด้วยการทำให้คุณเห็นใจ สงสาร เป็นห่วง ถ้าเราเป็นห่วง ให้พาไปพบแพทย์เสีย จะได้รู้ว่าเป็นจริงๆ แต่อย่าไปหลงเชื่อเพราะเขาใช้วิธีนี้เพื่อทำให้เรายอมทำตามสิ่งที่เขาต้องการ

  1. อย่าพยายามไปเปลี่ยนนิสัย (เพราะมันอาจจะเป็นสันดาน)

การจะเปลี่ยนนิสัยใครสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งนิสัยที่เป็นมานานตั้งแต่เด็กๆ จนกลายเป็นสันดานบางทีก็ยากที่เราจะไปแก้ไข ถ้าจะแก้ไขเราควรปรับตัวเองจะง่ายเสียกว่า หรือถ้าเขาจะเปลี่ยนก็ต้องเกิดจากเขาคิดได้เอง เพราะยิ่งเราไปบอกหรือชี้แจ้งว่าเขาเป็นคนนิสัยชอบควบคุมคนอื่น ซ้ำร้ายอาจจะกลายเป็นหาทางควบคุมเรามากขึ้นไปอีก จำไว้เสมอว่าปัญหาอยู่ที่เขาไม่ใช่เรา ฉะนั้นจงเลือกเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและจัดการปัญหาต่างๆ ในแบบของเราเอง อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงคนที่ชอบควบคุมคนอื่นได้เลย

  1. ยอมรับนิสัยการชอบควบคุมคนอื่นของเขาและเข้มแข็งไว้

ถ้าเรารู้สึกแย่ที่จะไปข้องแวะกับคนที่ชอบควบคุมคนอื่น แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ แสดงว่าถึงเวลาที่จะต้องหาวิธีรับมือที่แตกต่างไปจากเดิม ยิ่งเราเป็นคนเข้มแข็ง คนที่ชอบควบคุมคนอื่นก็จะยิ่งพยายามเล่นงานเราหนักขึ้น เพราะการการะทำของเราถือเป็นการอวดดีสำหรับเขา อย่าไปเสียเวลาอธิบายสิ่งที่เราต้องการเพื่อให้เขายอมเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น เพราะจะยิ่งทำให้เขาอยากควบคุมเราหนักขึ้น ดังนั้นเริ่มเปลี่ยนแปลงตนเองก่อน อาจจะขอคำปรึกษาจากคนใกล้ตัวที่ไว้ใจได้

  1. อย่าเผยจุดอ่อนของตัวเองให้คนที่ชอบควบคุมคนอื่นได้รับรู้

คนที่ชอบควบคุมคนอื่น บ่อยครั้งก็หลอกถามข้อมูลกับเราเพื่อหาจุดอ่อนให้เข้าถึงเราและควบคุมเราได้ง่าย บางทีเขาอาจเอาข้อมูลเหล่านี้มาโน้มน้าวหรือหลอกเอาข้อมูลจากเราทีหลัง ฉะนั้นถ้าไม่ใช่คนสนิทหรือคนในครอบครัว เราก็ควรจะมีความระแวดระวังในการเผยข้อมูลของตัวเองเสียบ้าง

  1. จริงใจได้แต่จงระวังตัว

ถ้าคนที่ชอบควบคุมคนอื่นมีตำแหน่งงานสูงกว่าเรา เขาอาจให้คนอื่นมาหลอกถามความรู้สึกที่แท้จริงของเราที่มีต่อเขา ถ้ารู้สึกไม่ชอบมาพากล อย่าพยายามเผลอไปสนทนาเรื่องส่วนตัวกับบุคคลภายนอก เพราะเขาอาจถูกส่งมาเพื่อล้วงความลับของเรา พยายามพูดเรื่องทั่วไปแทนตอบแบบกลางๆ เพราะในที่สุดเมื่อเขารู้ความลับก็พร้อมจะเข้าควบคุมเราแบบเต็มรูปแบบ

  1. สุดท้ายต้องปล่อยวาง

รู้จักการวางใจเป็นกลางและอยู่ให้ห่างจากการควบคุมของคนอื่น จากที่กล่าวมาเราอาจไม่สามารถหลีกหนีหรือแม้กระทั่งเปลี่ยนแปลงความคิดเขาได้ ฉะนั้นปล่อยวางมันซะ และพยายามเป็นตัวเองให้มากที่สุด อดทนในสิ่งที่ควรทนและอย่าให้เกิดความกระทบกระทั่ง ถ้ามันไม่หนักหนามากก็จงปล่อยใจ ปล่อยวางเสียเพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขที่สุดค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.