วันเดียวเที่ยว 2 จังหวัด “ลพบุรี-สิงห์บุรี” ชิม-ช็อป-ช่วยชุมชน

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์หากชาว Goodlife เบื่อการเดินเล่นห้างสรรพสินค้าแล้ว อยากจะชวนทุกคนไปสัมผัสธรรมชาติและอาหารอร่อยที่จังหวัดลพบุรีและสิงห์บุรีค่ะ ขอวันหยุดเพียงแค่วันเดียวแต่เที่ยวได้ 2 จังหวัดเลยนะ

พาเที่ยว 2 จังหวัดใน 1 วัน  ลพบุรี – สิงห์บุรี 

กินอิ่ม ช็อปจุใจ แถมได้ช่วยชุมชน

จากกรุงเทพฯ ไปลพบุรี หากขับแบบสบายๆ ออกเช้าๆ หน่อยจะใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็จะมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เรามาเริ่มต้นกันที่ “บ้านสวนขวัญ” จุดท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงเกษตร ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือชุมชนละแวกนั้นให้ทำมาหากินได้ด้วยหลักการตลาดและเกษตรกรรมควบคู่กันไป

พี่บอล วิทยากรบ้านสวนขวัญ

 

บ้านสวนขวัญต้อนรับด้วย “ขนมนาบกระทะ”

ที่ทำจากกล้วย มะพร้าว นำมาผสมกับแป้งแล้วนำไปลงนาบกับกระทะ อร่อยหนุบหนับ

ภายในบ้านสวนขวัญร่มรื่น และเป็นสวนกว้างๆ ที่แบ่งโซนให้ท่องเที่ยวหลากหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นชมการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ที่คุณบอล วิทยากรแห่งบ้านสวนขวัญ ได้แอบกระซิบมาว่า รสชาติอร่อยและคอเลสตอรอลต่ำด้วย

กุ้งก้ามแดง นิยมกินคู่กับสลัดผัก

เดินมาเรื่อยๆ ก็จะมาถึงจุดชมวิวคลองบางขาม แม้แดดจะแรงแต่ลมนั้นพัดสบาย ยิ่งถ้าหากมาช่วงเย็นๆ ล่ะก็จะมีกิจกรรมสุดฮิตของที่นี่คือ แพเปียก ลงไปนั่งเล่น เดินเล่นกันให้เท้าสัมผัสน้ำคลอง เย็นสบายที่สุดเลยค่ะ

 

จุดชมวิวและกิจกรรมแพเปียกสุดฮิต

นอกจากนี้จุดไฮไลท์สำคัญที่จุดที่เหมาะกับช่วงเวลาสายๆ แดดแรง นั่นก็คือ การแช่มือแช่เท้าในน้ำสมุนไพร ช่วยแก้อาการผดผื่นได้  แก้เหน็บชา ช่วยผ่อนคลายและเตรียมพร้อมร่างกายให้ตื่นตัวพร้อมเดินเที่ยวกันตลอดทั้งวัน

 

 

ราคา 70 บาท ใช้เวลาเพียง 15 นาที แต่กลิ่นหอมนั้นติดมือตลอดทั้งวันเลยค่ะ

 

บ้านสวนขวัญ

58 หมู่ 6 ตำบลมหาสอน  อำเภอบ้านหมี่ 15110

พิกัด GPS

โทร.  084-775-1435

มาต่อกันที่จุดหมายถัดไปที่ บ้านดินมดแดง แหล่งละลายทรัพย์ของคุณพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะที่นี่เต็มไปด้วยเครื่องปั้นดินเผาสวยๆ ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่ง หรือเครื่องใช้ในครัวก็มีครบ ในราคาที่เริ่มต้นจากหลักสิบ

สาเหตุที่ใช้ชื่อว่าบ้านดินมดแดง เพราะที่นี่เคยมดแดงทำรังอยู่มากมาย เจ้าของคนใหม่ก็อยากให้เกียรติกับเจ้าจองเก่า ก็เลยขอยืมชื่อเจ้ามดแดงมาตั้งชื่อเสียเลย แต่ไม่ต้องกลัวว่ามาที่นี่จะโดนมดแดงกัดนะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ปรับปรุงสถานที่เรียบร้อยแล้ว รับรองว่ามีแต่ความร่มเย็นสบายค่ะ

เครื่องปั้นดินเผาละลานตา ใครชอบตัวไหนหยิบไปจ่ายเงินได้เลย

มดแดง ของฝากยอดฮิตของบ้านดินมดแดง ราคาเริ่มต้นตัวละ 15 บาท

นำไปติดกับเข็มกลัดติดเสื้อหรือติดตู้เย็นเก๋ๆ

 

บ้านดินมดแดงเป็นอีกจุดท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชาวบ้าน เพราะมีกิจกรรมเชิงนิเวศที่น่าสนใจมากมาย แต่ที่เราขอแนะนำให้ทุกคนมาลองคือ การปั้นมดดินค่ะ  สามารถร่วมกิจกรรมกันได้ทั้งครอบครัวเลย

ก่อนปั้นดินก็ลงไปลุยเก็บดินเองเลย ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์ (ฮา)

แต่ไม่ต้องกังวลกลัวเปรอะเปื้อนนะคะ เพราะที่นี่มีบริเวณให้อาบน้ำล้างตัว ลุยได้เต็มที่

  

ปั้นเอง ลงสีเอง มดแดงที่มีหนึ่งเดียวในโลก แล้วสามารถนำกลับบ้านไปเป็นที่ระลึกได้เลย

จุดพักผ่อนชมวิวสวยๆ ก็มีที่สวนมะขาม

คุณพ่อคุณแม่นอนเล่น แล้วปล่อยให้คุณลูกๆ วิ่งเล่นกันเพลินๆ

 

บ้านดินมดแดง เปิดให้เที่ยวชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 – 17.00  หากมาในวันเสาร์-อาทิตย์ล่ะก็จะมีตลาดนัดชุมชนที่ขายอาหารท้องถิ่นของจังหวัดด้วย มาฝากท้องกันที่นี่ได้เลยค่ะ

บ้านดินมดแดง

98/2 ม. 5 อ.โคกตูม จ.ลพบุรี  15000

พิกัด GPS 

โทร. 081 – 550 – 9697

มาต่อกันที่แหล่ง วัลลภาฟาร์มสเตย์ (Wanlapa Farm Horse riding and Farmstay) เป็นแหล่งที่พักที่ซ่อนตัวอยู่ในธรรมชาติอันร่มรื่นบริเวณบ้านโคกกระเทียม  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกันที่ฟาร์มแห่งนี้ด้วย เช่น สอนขี่ม้า เดินเล่นชมสวน ปั่นจักรยาน มีสวนหย่อมให้นั่งพักผ่อน มีบ่อโคลนให้เด็กๆ ได้เล่นกัน รวมถึงกิจกรรมที่พลาดไม่ได้อย่างการนั่งรถอีแต๋นชมชุมชนบ้านโคกกระเทียม

 

คุณเต้ – ศราวุธ ค้าขาย เจ้าของฟาร์ม ณ บริเวณสวนหย่อมที่สามารถใช้จัดกิจกรรมได้

บ้านพักส่วนตัวแบบฟาร์มสเตย์ ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติ

   

จะขี่ม้า เดินเล่น หรือเล่นโคลนก็ได้

รถอีแต๋นพร้อมชมเมืองแล้ว

 

 

วัลลภาฟาร์มสเตย์

พิกัด GPS 

โทร. 082 – 717 – 5633

 

จุดหมายต่อไป เราขอพาทุกคนขับรถข้ามจังหวัดไปที่จังหวัดสิงห์บุรีกันเลย  พาไปละลายทรัพย์ ชิม-ช็อป-แชะ กันที่ “ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน”  กินเที่ยววิถีไทย ลัดเลาะในถิ่นวีรชน ที่วัดโพธิ์เก้าต้น  อำเภอค่ายบางระจัน  ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์เรื่องบางระจันด้วย มีทั้งจุดถ่ายรูปสวยๆ และจุดไหว้พระทำบุญ  แต่วันนี้เราขอมุ่งเป้าหมายมาที่ตลาดนัดเลยค่ะ

จุดเด่นของตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน คือ ได้จำลองบรรยากาศสมัยยุคบางระจันไว้ ทั้งร้านค้าและพ่อค้าแม่ค้าที่นี่จะพูดจาเพราะๆ เหมือนยุคโบราณ  “รับผัดไทยไหมขอรับ”  “ชิมก่อนได้นะเจ้าคะ”  และแต่งกายกันด้วยชุดไทยตะเบงมาน ไว้หนวดเป็นนายจันทร์ หนวดเขี้ยวกันหมดเลยค่ะ มองไปทางไหนก็เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครเลย

ปากทางเข้าตลาด มีจุดให้เช่าชุดไทยและจุดถ่ายรูปสวยๆ ด้วย

ภายในตลาดเต็มไปด้วยของกินทั้งของคาวของหวาน ทั้งอาหารท้องถิ่น ขนมไทยโบราณ จะนั่งกินที่นี่หรือซื้อกลับบ้านก็ได้ รวมถึงมีสินค้าพื้นบ้านอื่นๆ ให้เลือกช็อปปิ้งด้วย แต่เน้นของกินมากกว่า รับรองว่าอร่อยทุกร้านด้วยสูตรพิเศษจากชุมชนชาวบ้านระจัน  แถมยังราคาไม่แพงด้วย

 

มีมุมพักผ่อนหย่อนใจให้อาหารปลาด้วย

 

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน

อำเภอค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี 16150

พิกัด GPS

เปิดวันเสาร์ อาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

เวลา 8.00 – 16.00 น.

อิ่มท้องอิ่มใจแล้ว ได้เวลากลับบ้าน แต่ก่อนกลับมาปิดท้ายทริปกันที่ร้านของฝาก เกษรา เบเกอรี่ จังหวัดสิงห์บุรี

ถ้าอยากให้คนอื่นรู้ว่ามาถึงสิงห์บุรีแล้ว ก็ต้องซื้อปลาช่อนไปฝากค่ะ  มีทั้งปลาช่อนแดดเดียว หรือใครไม่สะดวกขอแนะนำเป็นขนมปลาช่อนต่างๆ ที่ทางร้านใช้เนื้อปลาช่อนเป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็นเค้กปลาช่อน คุกกี้ ไอศกรีมก็มี น้ำพริกปลาช่อนก็อร่อย รับรองว่าเป็นของฝากที่ถูกใจผู้รับแน่นอนค่ะ

เกษรา เบเกอรี่ สิงห์บุรี

333 ม.1 ถนนสายเอเชีย ต.พรหมบุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี 16160

พิกัด GPS

โทร . 089-003-9292

สำหรับทริปสุดสนุกและสุดอร่อยนี้ก็ต้องขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหากใครสนใจอยากตามรอยทริปวันเดียวเที่ยว 2 จังหวัด “ลพบุรี-สิงห์บุรี” นี้ สามารถสอบถามรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวหรืออยากให้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยช่วยแนะนำสถานที่เที่ยวอื่นๆ ภายในภาคกลางก็สามารถติดต่อสอบถามไปได้เลยค่ะ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

ศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยว ททท. โทร 1672

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.